{keywords}

Một miếng dán trên nắp bồn cầu hướng dẫn đàn ông: “Làm ơn ngồi xuống để đi tiểu!”

Đa phần đàn ông Nhật Bản cho rằng ngồi trên bồn cầu khi đi tiểu là cách thức vệ sinh hơn so với đứng.

Một cuộc thăm dò hồi tháng 6/2021 cho thấy 60,9% đàn ông Nhật Bản thích tiểu ngồi.

Cuộc khảo sát của nhà sản xuất đồ vệ sinh Nhật Bản Lion Corp đã thu thập câu trả lời từ 1.500 nam giới từ 20 đến 60 tuổi về tư thế đi tiểu trong nhà vệ sinh.

Trong số những người đàn ông thích đi tiểu ngồi, 49% người được hỏi cho biết họ đã chuyển từ tư thế đứng sang ngồi, trong khi 11,9% cho biết họ có thói quen này từ nhỏ.

Trong số 1.500 người được hỏi, chỉ có 2,7% là nam giới ở độ tuổi 60; 25,7% là nam giới ở độ tuổi 20.

Lý do phổ biến nhất với những người quyết định chuyển tư thế là do ​​tình trạng “tung toé” mà họ tạo ra. Trong đó, 37,3% nói rằng họ đã tận mắt chứng kiến việc nước tiểu bị bắn ra xung quanh; 27,9% nhìn thấy người khác phải dọn “đống lộn xộn” quanh bồn cầu; 19.3% không biết cho tới khi họ tự dọn dẹp nhà vệ sinh; và 16,6% được người khác nói cho biết.

Lion thậm chí còn sử dụng tia cực tím để nghiên cứu và phát hiện ra rằng các tia nước bị bắn ra khỏi bồn cầu và khu vực dưới chỗ ngồi ngay cả khi một người đi tiểu ngồi.

Tomoyuki Isowa, một chủ doanh nghiệp 53 tuổi ở Nagakute, tỉnh Aichi, gần đây đã bắt đầu chuyển sang tiểu ngồi sau nhiều năm chỉ đứng. Sự thay đổi xảy ra sau khi con trai ông yêu cầu ông ngồi để đi tiểu khi đến thăm nhà. Ông cũng bị thuyết phục bởi các chương trình truyền hình về thói quen đi tiểu “mất vệ sinh” của đàn ông.

“Tôi cũng rất quan tâm đến vợ mình, người luôn làm công việc dọn dẹp. Và tôi học được rằng ngồi xuống và thả lỏng bản thân giúp tôi thư giãn hơn là đứng”, Isowa nói.

Tuy nhiên, những người ủng hộ đi tiểu đứng cho rằng suwari-shon (ngồi để đi tiểu) khiến nước tiểu có thể bị đọng lại ở dương vật nhiều hơn là đứng. Để giải quyết vấn đề này, ông Isowa cho biết ông sử dụng giấy vệ sinh để lau sạch những gì còn sót lại.

Và đối với những người cảm thấy ngại khi góp ý cho khách nam hoặc thành viên trong gia đình về việc nên đi tiểu ngồi thì các doanh nghiệp cũng giới thiệu một loại sản phẩm đặc biệt.

{keywords}

Hình dán minh họa hướng dẫn nam giới bằng tiếng Nhật và tiếng Anh nên ngồi khi sử dụng thiết bị.

Kể từ năm 2015, công ty bán lẻ Tech Tech có trụ sở tại Aichi đã bán miếng dán minh họa hướng dẫn nam giới ngồi xuống khi đi tiểu. Ngoài các hộ gia đình và nhà hàng, Tech Tech cho biết họ nhận được đơn đặt hàng từ những người đàn ông sống một mình.

Miếng dán cho thấy một nhân vật đang đứng và đi tiểu vào bồn cầu với một đường kẻ chéo qua nó (hàm ý không nên làm). Bên cạnh đó là một hình người ngồi trên toilet được chú thích bằng tiếng Anh có nội dung: “Mời bạn ngồi xuống”.

Nhà phân tích tiếp thị Yohei Harada cho biết, việc cha mẹ nâng cao nhận thức về vấn đề vệ sinh sẽ ảnh hưởng đến các bé trai ngay từ khi còn nhỏ, khiến trẻ có xu hướng ngồi xuống khi đi tiểu nhiều hơn.

Harada nói: “Thế hệ trẻ có mối quan hệ tốt với cha mẹ, vì vậy chúng có xu hướng lắng nghe nếu được yêu cầu giữ nhà vệ sinh sạch sẽ”. Ông cũng cho rằng thói quen sử dụng điện thoại nhiều có lẽ cũng có lợi trong trường hợp này. “Đối với những người trẻ không muốn rời xa chiếc điện thoại của mình, thì ngồi xuống bồn cầu mà vẫn có thể cầm điện thoại có lẽ sẽ thích thú hơn là đứng và phải rời bỏ chiếc điện thoại”.

Đăng Dương (Theo Japan Times)

Phía sau những ngôi nhà giá 11 triệu đồng ở Nhật

Phía sau những ngôi nhà giá 11 triệu đồng ở Nhật

Nhiều ngôi nhà ở Nhật Bản chỉ được bán với giá khoảng 500 USD (khoảng 11,3 triệu đồng), nhưng trên thực tế mọi chuyện không đơn giản như bạn tưởng.