Ngày 3/3 âm lịch còn gọi là tết Hàn thực. Theo nghĩa chữ Hán, ‘hàn’ là lạnh, ‘thực’ là ăn. Tết Hàn thực có ý nghĩa là ngày Tết ăn đồ lạnh.

{keywords}
 

Theo các nhà nghiên cứu về văn hóa, tết Hàn thực ở Việt Nam được bắt nguồn từ một điển tích của Trung Quốc. Tuy vậy tết Hàn thực của nước ta vẫn mang những bản sắc riêng biệt, đậm nét văn hóa người Việt.

Theo lịch vạn niên, năm nay, Tết Hàn Thực rơi vào thứ 5 ngày 26/3 dương lịch. Vào ngày này, người Việt thường làm bánh trôi, bánh chay để cúng đất trời, tổ tiên.

Việc dùng bánh trôi, bánh chay để cúng mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Nó thể hiện cho nền văn hóa lúa nước của dân tộc từ xa xưa. Cả hai thứ bánh đều được làm từ bột gạo nếp thơm là thành quả của người lao động.

Ngoài ra, nó còn bắt nguồn từ tích truyện ‘bọc trăm trứng của mẹ Âu Cơ’ nhằm nhắc nhở người Việt nhớ về cội nguồn của mình.

Tết Hàn thực năm 2021 rơi vào ngày nào?

Tết Hàn thực năm 2021 rơi vào ngày nào?

Ngày Tết Hàn thực rơi vào mùng 3/3 âm lịch hàng năm và có nhiều ý nghĩa đặc biệt trong văn hóa của người Việt.

Bài cúng Tết Hàn thực theo 'Văn khấn cổ truyền Việt Nam'

Bài cúng Tết Hàn thực theo 'Văn khấn cổ truyền Việt Nam'

Vào ngày Tết Hàn thực, các gia đình thường dâng bánh trôi, bánh chay thể hiện lòng thành kính, cầu mong những điều tốt đẹp, an lành. Dưới đây là bài khấn Tết Hàn thực theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam (NXB Văn hóa Thông tin).

5 có 3 không là những điều mà mọi phụ nữ cần biết trước khi kết hôn

5 có 3 không là những điều mà mọi phụ nữ cần biết trước khi kết hôn

Không hiếm chị em phụ nữ đã từng kết hôn tâm sự rằng, ngày họ lấy chồng cứ như có số phận đưa đẩy. Họ tuân theo bản năng là chính mà ít khi có sự chủ động cho việc hệ trọng nhất cuộc đời này.

Nam Phương