Anh Phan Văn Nguyện (35 tuổi, ở quận Bình Thạnh, TP.HCM) là kỹ sư cơ điện, công việc khá bận rộn. Tháng 4/2020, khi phải ở nhà vì dịch bệnh Covid-19, anh đã thiết kế ban công chung cư, rộng 3m2 để trồng cây.

"Ban đầu, tôi chỉ dự định trồng rau, hoa để có nơi cho các con ngắm nghía, nghịch phá. Không ngờ, một năm sau, tôi lại có một vườn rau xanh trên diện tích 3m2 của ban công", anh Nguyện chia sẻ.

{keywords}

Không có nhiều kinh nghiệm, kiến thức về trồng trọt, suốt một năm qua, anh Nguyện phải mày mò, tìm hiểu đặc tính, cách chăm sóc các loại cây.

{keywords}
"Trồng rau ở ban công sẽ gặp khó khăn hơn nhiều so với trồng trên sân thượng, vì diện tích hẹp, thiếu ánh nắng và phải dọn dẹp liên tục. May mắn, ban công nhà tôi hướng đông nên đón nắng từ sáng đến trưa, điều này góp phần quan trọng để rau xanh tốt", anh Nguyện nói.
{keywords}
Theo anh Nguyện, đất trồng cũng là yếu tố quan trọng giúp cây phát triển tốt. Anh chọn loại đất hỗn hợp bao gồm mùn dừa, bã đậu, tro trấu và trộn thêm phân bò, phân trùn quế đã qua xử lý để trồng cây.
{keywords}

Để tạo ra giá thể đất trồng giàu dinh dưỡng, anh Nguyện trộn đất và phân hữu cơ theo tỉ lệ 60% đất cộng với 20% phân bò loại xay nhuyễn đã qua xử lý và 20% phân trùn quế loại đã qua xử lý. Sau đó, anh ủ với vôi và cho vào chậu trồng cây.

{keywords}
Định kỳ một tuần, anh bón thêm phân cho rau một lần. "Khi bón thêm phân, tôi pha trộn đất và phân bón ngang nhau, hoàn toàn không sử dụng phân hóa học. Thỉnh thoảng, tôi có trộn thêm bã cà phê, nhựa cây nha đam khi thu hoạch để làm phân bón cây", anh kỹ sư cơ điện chia sẻ.
{keywords}

 Một điều rất quan trọng để cây luôn tươi tốt là phải chăm và tưới nước thường xuyên. "Nếu cây trồng thiếu nước sẽ bị chết hoặc mình tưới dư nước, cây sẽ bị úng rễ", anh Nguyện nói. Anh cũng lắp thêm hệ thống tưới nước tự động để yên tâm khi vắng nhà.

{keywords}
Ngoài hành lá, khu vườn của anh Nguyện còn có rau húng quế, diếp cá, húng chanh, bạc hà, tía tô, rau càng cua, mồng tơi, cải xanh, nha đam... 
{keywords}
Trồng rau trên ban công cao tầng cũng sẽ bị các loại côn trùng hay sâu bệnh tấn công. Mới đầu, vườn rau của anh cũng gặp trường hợp tương tự. 
{keywords}

Để bảo vệ rau, anh Nguyện sử dụng loại chế phẩm sinh học tưới cho cây, từ đó, rầy, rệp, nhện đỏ, cuốn chiếu, ốc sên không còn xuất hiện nữa. 

{keywords}
Anh Nguyện bên vườn rau của mình. 
{keywords}
Cây hoa đậu biếc xanh tốt.

 

{keywords}
Để trồng được nhiều loại cây trong không gian hẹp, anh Nguyện đã tận dụng khung kệ, các chậu, vỏ chai nhựa. Tiếp đến, anh bố trí gọn gàng các chậu trồng để nhìn vừa đẹp mắt vừa trồng được nhiều loại cây khác nhau. 
{keywords}
Từ ngày có vườn ban công, anh Nguyện tranh thủ buổi sáng và chiều để tưới nước, kiểm tra sâu bệnh cũng như tình trạng dinh dưỡng của các loại rau.
{keywords}

 Mỗi dịp cuối tuần, các con của anh lại ra ban công tìm hiểu về cây cỏ và cách chăm sóc, tự tay thu hoạch thành quả.

 Xem thêm video: Hà Nội đẹp lạ mùa hoa gạo, sắc đỏ xua tan rét nàng Bân

Tú Anh 

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Những khu vườn trĩu quả, triệu người mê trên sân thượng

Những khu vườn trĩu quả, triệu người mê trên sân thượng

Thiếu đất vườn nhưng mong muốn có rau sạch để cải thiện bữa ăn, nhiều gia đình đã thực hiện mô hình trồng rau, quả trên sân thượng. Trong đó, không ít khu vườn khiến người xem mê mẩn…