Đăng tải trong thời gian ngắn, bài viết “Đi ăn nhà hàng với con rể, mẹ vợ trút cả nồi lẩu thừa mang về” đã thu hút hàng nghìn bình luận, chia sẻ của các độc giả.

Đa số các ý kiến đều cho rằng, vấn đề mang đồ thừa về nhà sau bữa ăn tại quán, nhà hàng là hoàn toàn bình thường. Thậm chí đó là hành động văn minh khi tôn trọng sức lao động của bản thân và của những nhân viên nhà hàng.

Bởi vậy, hành vi của nhân vật người chồng trong bài viết đã khiến nhiều độc giả “nổi nóng”.

Độc giả Thanh Sơn viết: “Người chồng cũng là người cùng quê, chưa về quê bao giờ hay sao mà mắc bệnh sĩ thế? Ở bên Tây, họ giàu có nhưng ăn thừa đều mang về (ngay tại Thái Lan cũng vậy).

Nếu bạn bỏ lại bàn sẽ bị phạt về tội lãng phí. Chồng em cần phải đi học một lớp về đạo đức văn hóa giao tiếp ứng xử”.

{keywords}
Ảnh: Đức Liên

Tương tự, độc giả Tấn Thành cũng cho rằng: “Người Việt có thói quen phung phí. Vào nhà hàng gọi thật nhiều nhưng ăn chẳng bao nhiêu, có món chẳng đụng đũa rất lãng phí.

Hãy học tập phương Tây, họ ăn món gì gọi món đó và ăn hết để tiết kiệm. Tại Singapore, còn có hình thức xử phạt những ai vào nhà hàng gọi nhiều nhưng không ăn hết, bỏ thừa mứa”.

“Người có trình độ hiểu biết và có ý thức, họ sẽ mang đồ ăn thừa về. Vì ngoài chuyện tiết kiệm, hành động đó còn thể hiện sự tôn trọng nhà hàng và những người đã phục vụ mình. Điều này thể hiện đồ ăn của nhà hàng là ngon, xứng đáng được thưởng thức và giúp cho nhân viên có thời gian phục vụ người khác”, là ý kiến của độc giả Nguyễn Trinh.

Đồng quan điểm trên, độc giả Nam cũng chia sẻ một kỷ niệm của bản thân.

Anh viết: “2 năm trước tôi có dịp sang Mỹ, gia đình bạn cũ định cư lâu năm bên đó mời đi ăn nhà hàng. Có 1 món mới được anh bồi bàn gợi ý, chúng tôi gọi ăn cho biết nhưng cay quá nên còn lại gần nguyên dĩa. Bữa ăn vui vẻ kết thúc, vợ chồng bạn tôi nhờ nhà hàng gói mang về.

Mang về cũng không ai ăn, bạn tôi giải thích: Mình bỏ lại gần nguyên dĩa đồ ăn, người Mỹ họ coi thường mình”.

Các độc giả cũng nhấn mạnh rằng, nếu bỏ thừa đồ ăn, chủ và nhân viên phục vụ nhà hàng sẽ không vui vẻ chút nào.

Không chỉ vậy, nhiều độc giả cũng chia sẻ, họ nhiều lần mang đồ ăn thừa về. Trong đó có độc giả Hoàng Sơn. Anh viết: “Tôi không phải đại gia, tài sản có vài trăm tỷ nhưng đi ăn nhà hàng mà thừa đồ luôn gói mang về. Chồng bạn sẽ có ngày khánh kiệt và ngửa tay xin mẹ vợ từng đồng. Chắc chắn là vậy”.

Bạn đọc có nickname Ong Sinh cũng cho biết: “Tôi làm mỗi tháng 15 nghìn USD nhưng khi đi ăn còn dư vẫn mang về. Lấy đồ ăn về không phải bần tiện mà thể hiện cách sống không phung phí, không chảnh chọe”.

Độc giả Hiếu cũng phân tích thêm, tiết kiệm là đức tính quý để người khác noi theo. Bill Gates giàu nhất thế giới nhưng không đi xe sang, tự đỗ xe vào bãi mà không nhờ nhân viên nhà hàng... Tự dối mình, nghèo mà học làm sang mới đáng chê trách.

Đồng quan điểm, đi ăn lấy đồ thừa về không có gì là xấu. Người phương Tây khi ăn còn thừa họ cũng không bao giờ bỏ, các độc giả cũng hiến kế cho người vợ có cách ứng xử hợp lý hơn.

Độc giả Cao Ba nói: “Em đừng giận chồng, anh ta chỉ sĩ diện một tí thôi. Em phải từ từ tác động để chồng hiểu rằng đồ ăn thừa nhiều lấy về cũng chẳng ai cười đâu, đó còn là một việc làm đúng”.

Bạn đọc Thu cũng đồng tình: “Lấy đồ ăn thừa ở nhà hàng là việc làm đúng, nhưng em nên suy nghĩ cho chồng 1 chút. Trước mặt bạn lâu ngày mới gặp, họ còn chẳng ăn mấy mà chỉ uống thôi, chứng tỏ xã giao là chính. Vậy mà mẹ con em lại cứ xuýt xoa tiếc của, rồi thi nhau trút trút, gói gói, thậm chí cả nước dùng cũng lấy mang về thì đúng là không được lịch sự lắm.

Lần sau đi ăn nhà hàng, nếu thừa thì cứ lấy mang về, nhưng hãy nhờ nhân viên nhà hàng gói giúp với thái độ nhã nhặn, lịch sự, còn mình ra uống trà cùng khách và chồng.

Em cũng không nên vét sạch sành sanh đến cả đồ ăn có nước như thế. Vợ mới cưới thì nên để chồng tự hào giới thiệu với bạn bè”.

Một bạn đọc khác, tên Vinh, cũng tư vấn cho người vợ: “Ngọc thực” nên mẹ bạn tiếc cũng phải, nhưng nếu buổi đi ăn đó có người khác ngoài gia đình, nhất là bạn của chồng mới cưới, thì không nên. Vì chồng mới cưới của bạn cũng sĩ diện, xấu hổ với bạn bè”.

Người này cho rằng: “Việc đã rồi thì hãy chờ đợi chồng lúc bình tĩnh, bạn nói ra những điều cần nói và mong chồng thông cảm cho mẹ. Tôi chắc, anh bạn của chồng bạn cũng không nghĩ gì đâu”.

Đi ăn nhà hàng với con rể, mẹ vợ trút cả nồi lẩu thừa mang về

Đi ăn nhà hàng với con rể, mẹ vợ trút cả nồi lẩu thừa mang về

Lúc thanh toán, thấy đồ ăn còn thừa nhiều, nồi lẩu gọi ra gần như còn nguyên, mẹ em xin nhân viên túi nilon để mang về. Không ngờ, việc làm đó khiến chồng em tức giận.

Nam Phương