- 3 tuổi bắt đầu học đàn và 5 tuổi đã xuất hiện trong nhiều chương trình truyền hình lớn của Mỹ, cậu bé Evan Le khiến dư luận phải thán phục.

Mẹ thần đồng âm nhạc Jayden Trịnh chia sẻ bí quyết dạy con

“Chúng tôi cũng luôn nói với con rằng tính cách con người quan trọng hơn rất nhiều so với tài năng và sự nổi tiếng, và nỗ lực phấn đấu quan trọng hơn thành công”, chị Liên Trịnh chia sẻ.

Mẹ "thần đồng" Đỗ Nhật Nam chia sẻ “những phát kiến" dạy con

Mới đây, trên trang cá nhân, chị Phan Hồ Điệp, mẹ của “thần đồng” Đỗ Nhật Nam đã chia sẻ những phát kiến độc đáo và hiệu quả của mình trong việc dạy con.

Mới đây, thần đồng piano gốc Việt Evan Le đã có buổi biểu diễn đầu tiên ra mắt công chúng Việt Nam trong buổi hòa nhạc Soul Christmas Charity Concert diễn ra tại TP.HCM để gây quỹ học bổng Trịnh Công Sơn.

Evan Le thể hiện bản nhạc Diễm xưa

Evan Le xuất hiện với vóc dáng nhỏ bé bên cây đàn piano to lớn nhưng khi "bàn tay ma thuật" của cậu bé lướt trên phím đàn thể hiện hai ca khúc "Mưa hồng" và "Diễm xưa", khán giả như "ngừng thở" trước màn biểu diễn của tài năng nhí này. 

Evan đã thể hiện bản nhạc đầy da diết và tình cảm. Đôi bàn tay nhỏ xíu, điêu luyện lướt trên những phím đàn khiến khán giả say sưa theo từng điệu nhạc. Cậu bé 5 tuổi này đã hoàn toàn chinh phục khán giả Việt Nam bởi phong cách dễ thương và sự chuyên nghiệp không thua kém một nghệ sĩ nào. 

Evan Le (tên đầy đủ là Evan Duy Quoc Le) sinh ngày 31/5/2011. Em là con của hai người Việt hiện sống tại Torrance, California, Mỹ.

{keywords}

Evan Le say sưa chơi đàn

Chính bố mẹ Evan cũng vô cùng ngạc nhiên trước tài năng và thành công của cậu con trai, bởi cả gia đình không có ai theo đuổi con đường nghệ thuật.

Evan đến với piano theo một cách rất tình cờ. Khi cậu bé được hơn 2 tuổi, một sự việc đã diễn ra giúp bố mẹ cậu bé phát hiện ra niềm yêu thích piano đặc biệt của con trai.

Mọi chuyện bắt đầu vào một ngày đầu năm 2014, khi Evan và anh trai Brandon 5 tuổi được bố mẹ mua cho một chiếc bàn phím piano đồ chơi. Trong lúc anh trai Brandon chỉ nghịch các phím ngẫu nhiên thì cậu em Evan lại tỏ ra rất chăm chú, ấn từng phím đàn một cách nghiêm túc và cẩn thận lắng nghe từng âm thanh phát ra từ phím đàn đó. 

Cậu bé 2 tuổi rưỡi ấn lại từng phím đàn và quay ra hỏi bố: 'Bố ơi đây là gì?'.

{keywords}

Evan Le tỏa sáng tại Little Big Shots - Ảnh: Poster giới thiệu chương trình

Thấy con yêu thích đàn piano, anh Quoc Le đã mua sách về vừa nghiên cứu vừa chỉ dẫn cho con các nốt nhạc. Anh còn mua một chiếc piano điện thay thế bàn phím đồ chơi cho con trai. Từ đó, Evan xem cây đàn như vật bất ly thân. Suốt ngày, Evan chỉ chơi đàn mà quên hết thảy những món đồ chơi khác.

Sau đó, gia đình Evan tính đến việc đăng ký cho em theo một lớp piano bài bản. Tuy nhiên, tất cả các trường nhạc đều từ chối vì chỉ nhận học sinh từ 5 tuổi trở lên. Phải mất một năm sau, Evan mới chính thức được học về piano.

Tháng 12 năm 2014, Evan Le gặp được giảng viên piano Nguyễn Tường Vân, Học viện Âm nhạc VRMA. Sau hai phút chứng kiến Evan chơi đàn, giảng viên Vân vô cùng ngạc nhiên khi thấy đây không phải là một cậu bé bình thường và quyết định nhận em vào lớp của mình.

Tháng 7/2015, Evan tham dự cuộc thi tài năng VStar Kids dành cho trẻ em người Việt ở Mỹ với những bản nhạc nổi tiếng như "Hoài cảm", Rondo Alla Tura hay Asturias. 

Dù chỉ mới học đàn 7 tháng, với chút kiến thức nhạc lý nhưng tài năng thiên bẩm của Evan khiến nhiều người thán phục và gọi cậu là "Thần đồng piano". Trong cuộc thi này, Evan giành được giải Ba. 

{keywords}

Evan Le trên sân khấu cuộc thi Vstar Kids

Tháng 3 năm nay, Evan lại xuất hiện trên chương trình nổi tiếng về các tài năng nhí của Mỹ mang tên Little Big Shots. Khả năng tuyệt vời của cậu bé đã khiến MC và khán giả ca ngợi không ngớt.

Evan được các cô giáo dạy đàn khen ngợi với khả năng vừa đọc bản nhạc vừa đánh bằng cả hai tay và chỉ ít ngày sau đó có thể đánh thành thạo cả bài mà không cần nhìn nốt nhạc. 

Điều đáng chú ý là Evan còn tự sáng tác và chơi lại những đoạn nhạc bất chợt nảy sinh trong đầu. Ngoài âm nhạc cổ điển, cậu bé còn có năng khiếu và hứng thú tìm tòi để chơi những bản nhạc xưa, nhạc vàng của Việt Nam. 

Hiện, mỗi ngày Evan dành khoảng 90 phút để luyện đàn và bố mẹ em cho phép con tự do quyết định thời gian tập luyện. Ngoài luyện đàn, Evan cũng dành thời gian để học các kiến thức khác tại nhà. 

Evan tỏ ra đặc biệt thích toán học, hóa học, chơi cờ và những trò chơi trí tuệ khác. Cậu bé không thích xem tivi mà chỉ hứng thú với các trò chơi luyện trí thông minh.

Nhiều nhà sản xuất từng mời Evan tham gia các chương trình truyền hình lớn của Mỹ. Tuy nhiên, bố mẹ em cho hay, họ chỉ lựa chọn cho những chương trình phù hợp với lứa tuổi, khả năng, tính cách của Evan, đặc biệt là chương trình đó phải có tính giáo dục và truyền cảm hứng, chứ không chỉ thuần về giải trí.

Vẻ đẹp siêu cá tính của cô bé thần đồng thời trang 4 tuổi

Từng gây sóng gió trên mạng với bộ sưu tập thời trang giấy tuyệt đẹp, mới đây, thần đồng thời trang 4 tuổi Mayhem lại một lần nữa khiến mọi người ngỡ ngàng khi cô bé trở thành nhà thiết kế của một thương hiệu thời trang danh tiếng.

Kinh ngạc trước khả năng lạ của những em bé "thần đồng"

Dù còn rất ít tuổi, nhưng những em bé "thần đồng" này đã trở thành trung tâm chú ý của dư luận khi có khả năng vượt trội hơn những đứa trẻ đồng trang lứa ở trí nhớ và khả năng tiếp thu kiến thức.

Thu An (tổng hợp)