Càng lệ thuộc càng được yêu ít

Một khi đã yêu, ai chẳng thích thứ tình "cho không, biếu không" vô điều kiện. Bởi vì yêu là cho chứ đâu phải là nhận. Khi yêu, chúng ta thường muốn cho thật nhiều, càng cho bao nhiêu ta càng hạnh phúc bấy nhiêu. 

Nhưng Andrea Meyer, tác giả nhiều cuốn sách chuyên khảo về tình yêu khẳng định rằng trên đời không thể nào tồn tại được lâu bền thứ tình yêu một bên cứ cho và một bên cứ nhận. Có những cô gái si mê đến nỗi suốt ngày lăm lăm cái điện thoại chờ người yêu gọi đến trong tâm trạng bồn chồn, khắc khoải nên người yêu nói gì cũng theo, muốn gì cũng chiều. 

Có chàng trai bị người yêu bỏ rơi mà mất ăn mất ngủ, không học hành hay làm việc gì được. Có người thú nhận có cảm giác như mình là nô lệ hay bị bắt làm con tin. Họ sống trong tâm trạng bất an vì nỗi lo sợ bị bỏ rơi, họ cảm thấy cuộc sống trở thành vô nghĩa nếu phải sống một mình. 

Nên nhớ rằng nếu bạn sống một mình mà không thể hạnh phúc được, suốt ngày u sầu đau khổ, chẳng thiết làm ăn gì, chẳng biết vui chơi gì thì bạn có sống với bất kỳ ai cũng không hạnh phúc được đâu, và người ta sẽ ngán bạn đến tận cổ.

Có một quy luật là bạn càng lệ thuộc vào ai thì người đó càng ít yêu bạn hơn.

Khi một chàng trai biết rằng cô gái ấy đã "chết mê chết mệt" mình thì lập tức anh ta sẽ không cần chinh phục cô nữa. Khi con cá đã nằm trong giỏ rồi ai còn mắc mồi vào nhử nó nữa? 

Cho nên để luôn có sức hấp dẫn người yêu, bạn đừng bao giờ thể hiện là thiếu anh ta bạn không sống nổi. Nếu bạn để người yêu nhận biết điều đó, họ sẽ coi thường bạn ngay. 

Tình yêu đòi hỏi sự bình đẳng. Tại sao ta lại phải làm điều mà mình không muốn chỉ để vừa lòng một ai đó? 

Có cô gái tâm sự: "Tôi không biết phải ăn mặc ra sao, để đầu tóc thế nào nếu chưa hỏi ý kiến anh ấy. Tôi rất sợ anh ấy không thích".

Không ít trường hợp sự lệ thuộc trở thành một dạng bệnh lý. Có người vợ rơi vào trầm cảm hàng năm trời từ khi chồng bỏ đi với người đàn bà khác, đến nỗi chị không còn cả khả năng làm mẹ để chăm sóc con mình.

Có người đàn ông phờ phạc không gượng dậy nổi sau khi vợ bỏ đi. Ý nghĩ vợ mình hạnh phúc trong tay người khác làm anh ta gần như điên dại, không thể tìm ra một giải pháp nào cho cuộc đời mình, ngoài ý muốn trả thù một cách điên khùng, mù quáng, dù có phải vào tù. 

Tất nhiên đã yêu nhau, đã là vợ chồng thì trong chừng mực nào đó không thể không lệ thuộc vào nhau nhưng đó phải là sự "đồng lệ thuộc", nghĩa là cả hai cùng cần có nhau. Khi một bên tự ý phá vỡ sự "đồng lệ thuộc" để bứt ra khỏi mình và chạy theo một đối tượng khác thì mình có nên trở thành nô lệ của tình yêu không, cuộc đời mình cứ phải có họ mới tồn tại được à? 

5 nguyên tắc "giữ mình"

Để tránh tình trạng tự biến mình thành nô lệ của tình yêu, bạn cần tuân thủ mấy nguyên tắc sau đây :

1. Tự chủ về kinh tế

Nếu bạn sinh ra trong một gia đình có tuổi thơ càng đầy đủ thì tính lệ thuộc càng cao. Đến tuổi trưởng thành những "cậu ấm, cô chiêu" ấy vẫn lệ thuộc vào cha mẹ về kinh tế và tất nhiên nó sẽ kéo theo những lệ thuộc khác. Đến khi họ yêu ai, họ cũng dễ có tâm lý lệ thuộc như vậy.

Cho nên, chúng ta cần cố gắng độc lập về kinh tế trong bất cứ hoàn cảnh nào. Đừng từ bỏ công việc làm ăn sinh sống của mình để bám theo một người đàn ông dù họ hứa hẹn sẽ nuôi bạn đầy đủ suốt đời.

Nếu phải nghỉ việc vì lý do nào đó như ốm đau, sinh con thì cũng cố gắng xếp đặt để thời gian đó không kéo dài.

2. Không vì yêu mà cắt đứt các mối quan hệ khác

Tất cả chúng ta đều sinh ra và lớn lên trong nhiều mối quan hệ thân thiết với ông bà, cha mẹ, anh em, họ hàng, bạn bè, người quen. Những mối quan hệ đó nâng đỡ ta rất nhiều trong cuộc sống, cân bằng cảm xúc, tinh thần chúng ta. 

Vì vậy khi có tình yêu dù là tình yêu nồng thắm đến đâu, bạn cũng đừng cắt đứt những mối quan hệ đã có trước đó, dồn tất cả vào tình yêu. Nếu không, cuộc sống của bạn sẽ trở thành đơn điệu và khi chẳng may tình yêu tan vỡ, bạn sẽ còn lại cái gì? 

