Chỉ vài thao tác với rất ít thời gian, cách chữa ho cho trẻ đơn giản từ gừng vô cùng hiệu quả. Thậm chí, nếu bạn áp dụng đều đặn trong những ngày lạnh giá, trẻ còn khỏe mạnh không ho, không ốm.

Theo y học cổ truyền, gừng có vị cay, tính ấm, vào 3 kinh phế, tỳ, vị, có tác dụng phát biểu, tán hàn ôn trung, tiêu đàm, hành thủy, giải độc.

{keywords}

Gừng có vị cay, tính ấm

Trong hầu hết các thang thuốc Đông y, dù bệnh hàn hay nhiệt, hư hay thực, các thầy thuốc vẫn thường dùng từ 3 đến 5 lát gừng sống. Ngoài tác dụng hạn chế bớt tính lạnh của các vị thuốc hàn, cách phối hợp này còn giúp cho tỳ vị dễ hấp thu thuốc và người bệnh khỏi nôn ra đối với những thuốc khó uống.

Đối với nhiều gia đình ở miền Bắc, gừng là một loại thực phẩm quý đồng thời là một vị thuốc hay với nhiều cách sử dụng hữu ích được các thế hệ gia đình truyền lại cho nhau như những mẹo dân gian để giữ gìn sức khỏe, chống cảm, giải rượu, chữa ho....

Chọn gừng để làm thuốc: Nên chọn đúng loại gừng ta có vị cay nồng, củ nhỏ, vỏ sần sùi, nhiều nhánh, rất thơm. Gừng Trung Quốc là loại củ to vỏ mỏng, nhẵn nhưng tác dụng kém hơn.

Gừng rửa sạch, xay khô, vắt lấy nước.

Phần xác gừng ta chia làm đôi: một nửa ngâm với rượu, một nửa viên thành từng viên nhỏ bỏ vào ngăn đá để bảo quản.

Phần nước gừng đã ép được ta cũng tiếp tục chia đôi: một nửa để nguyên, bảo quản ngăn mát để được lâu hơn. Một nửa còn lại đun sôi nhẹ cùng mật ong theo tỉ lệ 1 nước gừng:3 mật ong

Cách dùng như sau:

- Hàng ngày, vào sáng sớm và trước khi đi ngủ cho trẻ dùng 1-2ml dung dịch nước gừng mật ong. Không cho dùng nhiều có thể khiến trẻ nóng trong.

- Phần xác gừng bảo quản ngăn đá, mỗi ngày dùng 1 viên để pha cùng nước tắm cho trẻ sẽ giúp cơ thể trẻ ấm hơn, lưu thông khí huyết.

- Trước khi cho trẻ đi ngủ, bôi nhẹ một xíu rượu gừng vào gan bàn chân, đợi rượu gừng thấm khô rồi đi tất lại sẽ giúp trẻ không bị lạnh chân, có giấc ngủ ngon hơn.

- Phần nước gừng nguyên chất còn lại, bạn có thể dùng đốt thay cho các loại tinh dầu trong phòng ngủ sẽ giúp không khí dễ chịu hơn.

Hy vọng với mẹo nhỏ mà rất đơn giản từ gừng này, bé nhỏ nhà bạn sẽ khỏe mạnh suốt mùa đông, nhất là những ngày lạnh giá này, không lo ho, cảm!

(Theo Infonet)