Giải thích cho khái niệm “túi biết thở”, Trần Thị Diễm My (ở Quận 11, TP.HCM) cho biết, đó là chiếc túi không thấm nước nhưng lại cho không khí xuyên qua, giúp thực phẩm bên trong có thể hô hấp.

Theo Diễm My, sau khi thu hoạch, trái cây, rau quả vẫn tiếp tục có những hoạt động sống như: hô hấp, sinh sản ethylen (khí làm quả chín), sự sinh nhiệt, bay hơi…

Ví dụ ở siêu thị, muốn quả chuối chín có thể tươi lâu hơn, người ta quấn một lớp màng bọc quả chuối lại, ngăn hơi nước thoát ra ngoài.  Tuy nhiên khi quấn như vậy, trái chuối sẽ bị bí, không thể trao đổi khí khiến chuối nhanh hỏng. Chiếc “túi biết thở” - được làm từ tinh bột sắn kết hợp nhựa polyethylene (PE) đã ra đời để giải quyết vấn đề đó.

{keywords}
Chiếc túi không thấm nước nhưng không khí có thể xuyên qua, giúp thực phẩm bên trong có thể hô hấp.

“Cấu trúc tinh bột tạo thành các lỗ rỗng giúp đẩy khí ethylene thoát ra, làm chậm quá trình chín của rau củ, trái cây. Chiếc túi có khả năng thấm khí giúp không khí bên trong được tuần hoàn liên tục, giảm nhiệt độ phát sinh từ quá trình rau củ quả hô hấp, giữ được độ ẩm. Nhờ đó chúng ta tăng thêm được thời gian bảo quản nông sản lâu hơn 10-20 ngày”, Diễm My nói thêm.

Ý tưởng tạo ra sản phẩm này đến với My và những người bạn một cách rất tình cờ.

Từ câu chuyện hoa quả bị hỏng...

Tốt nghiệp Trường đại học Kinh tế TP.HCM, cô gái Trần Thị Diễm My bị thu hút bởi những công việc có thể tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có và thân thiện với môi trường.

Theo My, ở Việt Nam, chúng ta chưa biết cách tận dụng các nguyên liệu như mùn cưa, vỏ trấu… Trong khi đó, ở nước ngoài, họ có thể dùng mùn cưa để ép và qua một số công nghệ khác để làm đồ nội thất.

Tại các vùng trồng cây cao su, người dân thường trồng thêm sắn và các cây hoa màu khác ở phía dưới để tranh thủ diện tích trống. Đây là sắn được trồng theo công nghiệp, thu hoạch nhanh 3 tháng/lần. Loại này thường chỉ dùng làm thức ăn chăn nuôi, phân sinh học…

{keywords}
Chiếc túi này sẽ phân hủy sau 6 tháng khi bị chôn dưới đất và không gây hại cho cây trồng.

“Sau đó, tôi được biết đến một công ty có nhóm các bạn trẻ biết cách tận dụng tinh bột sắn để tạo nhiên liệu sinh học. Công việc vừa tận dụng tài nguyên sẵn có lại thân thiện môi trường này đã thu hút tôi tham gia”, My cho biết.

Tuy nhiên do gặp dịch Covid-19, hoạt động của công ty - nơi My đang làm việc, phải dừng lại. Nhưng đây cũng là thời điểm đem lại cho cô những ý tưởng mới.

“Tôi được nghe những câu chuyện xuất khẩu bị đình trệ nên nông sản như thanh long, chuối… bị hư hại rất nhiều. Có một vị khách kể, họ xuất khẩu xoài sang Hàn Quốc nhưng bị chậm trễ nên toàn bộ một container chứa xoài bị hỏng. Việc này khiến tôi suy nghĩ rất nhiều. Từ những nghiên cứu có sẵn, tôi muốn tạo ra sản phẩm giúp bảo quản thực phẩm tươi lâu hơn, hiệu quả hơn”, My chia sẻ.

… Đến sản phẩm chinh phục thị trường nước ngoài

Ý tưởng sản xuất túi bảo quản thực phẩm tốt hơn xuất hiện từ tháng 2/2020. Đến tháng 7/2020, My và nhóm nghiên cứu tung sản phẩm ra thị trường sau nhiều lần test (kiểm tra), sửa đổi. Nhưng giai đoạn này, Việt Nam rơi vào giai đoạn dịch Covid-19 lần 2.

Tháng 10/2020, họ tái khởi động kế hoạch đưa sản phẩm “túi biết thở” đến với người tiêu dùng.

Theo Diễm My, túi nilon bình thường chỉ bảo quản sản phẩm trong thời gian ngắn và làm phát sinh thêm một bài toán khác - đó là ô nhiễm rác thải nhựa.

Nhưng chiếc “túi biết thở” không chỉ giúp giữ sản phẩm tươi lâu hơn mà còn thân thiện với môi trường. Vốn được làm từ tinh bột sắn và nhựa polyethylene, khi chôn xuống đất, chiếc túi này sẽ phân hủy sau 6 tháng và không gây hại cho cây trồng. Nếu bị đốt, lượng CO2 từ túi này sinh ra cũng giảm 30-40% so với túi nilon thông thường.

“Người bán sẽ giữ được hoa quả tươi lâu hơn. Họ cũng không mất nhân công cho việc lọc, bỏ hàng hỏng.

Điểm riêng biệt của túi là làm từ tinh bột nên có mùi thơm nhẹ như thảo mộc. Điều này giúp túi không làm ảnh hưởng đến mùi của thực phẩm bên trong”, 9X nói thêm. Hiện, mỗi tháng nhóm của My bán ra thị trường khoảng 300kg “túi biết thở”. Túi có 3 kích cỡ dựa trên nhu cầu của người tiêu dùng và có giá từ 600-1.500 đồng/chiếc.

{keywords}
Diễm My nhận giải cuộc thi “Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn” với sản phẩm "túi biết thở".

Phân khúc khách hàng My hướng đến là các công ty chuyên xuất khẩu rau, quả ra nước ngoài; các chuỗi cửa hàng phân phối rau, quả hữu cơ. Hiện, sản phẩm “túi biết thở” đã có mặt tại Hàn Quốc, Nhật Bản…

“Nhiều người dân thường chọn túi nilon thông thường vì giá rẻ. Nhưng họ chỉ trả tiền cho sản phẩm túi nilon đó. Họ không nghĩ rằng, sau khi thải túi nilon ra môi trường, chúng ta lại mất tiền để xử lý nó”, My nói.

Cô hi vọng trong tương lai, khi ý thức trách nhiệm về môi trường của người dân được nâng cao hơn nữa, sản phẩm túi biết thở sẽ “phủ sóng” nhiều hơn. 

Sản phẩm của Trần Thị Diễm My và đồng đội đã tham gia các cuộc thi khởi nghiệp trong năm 2020. Gần đây nhất, “túi biết thở” đạt giải Ba, cuộc thi “Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn” của Trung ương Đoàn.

‘Món ăn nhà nghèo’ giúp 9X Bắc Giang khởi nghiệp, doanh thu tiền tỷ

‘Món ăn nhà nghèo’ giúp 9X Bắc Giang khởi nghiệp, doanh thu tiền tỷ

Từ lọ muối lạc vừng mẹ gửi, Nguyễn Văn An nảy ra ý tưởng kinh doanh. Số tiền thu được, anh dùng để phát triển dự án câu lạc bộ sách vì cộng đồng.

Ngọc Trang

Ảnh: NVCC