{keywords}
Bộ sưu tập linh vật Giáng sinh 2020 do ông Nguyễn Thành Tâm tạo hình từ vỏ trứng. (Ảnh: Nguyễn Sơn).

Linh vật lễ Giáng sinh bằng vỏ trứng

Căn phòng nhỏ trên tầng 4 trong một chung cư cũ (quận Gò Vấp, TP.HCM) của ông Nguyễn Thành Tâm, 70 tuổi - thầy giáo dạy Anh văn, ngổn ngang vỏ trứng. Ông Tâm đang hoàn thiện bộ linh vật Giáng sinh được tạo hình từ vỏ trứng của mình.

Trên chiếc bàn, ông trải tấm thảm trắng muốt tượng trưng cho màu tuyết rơi vào dịp Giáng sinh. Tại đây, ông bày biện những linh vật mình vừa thực hiện xong cho người xem thưởng lãm.

{keywords}
Bộ sưu tập là những hình tượng gắn liền, không thể thiếu trong lễ Giáng sinh. (Ảnh: Nguyễn Sơn).

"Giáng sinh thì không thể thiếu ông già Noel. Năm nay, ông già Noel có chút đặc biệt hơn. Ông phải đội thêm chiếc nón có tấm chắn giọt bắn để chống dịch Covid 19", thầy giáo Tâm vừa cười, vừa giới thiệu hình ảnh ông già Noel được ông tạo tác từ 2 vỏ trứng.

Nói xong, ông lấy từ trong tủ kính ra những hình tượng ông già Noel đủ mọi kích thước, dáng hình. Trong bộ quần áo màu đỏ, ông già Noel bằng vỏ trứng râu trắng phau, vai quảy túi quà, miệng cười thân thiện... Các hiện vật này đều được ông sáng tạo từ vỏ trứng gà, trứng cút rút rỗng ruột.

{keywords}
Ông già Noel trong lễ Giáng sinh năm 2020 từ vỏ trứng gà. (Ảnh: Nguyễn Sơn).

Ông nói, có sản phẩm, ông chỉ sử dụng một chiếc vỏ trứng gà. Ngược lại, các nhân vật khác phức tạp hơn, nhiều chi tiết hơn, ông phải kết hợp giữa vỏ trứng gà, trứng cút, trứng đà điểu...  Và, mỗi hình tượng, mỗi chi tiết trên các sản phẩm này, ông đều đặt vào đó những ý nghĩa nhất định.

Ông nói: "Tôi luôn cố gắng vẽ nét mặt các linh vật mình thực hiện sao cho giống với hình ảnh trong các bức ảnh, tranh vẽ. Đối với ông già Noel, phải làm sao khi nhìn vào đó, người ta thấy khuôn mặt ông luôn tươi vui, miệng túi quà của ông tôi tạo thành hình trái tim với ý nghĩa, ông già Noel đem lại niềm vui, hạnh phúc, điều tốt đẹp cho mọi người".

{keywords}
Tác phẩm Nàng Bạch Tuyết và 7 chú lùn từ vỏ trứng độc nhất vô nhị của thầy giáo Tâm. (Ảnh: Nguyễn Sơn).

Ngoài ông Già Noel, ông Tâm còn biến vỏ trứng gà, trứng cút thành các chú tuần lộc, xe kéo, người tuyết... Ông cũng giới thiệu bộ sản phẩm "Nàng Bạch Tuyết và 7 chú lùn" bằng vỏ trứng với chất giọng tự hào.

Bằng đôi tay khéo léo, óc sáng tạo độc đáo, ông ghép các vỏ trứng thành hình tượng nàng bạch tuyết trong bộ váy dạ hội đỏ rực. Trong khi đó, 7 chú lùn vây quanh "người đẹp" với nét mặt tươi vui. Trên tay các chú lùn là những nhạc cụ cũng được ông Tâm tạo từ vỏ trứng.

{keywords}
Năm nay, ông già Noel phải đội mũ chống giọt bắn trong khi đi phát quà để chống dịch Covid. (Ảnh: Nguyễn Sơn).

Kỷ lục gia “chơi” vỏ trứng

Thầy giáo Tâm kể, thú vui tạo hình nghệ thuật từ vỏ trứng đến với ông cũng gắn liền với dịp lễ Giáng sinh. Vào dịp Noel của gần 20 năm trước, ông dạy học trò các từ vựng tiếng Anh liên quan đến lễ Giáng sinh. Để tiết học thêm sinh động, ông quyết định làm ông già Noel bằng vỏ trứng gà.

Không ngờ, “tác phẩm” này được các em học sinh đón nhận hết sức nồng nhiệt. Từ đó, ông bắt đầu sáng tạo, tạo hình nhiều linh vật khác từ vỏ trứng gà, đà điểu, trứng cút… Mỗi năm, mỗi dịp lễ, Tết, ông đều thực hiện bộ sưu tập các linh vật bằng loại vật liệu này.

{keywords}
Tuần lộc kéo xe được ông Tâm tạo hình từ 2 vỏ trứng cút trông rất sinh động. (Ảnh: Nguyễn Sơn).

