Theo các bác sĩ chuyên khoa, sự tự ti không chỉ ảnh hưởng đến công việc mà còn gây nhiều tác động xấu đến cuộc sống và tinh thần của bạn. Tính cách này sẽ khiến bạn hay lo âu, căng thẳng hoặc có thể bị trầm cảm. 

Dưới đây là 7 dấu hiệu cho thấy bạn là người tự ti. Nếu có 1 trong các dấu hiệu này, bạn hãy cố gắng thay đổi bản thân, suy nghĩ tích cực hơn nhé.

Bạn không dám nhận lời khen ngợi từ người khác

{keywords}
Khiêm tốn là tính tốt tuy nhiên bạn chỉ nên khiêm tốn ở mức độ vừa phải. Nếu bạn quá khiêm tốn thì có thể là do bạn không đủ tự tin vào bản thân. Bạn nên phân biệt được khi nào nên khiêm tốn và khi nào nên nhận những lời khen. 

Bạn coi mình là người bình thường

{keywords}
Hành vi điển hình của một người tự ti là không tin vào giá trị của bản thân. Bạn luôn cho rằng mình là người kém cỏi. Khi bạn làm được một việc rất tốt bạn thường nghĩ rằng đó là vì việc đó dễ, chứ không phải vì bạn giỏi.

Bạn sợ mọi người đang phán xét sau lưng mình

{keywords}
 Người có tâm lý tự ti cũng hay tự chỉ trích chính mình và cho rằng người khác cũng như vậy. Bạn nghĩ rằng mọi người chỉ nhìn thấy khuyết điểm và cười cợt bạn, mặc dù thực tế có thể không như vậy.

Bạn làm theo ý người khác

{keywords}

Một dấu hiệu chắc chắn rằng bạn đang tự ti là sợ bày tỏ ý kiến ​​của riêng mình. Bạn cảm thấy mình nên làm theo ý người khác, vì họ giỏi và xứng đáng hơn.

Bạn không bao giờ yêu bản thân

{keywords}

Những người tự ti không bao giờ biết yêu bản thân, làm cho mình cảm thấy vui vẻ. Bạn nghĩ ra hàng triệu lý do để không làm điều gì đó mà mình thực sự muốn làm, ngay cả khi điều đó khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn một chút. Cách tuyệt vời để "điều trị" sự tự ti là làm việc bạn thực sự thích.

Bạn so sánh mình với người khác, nghĩ rằng họ giỏi hơn.

{keywords}

Nếu bạn ngầm so sánh mình với người khác thì chắc chắn bạn đang tự ti. Các nhà tâm lý học khuyên bạn nên ngừng so sánh bản thân với người khác - những so sánh này không chỉ mang tính hủy hoại mà còn khiến bạn hành động thiếu đúng đắn. 

Bạn không bao giờ thử những điều mới vì sợ thất bại

{keywords}

Một người thiếu tự tin luôn sợ thất bại. Đó là lý do tại sao họ hay làm lại những điều người khác đã làm. Những người như vậy rất nhạy cảm. Thất bại tưởng như nhỏ nhặt cũng có thể khiến họ buồn bã, tự ti hơn. 


Những điều thú vị chỉ cô nàng độc thân mới được tận hưởng

Những điều thú vị chỉ cô nàng độc thân mới được tận hưởng

Họa sĩ Yaoyao Ma Van As đã khắc họa những điều thú vị chỉ những ai độc thân mới được tận hưởng qua nét vẽ đầy sinh động. 

Diệu Bình (Theo Brightside)