{keywords}
Sylvia Baer gặp gỡ bạn bè ăn trưa sau khi được tiêm vắc-xin hôm 5/3.

Tuy nhiên, vị giáo sư đại học 71 tuổi đã xúc động suýt rơi nước mắt khi đặt chân tới những nơi này. Văn phòng của bác sĩ khám mắt là nơi đầu tiên bà bước chân vào ngoài ngôi nhà của mình trong gần 1 năm qua.

“Tôi quá hạnh phúc”  - bà nói và nhớ lại cảm giác háo hức khi bước vào cửa hàng tạp hóa ở Fort Lauderdale, Florida. “Tôi đã mua 5 món tráng miệng khác nhau và 3 loại ô-liu”.

Trên khắp nước Mỹ, vắc-xin Covid-19 đang thay đổi cuộc sống hằng ngày của những người già theo nhiều cách khác nhau sau khi đại dịch khiến những người trong nhóm nguy cơ mắc bệnh cao buộc phải cô lập chính mình.

Vắc-xin đã giúp những người già lại được đi thăm người thân, ăn uống ở các nhà hàng yêu thích và đi mua sắm mà không phải sợ hãi cái chết hay nhập viện.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của các biến thể mới có khả năng nguy hiểm hơn đang khiến một số người già dù đã được tiêm chủng vẫn phải thận trọng quay trở lại với lối sống cũ. Sức nặng của rất nhiều cái chết ở tuổi của họ, cộng với gánh nặng tâm lý trong nhiều tháng cách ly, sẽ không thể tiêu tan trong chốc lát.

{keywords}
Bà Linda Dobrusin, 80 tuổi hẹn bạn tới nhà chơi bài canasta lần đầu tiên trong suốt 1 năm đại dịch.

Tuần này, bà Linda Dobrusin, 80 tuổi sẽ đón 3 người bạn đến nhà để lại được chơi bài canasta - thói quen hàng tuần mà họ đã phải tạm dừng từ mùa xuân năm ngoái. Tất cả họ đều đã được tiêm vắc-xin.

Sự kiện này thực sự vui buồn lẫn lộn với bà Dobrusin - người đã mất đi người bạn đời vì Covid-19 vào năm ngoái. Đại dịch đã khiến một đám tang đúng nghĩa không được tổ chức. Bà đã phải xem buổi lễ viếng chóng vánh qua video.

“Thật khó để tin rằng đã 1 năm trôi qua” - bà nói.

Với nhiều người già, lợi ích lớn nhất của vắc-xin là cho phép họ gặp lại người thân sau khi họ đã phải bỏ lỡ những đám cưới, tiệc sinh nhật, lễ tốt nghiệp, các kỳ nghỉ của gia đình. Đặc biệt, nhóm người Mỹ cao tuổi hơn - những người thường xuyên phải đối mặt với các rủi ro về sức khỏe vì đại dịch, đã cảm nhận được sự mất mát một cách sâu sắc trong năm qua.

Bà Sharon Halper, 76 tuổi đã tiêm mũi thứ 2 vào giữa tháng 3. Hai tuần sau - thời điểm mà các nhà nghiên cứu nói rằng vắc-xin đã đạt được hiệu quả đầy đủ, bà dự định sẽ nấu một bữa thịnh soạn và mời các cháu trai ăn tối tại nhà riêng ở Warwick, New York. Một trong số những đứa cháu của bà vừa đính hôn.

“Tôi rất nóng lòng được ôm chúng” - bà nói.

Ông Lonnie Hanauer, 85 tuổi và vợ là bà Bette sắp rời khỏi ngôi nhà của họ ở West Orange, New Jersey vào tuần này để bay đến Florida thăm con gái - người mà họ đã không được gặp kể từ Lễ Tạ ơn năm 2019. Lễ Tạ ơn năm ngoái là lần đầu tiên trong hơn nửa thế kỷ qua cặp vợ chồng già phải ở một mình.

“Khi bạn già đi, bạn không biết sẽ còn bao lâu nữa” - ông nói.

{keywords}
Những cuộc tụ họp bắt đầu quay trở lại với người Mỹ.

Ngay cả những hoạt động vui chơi bình thường cũng mang lại một ý nghĩa mới mẻ với những người già đã được tiêm vắc-xin.

Tại cộng đồng hưu trí ở làng Pennswood, Newtown, Pennsylvania, mọi người hiện đã được phép ngồi trò chuyện theo nhóm 4 người.

Bà Judy Yaskin, 79 tuổi hi vọng họ sẽ được phép ăn uống cùng nhau vào những tuần tới.

“Ai biết rằng ăn trưa cũng thú vị đến vậy?” - bà nói.

Tuy nhiên, một số người già vẫn đang thận trọng với những hoạt động này, không rõ là do nghi ngờ về hiệu quả của vắc-xin hay do tác động tâm lý sau 1 năm lo lắng và sợ hãi.

“Tôi sẽ không đi xem phim hay đi ăn nhà hàng” - bà Arlene Schimmel, một cư dân New York, 70 tuổi cho hay. Bà nói rằng bà chỉ đến thăm những người bạn đã tiêm phòng.

Các chuyên gia cho rằng cần thận trọng vì các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu hiệu quả của vắc-xin trong việc chống lại các biến thể của virus corona.

Cũng không rõ liệu những người đã được tiêm chủng có thể lây bệnh cho người khác hay không. Đó là lý do tại sao ngay cả những người đã tiêm vắc-xin vẫn nên tiếp tục đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách ở nơi công cộng.

Theo dữ liệu của CDC, khoảng 60 triệu người Mỹ - tương đương 18,1% dân số - đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin tính đến ngày 8/3. Gần 55% những người này từ 65 tuổi trở lên.

Jessica Justman, một nhà dịch tễ học tới từ ĐH Columbia (Mỹ), cho biết một số người có thể cảm thấy bối rối trước thông điệp kép từ các chuyên gia y tế công cộng. Thông điệp này nói rằng vắc-xin giúp chống lại căn bệnh nguy hiểm, nhưng các biện pháp phòng bệnh vẫn là điều tối quan trọng.

Tuy nhiên, bà nói rằng loại virus mới lạ này vẫn vậy, và các nhà nghiên cứu vẫn đang nghiên cứu thêm về nó mỗi ngày.

Với nhiều người Mỹ cao tuổi, vắc-xin đã chấm dứt những nỗi lo lắng ăn sâu đến mức họ không hiểu được nó đã phát triển sâu sắc đến mức nào.

“Bạn không nhận ra nó cho đến khi bạn nhìn thấy vạch đích” - bà Halper nói. “Bạn phải đi tiếp. Bạn không thể để mình sụp đổ. Một khi cái nắp bắt đầu bung ra, nó sẽ giống như hơi nước đột ngột thoát ra khỏi chiếc nồi”.

Xem thêm video: Covid-19: Nữ hoàng Anh tiêm vắc-xin, các nhà tang lễ Mỹ hết chỗ

Nguyễn Thảo (Theo Reuters)

Thủ tướng Pakistan dương tính với Covid-19 sau khi tiêm vắc-xin

Thủ tướng Pakistan dương tính với Covid-19 sau khi tiêm vắc-xin

Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã bị xét nghiệm dương tính với Covid-19 chỉ 2 ngày sau khi được tiêm liều vắc-xin phòng virus corona đầu tiên.