Tính đến nay, ông đã sáng tạo hơn 1000 tác phẩm tạo hình nghệ thuật từ vỏ trứng các loại. Đầu năm 2010, ông được Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam trao Bằng chứng nhận Xác lập kỷ lục là người tạo hình bằng vỏ trứng nhiều nhất.

Ông Tâm nói: “Khi có ý tưởng sáng tạo linh vật gì đó, tôi tìm hình ảnh về nó. Sau đó, ra chợ tìm các loại trứng phù hợp. Ví dụ, làm con tuần lộc, phải tìm cái trứng dài một chút, làm người tuyết thì chọn trứng có độ tròn lớn…”.

{keywords}
Để tạo hình các nhân vật từ vỏ trứng, ông Tâm phải trải qua nhiều công đoạn. Trong ảnh, ông Tâm đang làm sạch vỏ trứng trước khi tạo hình. (Ảnh: Nguyễn Sơn).

“Sau đó, tôi đem trứng đi tẩy trắng. Dung dịch tẩy trắng vỏ trứng của tôi cũng rất đơn giản. Tôi chỉ ngâm trứng trong nước cốt chanh ít phút rồi dùng tay chùi nhẹ, lớp màu trên vỏ trứng sẽ bong, tróc hết. Lúc này, trứng có màu trắng và rất sạch sẽ”, thầy Tâm chia sẻ thêm.

Sau công đoạn tẩy trắng, ông Tâm tiến hành rút ruột trứng bằng cách đục 2 lỗ nhỏ ở hai đầu quả trứng. Ông dùng hơi thổi hết lòng đỏ, lòng trắng trứng ra khỏi vỏ.

{keywords}
Sau khi làm sạch vỏ, rút hết lòng đỏ, trắng trong trứng, ông Tâm dùng màu để vẽ các chi tiết cần thiết lên vỏ trứng. (Ảnh: Nguyễn Sơn).

Để tạo tác một hình tượng bất kỳ, ông sử dụng vỏ trứng ghép lại với nhau và cố định bằng các loại keo. Sau đó, ông sẽ sử dụng màu để họa mắt, mũi, tai… cho nhân vật thật sống động, thần thái.

Ông nói: “Đối với các linh vật đơn giản, tôi thường sử dụng màu, sơn để vẽ. Tuy nhiên, những nhân vật phức tạp, tôi phải kết hợp nhiều “bộ môn” lại với nhau. Làm ông già Noel, sau khi vẽ mắt mũi, miệng, tôi chỉ tốn chút vải đỏ làm nón, ít bông gòn trắng làm bộ râu, vài tấc kẽm làm gọng kính…”.

{keywords}

Ngoài vỏ trứng, ông còn sử dụng một số phụ liệu khác để làm phụ kiện cho nhân vật được tạo hình. (Ảnh: Nguyễn Sơn).

“Nhưng khi làm nàng Bạch Tuyết, tôi phải nhờ vợ may một bộ váy bằng vải đỏ, học cách vẽ nét mặt sao cho giống, cắt tỉa vỏ trứng để làm nhạc cụ, phối trộn màu để vẽ trang phục… Mỗi nhân vật như thế, tôi phải làm tỉ mỉ từng tí một nên có khi mất vài tiếng đồng hồ”, ông Tâm chia sẻ thêm.

Không chỉ mất nhiều thời gian, thú chơi vỏ trứng cũng tiêu tốn của ông không ít tiền của. Thậm chí, trước đây, ông từng bị người thân phản đối, cho rằng “tốn tiền mà không sinh lợi nhuận”.

{keywords}
Sau gần 20 năm sáng tạo, ông Tâm đã thực hiện trên 1000 sản phẩm tạo hình từ vỏ trứng. Ông được xác lập kỷ lục là người tạo hình bằng vỏ trứng nhiều nhất. (Ảnh: Nguyễn Sơn).

Thế nhưng, ông vẫn tươi cười cho biết, nghệ thuật tạo hình bằng vỏ trứng mang đặc trưng riêng của Việt Nam. Ông nói, ông tự hào là người đang phát triển bộ môn nghệ thuật này.

Noel - Giáng Sinh năm 2020

Noel - Giáng Sinh năm 2020

Lễ Giáng Sinh (còn được gọi là lễ Thiên Chúa giáng sinh, Noel, Nô-en, Christmas, Xmas) là một ngày lễ kỷ niệm Chúa Giêsu được sinh ra. Noel đang đến thật gần, hãy cùng Vietnamnet tìm hiểu rõ hơn về ngày lễ Noel - Giáng sinh nhé

Giáng Sinh đến sớm với người Sài Gòn

Giáng Sinh đến sớm với người Sài Gòn

Còn khoảng hơn một tuần nữa mới đến Giáng sinh nhưng ở xóm đạo Gò Vấp, TP.HCM đã lung linh ánh đèn từ thánh đường cho tới ngõ hẻm. 

Những món quà Giáng sinh độc đáo dành tặng người yêu

Những món quà Giáng sinh độc đáo dành tặng người yêu

Giáng sinh là khoảng thời gian mọi người thường quây quần và gửi tặng cho nhau những món quà, lời chúc ý nghĩa. Dưới đây là gợi ý quà tặng người yêu, bạn có thể tham khảo.

Nguyễn Sơn