Những ngày giãn cách xã hội, một trong những thú vui giải trí của gia đình chị Lê Minh Ngọc, ở quận Bình Thạnh, TPHCM là xem phim. Chị sưu tầm khá nhiều bộ phim kinh điển để xem cùng hai đứa con nhỏ, một lên 9, một lên 6 tuổi.

Điều chị ngại ngần nhất là nhiều bộ phim, kể cả phim gia đình ít nhiều đều có những cảnh ôm hôn, thậm chí là cảnh "nóng". 

Thế là vợ chồng chị phải chia nhau canh chừng, đến phân đoạn có cảnh ôm hôn hay giường chiếu là... lập tức đưa tay bịt mắt con. 

"Lúc nào biết trước thì tôi dừng lại, tua nhanh qua đoạn đó. Còn có lúc không kịp thì tôi hét lên ra lệnh cho các con: "Quay mặt đi chỗ khác ngay!", chị Ngọc kể. 

{keywords}
 

Mới đây, trên một kênh phát bản chuẩn phim Titanic, chị cho hai con xem. Như nhiều đứa trẻ khác, các con chị rất thích tìm hiểu những gì quanh vụ chìm tàu được xem là một trong những thảm họa lớn nhất trong lịch sử này. 

Chị đã canh trong phim có cảnh "nóng" giữa Jack và Rose để đến lúc đó "bịt mắt" con. Khổ nỗi, loay hoay việc nhà chị quên mất, hai con đã ngẩn ngơ, say sưa trước cảnh nóng.

Cô con gái 9 tuổi dường như đã biết "cảnh cấm" nên xem xong là im re không ho he. Nhưng cậu con trai 6 tuổi chạy theo mẹ thắc mắc sao chú Jack, cô Rose lại cởi áo nhau, cô chú làm gì vậy? 

Không biết phải trả lời con thế nào, chị Ngọc đành trợn mắt quát: "Trẻ con hư đốn, hỏi vớ vẩn!". Rồi lên tiếng cấm con  từ nay không cho xem phim nữa làm đứa bé ngơ ngác không hiểu vì sao mình bị "ăn mắng". 

Dạy con từ "cảnh nóng"

Lo con nhỏ xem phim, clip đụng phải cảnh yêu đương mùi mẫn, nóng bỏng là vấn đề rất nhiều phụ huynh đau đầu. Như vợ chồng chị Ngọc, nhiều ông bố bà mẹ, cứ đến cảnh nóng liền lập tức bịt mắt, bắt con quay mặt đi. 

Tuổi thơ nhiều người cũng trải qua việc bị bố mẹ ôm chặt lấy để che mặt, hay bắt quay đi, đứng úp mặt vào tường khi phim có cảnh nóng. Có đứa tủm tỉm cười, có đứa láu cá len lén để nhìn... 

"Để con nhỏ xem cảnh nóng thì lo con ảnh hưởng, học theo này kia. Còn cấm đoán, bịt mặt con thì khác gì càng kích thích sự tò mò của chúng", chị Trần Thu Trang, ở TPHCM nói về sự khó xử của mình liên quan đến cảnh "nóng" trên màn ảnh. 

Theo chị, giờ không chỉ phim mà trẻ có thể thấy cảnh "nóng" bất cứ lúc nào khi cầm điện thoại có kết nối mạng trên tay. 

Một chuyên gia tâm lý trẻ em tại TPHCM chia sẻ, khi cha mẹ cùng con xem tivi, gặp những pha yêu đương, hôn nhau, lên giường, không việc gì phải chuyển kênh, kêu con bịt mắt hoặc con tự giác ngoảnh mặt đi chỗ khác (tạo cảm giác bí hiểm, tội lỗi, cấm đoán).

Lúc đó, hãy trò chuyện rất vui vẻ, nói về nét đẹp của thân thể con người, sự riêng tư, nói cho con hiểu điểm khác nhau giữa tình cảm vợ chồng gắn bó với sự khiêu dâm, đứa con mong đợi hay có thai ngoài ý muốn, về lợi dụng thân xác hoặc bạo hành tình dục…

Theo bà, một khi trẻ đã có sự tò mò, lại có cơ hội tiếp cận với thiết bị kỹ thuật số ở khắp mọi nơi thì việc yêu cầu con không được xem clip "tình cảm nam nữ" là một điều rất khó. Vậy hãy tranh thủ thời cơ cung cấp thêm cho con những clip giáo dục giới tính, chia sẻ với con những kiến thức về vấn đề tế nhị này. 

"Phim yêu đương không xấu, chỉ là cha mẹ dùng sao cho "vừa đủ xài" với tầm hiểu biết của con mình", chuyên gia này nhấn mạnh. 

Bà cũng lưu ý, khi trẻ bộc lộ công khai suy nghĩ của mình thì cha mẹ mới định hướng được. Nếu cha mẹ trì hoãn không dạy con thì nay mai internet và mạng xã hội sẽ làm thay với những thông tin trôi nổi, bát nháo.

Theo Dân Trí

Con đuối nước được cứu, ba ngày sau bố mẹ mới biết

Con đuối nước được cứu, ba ngày sau bố mẹ mới biết

Bị đuối nước khi đi bơi, 2 nam sinh ở Ninh Bình được thiếu tá công an cứu kịp thời. Tuy nhiên, hai em này không dám kể với gia đình vì lo sợ bị mắng.