Theo công văn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH), thời gian vừa qua, những vi phạm pháp luật tại Tịnh thất Bồng Lai (sau đổi tên thành Thiền am bên bờ vũ trụ) ở xã Hòa Khánh Tây, Đức Hòa, Long An đã gây bức xúc trong dư luận.

{keywords}
Vụ việc ở Tịnh thất Bồng Lai đang gây bức xúc dư luận.

Nhằm bảo đảm quyền trẻ em, thực hiện Luật Trẻ em, Nghị định số 103/2017/NĐ-CP ngày 12/9/2017 về thành lập, tổ chức, hoạt động, giải thể và quản lý các cơ sở trợ giúp xã hội, Nghị định số 93/2019/NĐ-CP ngày 25/11/2019 về tổ chức, hoạt động của quỹ xã hội, quỹ từ thiện, Chỉ thị số 36/CT-TT ngày 31/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Bộ LĐ-TB&XH đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương rà soát việc đăng ký, cấp phép hoạt động của các cơ sở trợ giúp xã hội công lập và ngoài công lập, các quỹ từ thiện chăm sóc, nuôi dưỡng, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Bộ cũng yêu cầu các địa phương rà soát việc tiếp nhận, quản lý các đối tượng trẻ em được chăm sóc, nuôi dưỡng trong các cơ sở trợ giúp xã hội.

Theo Bộ LĐ-TB&XH, các địa phương cần quan tâm tạo điều kiện đồng thời rà soát thường xuyên việc chăm sóc, nuôi dưỡng, hỗ trợ trẻ em mồ côi nói chung và trẻ em mồ côi do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nói riêng; đảm bảo trẻ em mồ côi được chăm sóc nuôi dưỡng tốt về cả thể chất và tinh thần, ưu tiên chăm sóc thay thế bởi người thân thích theo quy định của pháp luật. Các địa phương cần kiểm tra việc vận động xã hội, tiếp nhận, sử dụng các nguồn vận động xã hội của các cơ sở trợ giúp xã hội, quỹ từ thiện cho việc chăm sóc, nuôi dưỡng, hỗ trợ trẻ em bảo đảm đúng mục đích, đúng đối tượng theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra các địa phương cũng cần thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm pháp luật về tổ chức, hoạt động của các cơ sở trợ giúp xã hội, quỹ từ thiện chăm sóc, nuôi dưỡng, hỗ trợ trẻ em, không để tình trạng vi phạm, trục lợi kéo dài.

Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu các địa phương báo cáo kết quả rà soát, kiểm tra (qua Cục Trẻ em) trước ngày 28/02/2022. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các địa phương có thể phản ánh về Bộ LĐ-TB&XH.

Trước đó, Tịnh thất Bồng Lai bị phản ánh là lợi dụng tôn giáo để kêu gọi từ thiện, giả danh là cơ sở nuôi trẻ mồ côi. Thậm chí ông Lê Tùng Vân (90 tuổi) - người đứng đầu cơ sở còn có những hành vi loạn luân với một số người trong Tịnh thất.

Linh Giang

Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Đừng đào xới danh tính những đứa trẻ

Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Đừng đào xới danh tính những đứa trẻ

Nhiều người đang chia sẻ hình ảnh, thông tin cá nhân của những đứa trẻ một cách vô tư, thậm chí với thái độ châm biếm mà không hề nghĩ rằng chúng cũng là nạn nhân.