Hội Liên lạc Việt Kiều huyện Kiến Thuỵ (TP. Hải Phòng) đã thành lập được chục năm nay nhưng chỉ từ khi anh Nguyễn Văn Đức được bầu làm chủ tịch hội, các phong trào thiện nguyện mới bắt đầu trở nên sôi nổi.

Anh Đức giải thích nguyên do: ‘Có lẽ do các bác làm trước đã có tuổi, không thạo các công nghệ 4.0 nên khó liên lạc, kết nối với mọi người’.

Còn bây giờ, anh Đức thường xuyên liên lạc với gần 30 thành viên trong hội đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài qua Facebook, Zalo.

Anh kể, sở dĩ hội Liên lạc Việt kiều được lập nên là vì nhiều xã trong huyện Kiến Thuỵ có phong trào đi xuất khẩu lao động, đặc biệt là sang làm việc, sau đó lấy chồng ở Đài Loan. ‘Có những xã có tới 60-70% phụ nữ đi lấy chồng Đài Loan như Đoàn Xá, Đại Hợp, Hữu Bằng. Nhiều người sang đó buôn bán làm ăn, có cuộc sống ổn định, khá giả và có nhu cầu đóng góp xây dựng quê hương, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn ở quê nhà’.

‘Vì thế, khi tôi kêu gọi mọi người ủng hộ cho các phong trào của địa phương, mọi người đều hưởng ứng rất nhiệt tình, miễn là mọi thu chi đều phải công khai, minh bạch cho mọi người cùng biết’, anh Đức nói.

{keywords}
Anh Đức (áo vàng) và đại diện các ban ngành trao quà cho một trường hợp khó khăn.

Kể từ khi đảm nhiệm công việc của Hội từ tháng 11 năm ngoái, anh Đức và các thành viên đã cùng nhau chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn trong huyện Kiến Thuỵ bằng những suất quà thiết thực.

Đợt thiện nguyện đầu tiên được Hội thực hiện là vào tết Nguyên đán năm 2020. ‘Chúng tôi đã sử dụng số tiền 30 triệu đồng để tặng quà Tết cho những hộ nghèo, cận nghèo, người tàn tật, người già neo đơn trong huyện, giúp bà con có một cái Tết ấm áp hơn’.

Ở đợt vận động thứ 2 cho những gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, hội Việt kiều phối hợp với UBND xã và đồn biên phòng Đoàn Xá đã quyên góp được gần 100 triệu đồng để trao 400 suất quà cho bà con chia thành nhiều đợt.

Mỗi suất quà gồm 15kg gạo cùng các nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt thường ngày trị giá 300 nghìn đồng. Một số hộ đặc biệt khó khăn được nhận suất quà trị giá 500 nghìn đồng.

‘Số tiền và lương thực mà chúng tôi nhận được toàn bộ là xã hội hoá, được gửi về từ khắp nơi như Đài Loan, Mỹ…, của cả các chiến sĩ biên phòng và các cá nhân, đơn vị khác. Đây là tấm lòng của những người con xa quê dành tặng cho bà con quê nhà, mong rằng sẽ bớt đi phần nào những lo toan của bà con trong giai đoạn khó khăn’.

{keywords}
Các gia đình hộ nghèo, người già neo đơn, người tàn tật... nhận hỗ trợ đợt dịch Covid-19. Ảnh: Cổng thông tin điện tử TP. Hải Phòng
{keywords}
Bà con đến nhận quà. Ảnh: Cổng thông tin điện tử TP. Hải Phòng
{keywords}
Anh Đức tặng quà cho người dân
{keywords}
Bà con ngư dân nhận món quà thiết thực.

Ngoài hàng trăm suất quà thiết thực, Hội còn hỗ trợ một trường hợp đặc biệt khó khăn là bà Hoàng Thị Nhẹ - người phụ nữ mắc bệnh tâm thần đã 20 năm nay ở thôn Đoan Xá 2, xã Đoàn Xá.

Bà Nhẹ sống một mình trong căn nhà hoang, hoàn cảnh vô cùng thiếu thốn. Chồng và con cái bà đã bỏ đi làm ăn xa, chỉ có vợ chồng người anh trai hằng ngày mang đồ ăn sang cho bà. Hoàn cảnh của gia đình anh trai bà cũng không dư dả nên chỉ cố gắng chăm sóc cho em gái được ngày nào hay ngày ấy.

Sau khi thông tin về hoàn cảnh bà Nhẹ cho các thành viên trong Hội, anh Đức đã nhận được đề nghị giúp đỡ của chị Nguyễn Thị Hồng Gấm hiện đang sinh sống ở Đài Loan. Chị Gấm đồng ý sẽ hỗ trợ gia đình bà Nhẹ 500 nghìn đồng/tháng bắt đầu từ tháng 5/2020.

Ngoài công tác ở hội Liên lạc Việt kiều huyện Kiến Thuỵ, anh Đức cũng đang đảm nhiệm công việc trưởng thôn Nam Hải, xã Đoàn Xá. Vì thế, anh rất tích cực kết nối và kêu gọi các nguồn tài trợ cho công tác thiện nguyện ở địa phương.

{keywords}
Món quà kiều bào xa quê gửi tặng một hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong xã. 

Theo dõi Facebook cá nhân của anh có thể thấy vị trưởng thôn sinh năm 1979 thường xuyên cập nhật các hoạt động của địa phương cũng như công tác từ thiện của Hội. Đóng góp của các cá nhân cho các hoàn cảnh khó khăn cũng được anh cập nhật thường xuyên để mọi người cùng biết, phần khác truyền cảm hứng cho những nhà hảo tâm cùng tham gia đóng góp.

Cũng qua đây mà nhiều bạn bè, người quen của anh bày tỏ mong muốn cùng chung tay với các chương trình mà anh đang làm. Những lời động viên của người dân địa phương cũng chính là động lực giúp anh tiếp tục thực hiện các chương trình hữu ích cho địa phương trong thời gian tới.

Là trụ cột gia đình với 3 đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn, ngoài công tác xã hội, công việc chính để anh ‘kiếm cơm’ nuôi con là lái xe taxi gia đình.

Anh chia sẻ, đôi khi công việc bận rộn nên anh khá khó khăn trong việc sắp xếp thời gian chu toàn cho cả hai việc cùng một lúc. Trong giai đoạn dịch bệnh vừa qua, bản thân anh đi kêu gọi cho các hoàn cảnh khó khăn ở địa phương nhưng chính anh cũng không có việc làm, ảnh hưởng đáng kể đến kinh tế gia đình. Tuy vậy, anh vẫn cố gắng hết sức với công việc chung mà có thể nhiều người cho là ‘ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng’ này.

Cũng có những lúc anh bị hiểu nhầm. Anh bảo, ‘đó là điều khó tránh khỏi khi làm công tác từ thiện, nhưng nhân dân sẽ làm chứng cho cái tâm của mình. Làm từ thiện mà còn nghĩ đến việc trục lợi thì sớm muộn cũng sẽ mất uy tín’. 

Cụ ông 72 tuổi đi hàng trăm km ủng hộ tiền xây trường cho trẻ vùng cao

Cụ ông 72 tuổi đi hàng trăm km ủng hộ tiền xây trường cho trẻ vùng cao

Người đàn ông 72 tuổi đi xe máy từ Hải Phòng lên Hà Nội trao số tiền 20 triệu đồng cho một nhóm bạn trẻ với mong muốn được góp phần xây trường cho trẻ vùng cao.

Nguyễn Thảo