Con trai đi xa về tất nhiên sẽ làm tài xế. Dù nhà neo người nhưng Tết cũng phải cúng kiếng ông bà, nấu vài món nhưng cũng chuẩn bị trước hết.

Má mua củ quả, lựa những loại phù hợp với gian bếp chay của cả nhà. Cà rốt, khoai tây, nấm khô và cả những thực phẩm sấy để dùng nhiều lần. Ngày xưa, khi còn làm vườn, những buổi chợ cuối năm của má bao giờ cũng là đôi quang gánh với buồng chuối xanh, mớ rau cải, ngò thơm (rau mùi)… nhà trồng. Má đi chợ Tết thường mua nhanh chứ không trả giá như mọi khi.

{keywords}
Bến bờ yêu thương để tôi quay về - Ảnh: L.Đ.L

Về với má ngày Tết sẽ được má làm những món ngon mà mình thích. Tất nhiên không thể thiếu mì Quảng. “Đi lâu, ăn ngon ở chỗ ni chỗ tê, biết có nhớ vị mì má nấu?”, má cười cười, nói giọng Quảng Nam đặc sệt.

Và con trai có dịp “nịnh” má, rằng ở đâu ngon bao nhiêu cũng đâu bằng bàn tay má nấu, bởi có nêm nếm gia vị “tình thương con” trong đó. Gian bếp nhà luôn là nơi quan trọng, vừa là chỗ tạo ra bữa ăn cho cả gia đình. Ở đó, nếu người phụ nữ biết nấu nướng và có kiến thức về dinh dưỡng sẽ giúp cho người thân thương của mình được khỏe mạnh.

Gian bếp còn làm nhiệm vụ kết nối tình thâm. Vì chính nơi đó, những cuộc chuyện trò khi các thành viên cùng vào bếp, phụ nhau nhặt rau, rửa quả, sơ chế nguyên liệu rồi dọn lên mâm món mới ra nóng hổi, thơm lừng… đã làm nên những ký ức đẹp, gắn kết nhau thêm.

Phụ gia cho tình yêu thương luôn là những bữa cơm nhà ấm áp. Và chỉ có Tết, mỗi người mới có thể quây quần đầy đủ nhất, ngồi lại với niềm vui nhất, không bận rộn với công việc bên ngoài để sẻ chia và lắng nghe nhau…

Tết năm nay, một cái Tết đặc biệt vì dịch Covid-19, nên ai được về quê với má, về với gian bếp thân yêu của gia đình mình sẽ bớt bị bận rộn với những cuộc vui bên ngoài, do hạn chế tụ tập trong nguyên tắc 5K (Khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế). Và ai giữ gìn nguyên tắc này cũng là cách trao yêu thương cho người thân, cách làm mình bình an hơn. Tết sẽ ý nghĩa hơn nếu ai cũng biết giữ gìn.

Tết, về với má và nói với má rằng, một năm qua khó khăn nhiều, nhưng nghĩ đến má con đã vững chãi hơn để vượt qua. Vì vậy, về với má dịp Tết nào phải chỉ được ăn món ngon má nấu mà hơn cả, còn là “nạp” thêm năng lượng yêu thương cho hành trình 365 ngày của năm mới - vẫn còn nhiều khó khăn do dịch bệnh, vô thường…

Xem thêm video: Thăm chợ phiên cổ nhất xứ Lạng ngày giáp Tết

Tết thời Covid: Thay đổi để thích ứng với trạng thái 'bình thường mới'

Tết thời Covid: Thay đổi để thích ứng với trạng thái 'bình thường mới'

Tết sum vầy - kỳ vọng lớn lao của bao người đấy - cũng đành phải nhường chỗ cho sự bình an của mỗi cá nhân và cộng đồng.

Lưu Đình Long