Bế tắc, mệt mỏi vì những bất đồng không thể dung hòa, muốn cách xa nửa kia, muốn có khoảng thời gian để nhìn lại… Có khi nào bạn từng nghĩ hay là mình thử ly hôn?

Với sự việc cô nàng minh tinh Hollywood Angelina Jolie đệ đơn đơn phương chấm dứt mối quan hệ 12 năm với nam tài tử Brad Pitt khiến cả thế giới xôn xao, bàng hoàng, các chuyên gia tâm lý hàng đầu của Mỹ mới nảy sinh ra giải pháp và có thể là cứu cánh cho những cặp vợ chồng đang đứng trước ngưỡng cửa của sự đổ vỡ - đó là thử ly hôn.

Theo các chuyên gia, ly hôn thử nghiệm trước hết phải cần có sự tự nguyện đồng ý giữa hai bên. Rằng cả hai phải sống xa nhau một thời gian và tất nhiên là cả hai chưa vội vàng có những động thái ly hôn về mặt luật pháp. Nhưng trước đó cả hai phải đạt được những thỏa thuận về mặt phân chia tài sản hay quyền chăm sóc con cái…

{keywords}

Hình minh họa

Cả hai hãy xem cuộc thử nghiệm này theo kiểu thử mà thật, thật mà lại là thử. Hãy làm hợp đồng ly hôn thử bao gồm tất cả giới hạn, quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của hai bên.

Theo đó, phải thống nhất tài sản chung của hai vợ chồng sẽ được xử lý thế nào, phân chia ra sao? Ai được phép nuôi con? Tiền trợ cấp nuôi con mỗi tháng là bao nhiêu?... Sau đó cả hai bắt đầu tách ra sống riêng như là cách để bạn nhìn lại để thấy rằng mình đang thật sự tự do hay là cảm giác không thích hợp… Để giống như ly hôn thật, tốt nhất cả hai cũng đừng liên lạc trong thời gian này. Riêng đối với những cặp vợ chồng đã có con, hãy đảm bảo xử lý và thông báo với chúng một cách tế nhị, khéo léo, tránh gây tổn thương tâm lý cho con trẻ.

Với các chuyên gia tâm lý, ly hôn thử thực chất là cả hai đang cho nhau không gian khác cần thiết để nhìn lại. Hôn nhân mang đến cho ái tình một ngôi nhà chung. Thế nhưng, sau khoảng thời gian dài chung sống, ngôi nhà ấy đã dần xuất hiện những cãi vã và mâu thuẫn. Mức độ nghiêm trọng tăng dần. Tần suất mâu thuẫn cũng nhiều lên. 

Tất cả đã đẩy cuộc hôn nhân vào ngõ cụt với gam màu xám xịt. Một trong hai bên ắt cho rằng, những điều kiện sống, những thói quen hay nét hấp dẫn của nửa kia trước đây giờ đã cũ và khác biệt. Và tất yếu sẽ dẫn đến suy nghĩ không còn cần nhau nữa hay quá khó để mà dung hòa để mà có thể tiếp tục sống chung.

Vì vậy, với các chuyên gia, ở thời điểm này, hai người nên có không gian riêng để mà bình tĩnh nhìn lại cuộc sống hôn nhân của mình. Để nếu sau đó bạn quyết định ly hôn thật, thì cuộc thử nghiệm này cũng giúp giảm bớt những xung đột, mâu thuẫn khi xuất hiện trước tòa.

Hãy học cách trân trọng từng phút giây được là vợ là chồng sống bên nhau. Vấn đề của không ít các cặp đôi là không biết trân trọng khoảng thời gian khi còn được gọi là vợ chồng. Để đến khi mất đi lại tỏ ra nuối tiếc, ân hận. 

Khi hôn nhân đứng trên bờ vực sụp đổ, trong một khoảnh khắc nóng giận, đa số chúng ta chỉ biết buông hai từ - ly dị. Với ly hôn thử, bạn có thể chờ đợi để nói hai từ đó sau này. Còn bây giờ để tránh hối tiếc, hãy dừng mối quan hệ vợ chồng tạm thời để có cơ hội hiểu nhau lần nữa và nhìn nhận về nhau khách quan hơn.

Tuy nhiên, hãy nhớ, thử ly hôn chỉ có thể áp dụng cho những cặp vợ chồng đang đứng trước nguy cơ tan vỡ thật sự, tuyệt nhiên không phải là cách cho bạn dùng để thử nghiệm tình yêu.

(Theo Sina/ Dân Việt)