{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại đại hội.

Tại Đại hội đại biểu Hội Nữ trí thức Việt Nam lần thứ 3 (2021-2026) diễn ra vào sáng ngày 26/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đưa ra một số liệu thống kê. Đó là: 64% nhân sự ngành giáo dục là nữ, 58% lực lượng khoa học xã hội và nhân văn là nữ, 55% lực lượng y bác sĩ, khoa học sức khỏe là nữ.

“Thử hỏi, ở một đất nước, còn lĩnh vực nào quan trọng hơn 3 lĩnh vực này? Thứ nhất là lo cho sức khỏe - cái quý nhất của con người, tiếp đến là sự hiểu biết trí tuệ, tương lai và nền tảng của mọi thứ trong xã hội là khoa học xã hội và nhân văn”.

Phó Thủ tướng cũng cho biết, ông rất ấn tượng khi nghe báo cáo các thành tích của nhiệm kỳ trước. Trong đó, ông nhấn mạnh Hội đã có những đóng góp tích cực cho khoa học, nhiều nữ trí thức là tấm gương, nhà khoa học có tên tuổi, đạt được nhiều giải thưởng danh giá.

Ông nhắc lại nguồn gốc của thuật ngữ “nữ trí thức” từ thế kỷ 19: Nữ trí thức là người có trí thức, được đào tạo, không chỉ làm việc chuyên môn kiếm sống mà còn là người luôn quan tâm đến xã hội, luôn muốn xã hội phải công bằng. “Ở Việt Nam, khái niệm này được bổ sung thêm nhiều nhưng ý nghĩa ban đầu vẫn còn nguyên vẹn”.

{keywords}
Đại hội đại biểu Hội Nữ trí thức Việt Nam diễn ra trong 2 ngày 25 và 26/11.

10 năm qua, đặc biệt là từ năm 2016 trở lại đây, nhờ kiện toàn bộ máy theo hướng tích cực và hiệu quả, dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hội – GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu và Chủ tịch danh dự, GS.TS Nguyễn Thị Doan, Hội Nữ trí thức Việt Nam đã phát triển nhanh và bền vững, đạt nhiều thành tựu rất đáng tự hào. 

Tính đến hết tháng 1/2021, Hội đã có hơn 4.000 hội viên (tăng hơn 2.000 hội viên so với đầu nhiệm kỳ). Có một số hội viên mạng lưới đang định cư, làm việc ở nước ngoài.

Tại đại hội, 60 đại biểu đã được bầu vào Ban chấp hành nhiệm kỳ mới (2021-2026). Với số phiếu tín nhiệm cao, GS.TS Lê Thị Hợp, Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, đắc cử Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam nhiệm kỳ tới.

{keywords}
GS.TS Lê Thị Hợp, Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam, được bầu là Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam nhiệm kỳ tới.

GS.TS Lê Thị Hợp là một trong số những chuyên gia đầu ngành về dinh dưỡng. Bà từng đạt được những thành tích như: Giải thưởng Kovalevskaia, Giải thưởng "Cống hiến trọn đời vì sức khỏe toàn cầu" do Hội Nhi khoa, Dinh dưỡng, Tiêu hóa, ghép tạng Thế giới trao tặng, Giải thưởng "Đặng Văn Ngữ" của Bộ Y tế.

Trong nhiệm kỳ 2021-2026, tiếp tục tinh thần “Đoàn kết – Đổi mới – Sáng tạo – Phát triển”, Hội NTTVN sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh trí tuệ của phụ nữ Việt Nam trong và ngoài nước, khơi dậy khát vọng cống hiến của nữ trí thức cho sự phát triển kinh tế - xã hội của  đất nước.

Đăng Dương

Văn hoá ứng xử tệ hại sẽ không có xã hội văn minh

Văn hoá ứng xử tệ hại sẽ không có xã hội văn minh

Không một xã hội nào có phép ứng xử tệ hại mà văn minh được. Văn minh chỉ xuất phát từ những điều tốt đẹp.