Elle luôn có kế hoạch lập gia đình. Nhưng sau gần một thập kỷ hẹn hò đều đặn vào mỗi tối thứ Năm hàng tuần, người phụ nữ 38 tuổi đã kiệt sức. Năm 2013, cô đã chấp nhận một thực tế rằng người đàn ông lý tưởng của mình có thể sẽ không xuất hiện sớm, vì thế cô quyết định đông lạnh trứng của mình.

Ý định của cô là sẽ tìm một người hiến tinh trùng phù hợp để mang thai. Cô đã rất phấn khích với ý định này. “Tôi cảm thấy như mình đang làm một việc đảm bảo cho tương lai”.

Cô không lo lắng về việc trở thành mẹ đơn thân, bởi vì cô cũng lớn lên trong một gia đình chỉ có mẹ. Nếu như ở Đan Mạch - quê nhà của cô, có 8-10% trẻ em được thụ thai bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, thì ở quê hương thứ hai của cô - Hồng Kông, luật pháp yêu cầu việc thụ tinh phải có chữ ký của chồng, khiến cho những phụ nữ chưa kết hôn muốn có con phải ra nước ngoài để làm thủ tục.

Lựa chọn tốt nhất cho Ella là sang Thái Lan - quốc gia nổi tiếng về các phòng khám sinh sản, chi phí lại thấp hơn nhiều so với phương Tây và chỉ cách Hồng Kông 3 giờ bay.

Nhưng quan trọng nhất là Thái Lan chào đón phụ nữ độc thân và đồng tính nữ muốn đông lạnh trứng, sau đó thụ tinh bằng nguồn trứng đó chỉ với chi phí khoảng 6.000 USD.

Trong khi, các bệnh viện Hồng Kông chỉ chấp nhận làm đông lạnh trứng cho phụ nữ độc thân và đồng tính nữ nếu họ đang điều trị bệnh ung thư.

{keywords}
Phụ nữ đơn thân và chưa có chồng ở Hồng Kông phải thực hiện đông lạnh trứng và thụ tinh nhân tạo ở nước ngoài do luật không cho phép.

Sau 2 tuần tiêm hormone và thực hiện quy trình gây mê toàn thân ở Bangkok, trứng của Ella đã được lấy ra, làm đông lạnh và lưu trữ chờ ngày cô cần sử dụng.

Cô dự kiến 3 năm sau sẽ dùng đến nó. Nhưng một vụ lùm xùm liên quan đến một cặp vợ chồng người Australia thuê người mang thai hộ ở Thái Lan năm 2014 đã khiến nước này đưa ra điều luật cấm công dân nước ngoài tham gia vào bất kỳ thoả thuận hợp đồng mang thai hộ nào và rút quyền tiếp cận thụ tinh trong ống nghiệm với các cặp đồng tính, cha mẹ đơn thân và những người chưa kết hôn.

Việc vận chuyển noãn và tinh trùng trong và ngoài nước cũng trở thành hành vi bất hợp pháp. Điều đó cũng có nghĩa là trứng của Ella giờ đây đã bị mắc kẹt ở một cơ sở đông lạnh của Thái Lan.

“Nó giống như là tương lai của tôi đã bị xé toạc” - Ella nói.

Càng lớn tuổi, cô càng cảm thấy thời gian của mình không còn nhiều. May mắn, Ella gặp Tom - một người đồng tính và biết rằng anh cũng có mong muốn giống mình. Họ quyết định sẽ cùng nhau kết hợp để sinh con và nuôi con chung. Họ đến Mumbai, Ấn Độ, nơi mà chi phí thụ tinh trong ống nghiệm rẻ hơn và ít thủ tục hơn.

Nhưng lúc này Ella đã 38 tuổi và quy trình lấy trứng ở Ấn Độ không đạt chất lượng như cô đã trải qua ở Thái Lan. Ella đã trải qua 2 lần chuyển phôi nhưng đều cho kết quả âm tính. “Bạn đợi 2 tuần, rồi kỳ kinh nguyệt đến một cách buồn bã”, cô nói.

{keywords}
Nữ diễn viên, ca sĩ Charlene Choi là một trong số những người nổi tiếng công khai việc mình sử dụng dịch vụ đông lạnh trứng.

Amy, một giáo viên kịch 40 tuổi ở Hồng Kông, cũng từng làm thụ tinh ống nghiệm 3 lần ở Thái Lan sau 4 lần thụ tinh trong tử cung thất bại. Mỗi lần thực hiện là một lần căng thẳng về mặt thể chất cũng như tinh thần.

Sau khi chi tới 300.000 USD Hồng Kông, cô không thu về kết quả. Hai năm sau lần thử đầu tiên, cô đến St Peterburg, Nga để thụ thai ở tuổi 42. Cuối cùng những nỗ lực của Amy cũng mang lại kết quả. Con trai cô hiện đã 11 tuổi. Nhưng cô nói: “Bạn sẽ không phải làm điều này nếu nó hợp pháp ở Hồng Kông”.

Một cuộc khảo sát vào tháng 4 năm nay của Hiệp hội Phát triển Phụ nữ Hồng Kông cho thấy, trong số 1.200 người trưởng thành, hơn 40% không muốn có con do gánh nặng tài chính và thiếu không gian sống. 

Những người khác lựa chọn sinh con muộn hơn. Nếu như vào năm 1995, độ tuổi sinh đẻ trung bình là 27,9 tuổi thì đến năm 2017 là 30,5 tuổi.

Ở nhiều quốc gia trên thế giới, phụ nữ chọn cách đông lạnh trứng để có thể tiếp tục phát triển sự nghiệp, hoặc dành thời gian tìm người bạn đời phù hợp.

Ở châu Á, nhu cầu cho dịch vụ này ngày càng tăng. Một số người nổi tiếng cũng từng công khai về quyết định này. Trong khi đó, ở Mỹ và Anh, các công ty lớn như Google, Apple và Facebook cung cấp dịch vụ đông lạnh trứng cho nhân viên trẻ tuổi như một phần trong gói phúc lợi tiêu chuẩn của họ.

Đăng Dương (Theo SCMP)

Trung Quốc tăng cường lệnh cấm phụ nữ độc thân đông lạnh trứng

Trung Quốc tăng cường lệnh cấm phụ nữ độc thân đông lạnh trứng

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết phụ nữ độc thân không được phép đông lạnh trứng vì những rủi ro y tế và vấn đề đạo đức.