Bà Võ Thị Bảy (57 tuổi) trước đây làm nghề kinh doanh tự do và có dãy phòng trọ cho thuê. Năm 2015, bà lui về làm nội trợ, chăm sóc con cháu, quản lý dãy nhà trọ. Thấy nhiều người trồng rau trên sân thượng thành công, bà cũng áp dụng.

Ban đầu, bà mua đất, phân, rơm rồi tận dụng thùng xốp, thùng nhựa, vỏ chai nhựa để thiết kế vườn rau trên sân thượng rộng 90m2 của căn nhà phố ba tầng ở Phường 6, Quận Gò Vấp, TP.HCM. Tuy nhiên, năng suất không hiệu quả, vì đất thiếu chất dinh dưỡng, cây chịu nhiều nắng nóng.

Được con trai cho xem những video hướng dẫn trồng rau và chăn nuôi trên sân thượng, bà Bảy đã áp dụng. 

{keywords}
Khu vườn của bà Bảy có đầy đủ các loại rau. Sau mỗi vụ thu hoạch rau, bà lại sắp xếp lại vườn, làm thùng thông minh, làm đường rãnh để giữ nước, giữ phân hiệu quả và trồng những giống rau mới. Bà cũng trồng được giống mướp trái dài hơn 2m, nặng 2-4 kg/trái.
{keywords}
Những cây rau dễ sống, dễ chăm sóc như húng quế, mồng tơi, rau muống... bà Bảy trồng trong các vỏ chai nhựa, dùng dây treo lên để đỡ tốn diện tích.
{keywords}
Rau mồng tơi.
{keywords}
Giàn mướp đắng sai trĩu quả. 
{keywords}
Bà Bảy cho biết, nhờ tận dụng các vật dụng bỏ đi và kết hợp giữa chăn nuôi và trồng rau nên bà không phải tốn nhiều chi phí. Đều đặn mỗi ngày bà Bảy lên sân thượng chăm sóc cây, cho gà vịt ăn, thu hoạch rau, trứng. "Bây giờ, tôi thành người nông dân rồi", bà Bảy nói vui.
{keywords}
Bức tường rau muống bằng vỏ chai nhựa của bà Bảy.
{keywords}

Khi cây trái già đi, bà Bảy cắt nhỏ thành từng đoạn, ủ nước để tưới rau. Một số cây bà để chúng tự phân hủy thành đất mùn, mục đích để trùng đất sinh sôi làm thức ăn cho gà, vịt.

{keywords}
Những cây dưa leo xanh tốt, đang bắt đầu cho trái.
{keywords}
Bà Bảy cho biết, khu vườn ngoài cung cấp rau, thịt, trứng còn là nơi thư giãn của cả gia đình bà. "Các con tôi rất thích khu vườn của mẹ. Chúng lên phụ mẹ bón phân, cho gà vịt ăn, tưới nước cho cây".
{keywords}
Những giàn mướp đắng, bầu, bí... đều được bà Bảy chăm sóc khéo léo và cho nhiều quả.
{keywords}
Bà Bảy cho biết, hơn hai năm qua, gia đình bà không phải mua rau, thịt, trứng. "Nhiều lúc, nhà tôi ăn không hết phải mang đi cho hoặc mang bán", bà Bảy nói.
{keywords}
Diện tích không quá lớn, lại nằm trong khu vực thành phố đông dân cư nên bà Bảy lựa chọn phương pháp nuôi trồng theo mô hình khép kín. Hàng ngày, bà Bảy dọn sạch chuồng gà, chuồng chim để hạn chế mùi hôi. Số phân gia cầm, bà ủ kỹ sau đó bón cho rau và cây trồng.
Nữ giám đốc Cần Thơ trồng vườn rau xanh mướt trên sân thượng

Nữ giám đốc Cần Thơ trồng vườn rau xanh mướt trên sân thượng

Tranh thủ thời gian nghỉ dịch Covid-19, chị Mỹ Hiền đi gom bã mía, đất, thùng nhựa... mang lên sân thượng tự thiết kế vườn rau. Gần ba tháng sau, chị thu hoạch đủ loại rau cho bữa cơm gia đình.

Tú Anh