Mẹ chị Sally Nguyễn trước đây sống ở Phan Thiết, Bình Thuận. 41 năm trước, vợ chồng bà đưa ba con, hai gái một trai đến Biloxi, Mississippi, Mỹ sống. Ở đây, bà có một công việc kinh doanh tốt, nhiều bạn bè, đồng hương.

Chị Sally là dược sĩ. 5 năm trước, vợ chồng chị Sally chuyển đến Dallas, bang Texas sống. Tại Dallas, vợ chồng chị có một mảnh vườn rộng 1000 m2. Trước đây, hai vợ chồng chị chỉ trồng hoa hồng, một số cây cảnh và ít rau ăn.

{keywords}
Hai mẹ con chị Sally Nguyễn.

Chị Sally cho biết, lúc chị mang thai, sinh ba con đều nhờ mẹ chăm sóc. ‘Mẹ chăm cho đến khi tôi sinh an toàn rồi về lại Mississippi sống với vợ chồng con trai’, chị Sally nói.

Khi cả ba con đã lớn, chị muốn được phụng dưỡng mẹ, một phần muốn mẹ nghỉ ngơi, không phải mệt mỏi vì công việc kinh doanh nữa. ‘Tôi thuyết phục mẹ suốt bốn năm liền mà không được’, người con gốc Việt nói.

Cuối cùng, chị bàn với chồng thuyết phục mẹ bằng cách, tặng cho mẹ khu vườn của mình để mẹ có thể trồng những loại rau của Việt Nam thì bà đồng ý.

‘Hai con gái tôi cùng sống ở Dallas, bang Texas. Tôi đến sống với vợ chồng Sally là vì thích vườn rau, một phần lúc đó vợ chồng con trai cũng muốn được sống độc lập’, người mẹ gốc Việt chia sẻ.

{keywords}
Chị Sally cho biết, trước đây, khu vườn ngàn m2 của vợ chồng chị chỉ trồng hoa hồng. Từ khi có mẹ chị về sống, khu vườn mới bắt đầu lủng lỉu cây trái.

Từ khi mẹ dọn đến, chị Sally mua thêm đất, phân, giống rau củ Việt, ngăn khu đất thành nhiều ô để mẹ được thỏa niềm đam mê trồng trọt. Không đầy một năm sau, khu vườn nhà chị có đủ các loại rau, củ quả gốc Việt.

‘Những bữa ăn của nhà tôi giờ lúc nào cũng có rau sạch. Đó là nhờ công của mẹ’, chị Sally nói. Còn mẹ chị thì cười hạnh phúc: ‘Vườn rau rộng, làm việc mệt, nhưng tôi mãn nguyện vì ngày nào cũng được bón phân, tưới nước, cuốc đất, thu hoạch rau củ…’.

{keywords}
Mướp, bầu, dưa mẹ chị Sally mới thu hoạch.
{keywords}
Khu vườn ngoài trồng rau, cây trái, cây cảnh, hoa còn có một khu đất trống cho các con chị Sally chơi đùa, đá bóng.
{keywords}
Các con chị Sally sau giờ học thường thích ra vườn làm cùng bà ngoại.
{keywords}
Giàn bầu trĩu quả.
{keywords}
Vườn cây thường có nhiều chim, động vật ghé thăm.
{keywords}
Dưa hấu.
{keywords}
Mẹ chị Sally cho biết, bà mãn nguyện với cuộc sống hiện tại.
{keywords}
Con gái chị Sally ra vườn tỉa lá, bắt sâu với bà ngoại.
{keywords}
Trong vườn có cả những trái gấc.
{keywords}
Đây là cà tím.
{keywords}
Mẹ chị Sally cho biết, kinh nghiệm của bà là trồng hoa đi liền với trồng rau. Bời vì, khi hoa nở sẽ thu hút ong bướm về thụ phấn cho giàn bầu, mướp và tạo ra một không gian đẹp.
{keywords}
Trong vườn không chỉ có các loại húng, bạc hà, mùi, mẹ Sally còn trồng được cả cây lá mơ, đu đủ, chuối...
{keywords}
Giàn mướp trĩu quả. 

 

{keywords}
Chị Sally Nguyễn cho biết, chị thích theo chân mẹ ra vườn. Trong khi bà tưới nước, nhổ cỏ, thu hoạch, chị thường cố gắng chụp lại niềm hạnh phúc của mẹ khi được làm công việc yêu thích. 
{keywords}

Hiện Sally và mẹ là thành viên của câu lạc bộ làm vườn của thành phố. Câu lạc bộ của chị thường tổ chức những buổi gặp gỡ trao đổi cây, hạt giống và tham quan vườn của nhau.

{keywords}
Mẹ chị Sally thu hoạch rau cải.
{keywords}
 Con trai út mới 5 tuổi nhưng đã ra dáng một người làm vườn. Ngay từ lúc mới chập chững tập đi, cậu bé đã rất thích chơi ở sân sau và cùng trồng cây, hái quả với bà.
Con trai bón cho cha già từng thìa bún: 'Ngon không bố, hơn quê mình ấy nhỉ'

Con trai bón cho cha già từng thìa bún: 'Ngon không bố, hơn quê mình ấy nhỉ'

Trong quán, người đàn ông tuổi trung niên đút từng thìa bún cho cụ ông tóc muối tiêu ăn rồi nhẹ nhàng hỏi: ‘Ngon không bố’.  

Tú Anh