{keywords}
Ảnh: Trương Thanh Tùng

Thế là gần một tháng nay, kể từ lệnh giãn cách, chúng ta chính thức phải ở nhà. Tuy ở nhà nhưng tôi vẫn làm việc, vẫn thực hiện nhiều thói quen như một liệu pháp tinh thần nhằm hướng bản thân đến những điều tích cực nhất.

Tuy nhiên, cũng trong thời gian này, khi theo dõi trên mạng xã hội, tôi thật sự ngạc nhiên vì nhiều bạn lên mạng than thở không biết phải làm gì cho hết khoảng thời gian 24 giờ trong một ngày.

Tôi rất hy vọng đó chỉ là lời nói vui, mang tính giải trí trên mạng. Cũng bởi trong thời điểm này, nếu không quá mệt mỏi vì tình hình tài chính, nếu vẫn còn được an trú dưới mái nhà ấm áp, thì bạn đã quá hạnh phúc rồi. Và khoảng thời gian này cũng là cơ hội để bản thân bạn ra sức kiến tạo một phiên bản tốt đẹp hơn của chính mình.

1. Sinh hoạt đúng giờ, nâng cao nhận thức về thời gian

Bản thân chúng ta, nếu không sinh hoạt điều độ sẽ dần đánh mất đi nhận thức về thời gian. Dù không phải đến cơ quan làm việc nhưng chúng ta không nên sinh hoạt thiếu điều độ, muốn ngủ lúc nào thì ngủ và thức lúc nào thì thức.

Điều này gây ảnh hưởng không tốt đến đồng hồ sinh học của cơ thể mỗi người, đặc biệt là các bạn trẻ đang trong độ tuổi phát triển. Thay cho việc thức khuya ngủ muộn, bản thân chúng ta nên học cách thức dậy điều độ theo đúng khung giờ mỗi ngày.

Đó cũng là cách giúp bạn duy trì sức khỏe, góp phần hiệu quả cho hoạt động hằng ngày của bản thân.

2. Tặng cho bản thân những “liệu trình chăm sóc” đặc biệt

Trong khoảng thời gian giãn cách này, nếu là một người không có thói quen chăm sóc cơ thể thường xuyên, bạn hãy thử trải nghiệm cảm giác ấy. Hãy thử tặng cho mình những buổi chăm sóc cơ thể thật dịu dàng khi ở nhà nhé.

Chúng ta có thể tranh thủ tập một vài động tác yoga, hít thở không khí tràn đầy hương tinh dầu chanh sả, mát xa tay và chân bằng dầu chuyên dụng, uống nhiều nước để giữ ẩm cho cơ thể…

Rõ ràng, mỗi chúng ta có rất nhiều cách thức để thể hiện tình yêu và nói lời cảm ơn đến cơ thể của mình. Đó cũng là phương pháp giúp bạn tăng cường sức đề kháng, xoa dịu tinh thần, giúp bạn mạnh mẽ đối diện với tình hình dịch bệnh.

3. Nấu những món ngon cho gia đình

Theo những nghiên cứu về tâm lý thì nấu ăn là phương pháp chữa trị cảm xúc tốt nhất cho con người trong đời sống hiện đại nhiều bộn bề và áp lực.

Trong đợt giãn cách này, khi hàng quán không còn được mở cửa nhiều như trước, bạn hãy thử nấu ăn nhé, một mình hoặc cùng với những người thân yêu. Chúng ta có thể nấu những món ăn thật quen thuộc hoặc tìm tòi cách thức chế biến những món ăn mới mẻ.

Trong khả năng cho phép của mình, bạn hãy chiều chuộng bản thân bằng những món ngon, nhưng cũng đừng quên ăn thật nhiều rau củ quả và cả những thực phẩm lên men khác. Việc ăn uống ngon lành không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn góp phần giúp bạn cảm thấy thư thái, an vui hơn.

4. Hãy làm việc có ích

Thay cho việc nằm im chán nản hoặc lướt điện thoại trong vô vọng, bạn hãy tìm một công việc nào đó thật có ích để làm trong khoảng thời gian này.

Với những người bận rộn vì công việc, bạn có thể tranh thủ thực hiện những điều bạn không thể làm trước đây như trò chuyện với bạn bè, người thân, tự nâng cao kiến thức như học ngoại ngữ, phát triển chuyên môn cá nhân, tập ngồi thiền lắng nghe hơi thở của bản thân, thậm chí lập kế hoạch cho những ngày trước và sau dịch bệnh.

Trong trường hợp, nếu cảm thấy bản thân đủ sức khỏe và tinh thần vững vàng, bạn có thể tham gia hỗ trợ công tác thiện nguyện, chung tay đẩy lùi dịch bệnh cho cộng đồng. Tóm lại, đừng để những ngày cách ly xã hội trôi qua một cách lãng phí mà hãy tận dụng nó để kiến tạo một phiên bản tốt đẹp, hoàn hảo hơn so với chính mình trước đó.

5. Tin rằng mọi chuyện rồi cũng sẽ qua

Dịch bệnh, giãn cách xã hội..., dù biết rằng khoảng thời gian này sẽ rất khó khăn nhưng chúng ta hãy giữ vững niềm tin và lan tỏa thật nhiều những năng lượng tích cực cho cộng đồng. Rồi sẽ đến thời điểm khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn, người mắc Covid-19 sẽ được chữa lành và khỏe hơn, mọi thứ sẽ trở lại như cũ.

Trong khoảng thời gian này, tôi đặc biệt tâm đắc một câu nói: “Cuộc sống có cách riêng của nó khiến mọi thứ cuối cùng đều trở nên tốt đẹp”. Hơn bất kỳ ai, bản thân luôn tin rằng Việt Nam nói riêng và cả nhân loại nói chung sẽ chiến thắng dịch bệnh.

Cuộc sống trên hành tinh này rồi sẽ được khởi sắc, như cái cách thế giới này đã bao bọc và đối đãi khoan dung với mỗi người chúng ta trong suốt những năm tháng vừa qua. Do đó, hãy giữ một tâm trí lạc quan cùng những dòng suy nghĩ yên bình, bạn nhé.

Độc giả: Tuyết Huỳnh

Gác lại lo toan, bình ổn tinh thần cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh

Gác lại lo toan, bình ổn tinh thần cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh

Thay vì lo lắng, hoảng sợ mỗi chúng ta hãy bắt đầu thực hiện từ những việc nhỏ nhưng cần thiết để đối diện và cùng nhau vượt qua dịch bệnh.