Vào dịp Tết Nguyên Đán, mọi người thường tặng quà cho người thân, bạn bè và đối tác để bày tỏ lòng tri ân và chúc nhau may mắn. Trong số các món quà tặng, nhiều người quan niệm các sản phẩm từ hổ là quý hiếm và có thể gây ấn tượng với người nhận.

Để ngăn chặn việc sử dụng cao hổ cốt và các sản phẩm từ hổ hoặc bất kỳ sản phẩm nào từ động, thực vật hoang dã bất hợp pháp, Quỹ Chống Buôn bán Trái phép Động vật Hoang dã - Illegal Wildlife Trade Challenge Fund đã thực hiện một video kêu gọi người dân Việt Nam không buôn bán, biếu tặng và tiêu thụ các sản phẩm từ hổ.

Video nhấn mạnh tình trạng nguy cấp của hổ hoang dã trên toàn thế giới. Đặc biệt tại Việt Nam, số lượng cá thể hổ ngoài tự nhiên ước tính chỉ còn không đến 5 cá thể. Đại diện các tổ chức, cơ quan chức năng tại Việt Nam đã cùng chia sẻ thông điệp nêu rõ tầm quan trọng của nỗ lực chung từ cộng đồng nhằm bảo vệ loài hổ bằng cách giảm nhu cầu đối với các sản phẩm từ hổ và các loài nguy cấp khác. Lời kêu gọi cũng khuyến khích người dân tìm kiếm các sản phẩm thay thế hợp pháp và hiệu quả hơn, duy trì lối sống lành mạnh và tham vấn bác sĩ về các phương pháp và sản phẩm y học đã được kiểm chứng. 

“Chúng tôi đánh giá cao cam kết mạnh mẽ của các bên liên quan trong công tác phòng chống tội phạm về động, thực vật hoang dã. Việc giảm nhu cầu đối với các sản phẩm từ hổ là rất quan trọng trong công tác bảo tồn loài hổ trong tự nhiên hiện đang suy yếu trên toàn thế giới, bao gồm cả ở Việt Nam” - trích lời bà Nguyễn Tuyết Trinh, Giám đốc Văn phòng Tổ chức TRAFFIC tại Việt Nam.

Ông Gareth Ward, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam, chia sẻ: “Nhân dịp Xuân Nhâm Dần, hãy cùng lan tỏa thông điệp tới gia đình và bạn bè không sử dụng cao hổ cốt và các sản phẩm từ hổ hoặc bất kỳ sản phẩm nào từ động, thực vật hoang dã bất hợp pháp. Khuyến khích gia đình và người thân tìm kiếm những sản phẩm và dược liệu thay thế. Hãy tố giác và ngăn chặn các hành vi buôn bán trái phép. Tiếng nói của mỗi cá nhân đều rất quan trọng. Cùng nhau chúng ta có thể tạo nên sự thay đổi!”.

 

TRAFFIC là tổ chức phi chính phủ hoạt động trên phạm vi toàn cầu. TRAFFIC tập trung giám sát các hoạt động buôn bán động, thực vật hoang dã vì mục tiêu bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển bền vững. 

Đăng Dương

Hơn 100 chú chó Hàn Quốc được gửi ra nước ngoài, thoát cảnh bị giết thịt

Hơn 100 chú chó Hàn Quốc được gửi ra nước ngoài, thoát cảnh bị giết thịt

Sau khi được giải cứu khỏi trang trại thịt chó, tháng 1 năm nay, hơn 100 chú chó đã đáp chuyến bay từ Hàn Quốc tới Mỹ và Canada để được nhận nuôi.