Làm trong ngành du lịch, tuy nhiên anh Trúc và vợ (Hội An, Quảng Nam) đều có chung niềm đam mê làm vườn. Tận dụng khoảng sân nhỏ trước nhà, anh Lâm quyết định cải tạo đất trồng rau.

Anh chia sẻ, khu vườn được trồng từ tháng 10 năm 2020 với tổng diện tích là 60m2. "Sau khi dịch Covid-19 bùng phát, vợ chồng tôi đều làm du lịch nên thất nghiệp, rảnh rỗi liền nghĩ đến việc trồng rau, chăm chút cho khu vườn nhỏ".

Vườn 60m2 đủ loại rau trái, vợ chồng trẻ ở Quảng Nam không phải đi chợ - 1

Nhiều loại rau cải được anh Lâm lựa chọn trồng tại vườn.

Tại vườn, anh Lâm trồng chủ yếu là các loại rau xanh, giàu dinh dưỡng như: cải xoăn Mỹ (cải kale - nữ hoàng của các loại rau), cải bó xôi, cải cay, xà lách. Ngoài ra, vườn trồng thêm cà chua, đậu bắp, bí, cà tím, đậu cô ve, dâu tây.

Vườn 60m2 đủ loại rau trái, vợ chồng trẻ ở Quảng Nam không phải đi chợ - 2

Vườn rau xanh được chăm sóc chu đáo từ 100% hữu cơ.

Vườn 60m2 đủ loại rau trái, vợ chồng trẻ ở Quảng Nam không phải đi chợ - 3

Hàng ngày anh Lâm dùng 3 tiếng đồng hồ để tưới và theo dõi cây.

Thời gian đầu, anh Lâm vừa tìm hiểu thông qua bạn bè và trên mạng để học cách trồng từng loại giống. Tuy nhiên, cây thường bị chết và nấm bệnh do cách xử lý đất chưa đạt hiệu quả.

Không bỏ cuộc, hàng ngày vợ chồng trẻ dành ra 3 tiếng để chăm sóc và làm cỏ, đặc biệt luôn chú ý theo dõi cây có bị bệnh hay không để kịp chữa.

Với diện tích đất nhỏ, anh Lâm tận dụng triệt để việc trồng cây trong chậu. Tuy nhiên, cách trồng này gặp nhiều khó khăn hơn trồng ngoài vườn, anh Lâm cho biết: "Trồng trong chậu đòi hỏi chiếc giá để gieo trồng phải có đủ độ tơi xốp, thoát nước tốt và đặc biệt phải đủ độ ẩm".

Để vườn cây phát triển tốt, ra hoa, trái đều đặn vợ chồng anh Lâm sử dụng 100% hợp chất hữu cơ tự ủ, không sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu.

Vườn 60m2 đủ loại rau trái, vợ chồng trẻ ở Quảng Nam không phải đi chợ - 4

Chậu dâu tây được treo cạnh bờ rào tiết kiệm diện tích.

Có được nguồn thực phẩm sạch, anh Lâm và vợ rất yên tâm khi trực tiếp sử dụng để chế biến món ăn hàng ngày, đặc biệt là cho em bé. "Bé carrot nhà mình thì rất thích ra vườn với bố mẹ, nấu ăn cho bé cũng khá yên tâm vì đều do mình tự trồng".

Vườn 60m2 đủ loại rau trái, vợ chồng trẻ ở Quảng Nam không phải đi chợ - 5

Vườn trở thành nơi thư giãn sau những giờ làm việc của anh Lâm và vợ.

Để có thể tạo ra không gian vườn đẹp, anh Lâm bố trí khu vườn trải dài hai bên sân, lối đi ở giữa. Trồng và sắp xếp cây từ thấp đến cao, khoảng cách vừa phải, tạo độ thoáng đãng, gọn gàng.

Vườn 60m2 đủ loại rau trái, vợ chồng trẻ ở Quảng Nam không phải đi chợ - 6

Các món ăn hàng ngày của con đều được anh Lâm lấy từ khu vườn nhỏ tại gia.

Theo anh Trúc Lâm, để có một khu vườn đạt hiệu quả cần chăm chỉ, chăm sóc cây chu đáo và học hỏi thêm cách trồng mới. Đặc biệt, việc làm vườn theo hướng hữu cơ cần được phát huy, bởi cách trồng đạt hiệu quả về giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống.

Với gia đình nhỏ của anh Lâm, khu vườn 60m2 khiến cho ngôi nhà trở nên mát mẻ, không khí trong lành. "Hiện tại, nhà mình không thiếu rau xanh, vợ chồng với bé ăn khá thoải mái. Giá trị tinh thần lớn hơn nhiều, mình thích hàng ngày cùng vợ ra vườn hái rau về nấu cơm, con được ăn nguồn thực phẩm sạch, vậy là đủ", anh Lâm tâm sự.

Theo Dân Trí

Vườn rau, ao cá trên sân thượng của vợ chồng Sài Gòn

Vườn rau, ao cá trên sân thượng của vợ chồng Sài Gòn

Tận dụng khoảng sân rộng gần 70m2 ở tầng 2 của căn nhà phố, vợ chồng bà Hồng thiết kế khu vườn trồng rau, nuôi cá để vừa cung cấp thực phẩm sạch vừa làm nơi thư giãn cho gia đình.