3. Tự quyết định các vấn đề của bạn

Giữa hai người yêu nhau tất nhiên có những cái chung, đơn giản như cùng đi xem phim gì, uống cà-phê ở quán nào, những dự định của tương lai. Nhưng như thế không có nghĩa là bạn muốn làm bất cứ việc gì đều phải "xin ý kiến" người yêu và phải hy sinh mọi cá tính.

Bạn nên nhớ rằng khi ai đó yêu bạn chính là họ yêu cả những cá tính có khi độc đáo của bạn và bạn càng giữ được bản sắc của mình bao nhiêu thì người khác càng tôn trọng bạn bấy nhiêu. Cho nên đừng vì sợ làm người khác phật ý mà cái gì cũng phải theo ý họ. Bởi vì nếu làm như thế dần dần bạn sẽ thành một con rối được điều khiển bởi bàn tay người yêu.

4. Đừng từ bỏ những thú vui riêng của mình

Nếu trước khi bước vào tình yêu, bạn có một thú tiêu khiển riêng như thích đánh bóng bàn, thích đi khiêu vũ chẳng hạn thì dù người yêu của mình không thích những trò đó, cũng không việc gì phải từ bỏ những thú vui lành mạnh của mình. 

Làm sao bạn phải từ bỏ niềm đam mê vẽ tranh chỉ vì anh ấy không chịu nổi mùi nhựa thông dùng để pha màu. Sao phải từ bỏ cây đàn guitar của bạn vì cô ấy không thích những âm thanh đó. 

Nếu bạn thôi vẽ tranh cho anh ta hài lòng nhỡ đâu đến một ngày anh ấy chạy theo một cô gái chơi đàn violon chẳng hạn thì bạn sẽ còn lại cái gì? 

Ta không nên từ bỏ một đam mê vô hại vì tình yêu, vả lại một người xứng đáng để bạn yêu, không bao giờ bắt bạn phải từ bỏ những cái bạn thích.

5. Đừng nhượng bộ vô điều kiện

Trong thực tế, có những người luôn nhượng bộ người yêu chỉ vì sợ tan vỡ. Có người muốn giữ trinh tiết đến đêm tân hôn nhưng chàng ra tối hậu thư cho suy nghĩ 3 ngày nếu không "chiều" sẽ cắt đứt. Vì sợ mất người yêu, cô đã chấp nhận lên giường. Nhưng cuối cùng hôn nhân cũng không đến... 

Có người vợ giả đui giả điếc trước việc chồng ngang nhiên ngoại tình chỉ vì sợ anh ta ly hôn. Có người nhượng bộ để tránh tranh cãi, xung đột. 

Tất nhiên trong cuộc sống chung có những điều nên thể tất cho nhau nhưng cần có ranh giới giữa những cái chấp nhận được và những cái không chấp nhận được. Tục ngữ có câu "Được đằng chân lân đằng đầu", nếu bạn cứ nhượng bộ dần từng bước thì cuối cùng bạn trở thành nô lệ của tình yêu lúc nào không hay.

Khi yêu, ai chẳng muốn làm mọi việc vì người yêu để người yêu hạnh phúc và qua đó ta cũng tìm thấy hạnh phúc của mình. Nhưng yêu không có nghĩa là nhắm mắt làm theo mọi "mệnh lệnh" của người yêu, đến mức sống phụ thuộc hoàn toàn vào họ, không thể tồn tại được nếu bị họ bỏ rơi.  

Tình yêu như thế sẽ trở thành sợi dây trói chặt bạn đến nghẹt thở, đến không còn biết hạnh phúc là gì nữa.

Trong một công trình nghiên cứu, nhà tâm lý học hiện đại người Nga, Rita Blédiut đã khảo sát ở nhiều nước và rút ra 6 kiểu yêu đang cùng tồn tại trên thế gian này là tình yêu mê đắm, tình yêu hy sinh, tình yêu bông đùa, tình yêu sở hữu, tình yêu thực dụng và tình yêu bè bạn. 

Hoá ra, khi người ta nói "Anh yêu em" hay "Em yêu anh", không phải họ đều suy nghĩ giống nhau mà thường mỗi người hiểu chữ "yêu" theo một cách. Nếu cả hai cùng có suy nghĩ giống nhau thì mọi việc sẽ trở nên đơn giản, cho dẫu tình yêu của họ có không bền vững thì cũng không để lại những vết thương sâu hoắm trong tim.

Cho nên, nếu bạn đang yêu, trước hết phải biết mình đang yêu kiểu gì và người mà bạn yêu cũng yêu theo kiểu gì để không bị "lệch pha" và tự điều chỉnh sao cho trở thành những trái tim đồng điệu, để tình yêu đem lại hạnh phúc bền lâu cho cả hai người, chứ không chỉ một người cứ cho và người kia cứ nhận, người này cứ nhượng bộ và người kia cứ lấn tới, người này điều khiển và người kia tuân theo.

Tại sao có người ngất ngây sung sướng vì yêu, có người khốn khổ vì yêu đến thân tàn ma dại. Tất cả chúng ta sinh ra ai cũng có một trái tim và ai cũng phải yêu nhưng không phải ai cũng biết yêu. Nếu yêu một cách lệ thuộc thì tình yêu đẹp mấy cũng sẽ đội nón ra đi để lại bạn với câu thở dài: Thế là hết! Bạn có thể yêu như điên nhưng đừng yêu như một người nô lệ.

Câu hỏi của MC Hồng Vân với người chơi khiến Quyền Linh phản ứng

Câu hỏi của MC Hồng Vân với người chơi khiến Quyền Linh phản ứng

Khi cặp đôi chia sẻ về bản thân, MC Hồng Vân hỏi cô gái: “Có hiếu thảo không?” khiến MC Quyền Linh không đồng tình.

Theo Dân trí