Món quà đặc biệt

Cuối tuần, chị Mùi Thị Nhung (42 tuổi, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) cùng các thành viên trong gia đình lên sân thượng để hòa mình vào vườn sen đá xanh hút mắt.

Hiện, trong căn nhà 4 tầng của chị Nhung có 300 chậu sen đá với nhiều kích thước, màu sắc khác nhau.

{keywords}
Vườn sen đá nhiều chủng loại trên sân thượng của chị Nhung.

Các loài sen đá từ đại trà đến hiếm gặp được chị trồng trên ban công tầng 2, lan can tầng 3 và sân thượng tầng 4 của căn nhà. Trông từ xa, căn nhà của chị như được bao phủ bởi những thảm màu từ các loại sen đá nội, ngoại nhập.

Đặc biệt, trên sân thượng, chị Nhung cùng chồng thiết kế các khung giàn, kệ để bài trí các chậu sen đá. Tại đây, các loại sen đá được chị trồng, xếp đặt, trang trí thành các khu vực, tiểu cảnh trông gọn gàng và mát mắt.

{keywords}
Các chậu sen đá được chị Nhung sắp xếp, bài trí gọn gàng khiến vườn thông thoáng.

Chị Nhung biết đến loài cây có lá như những cánh hoa này đã khá lâu. Tuy nhiên, chị chỉ thực sự yêu thích sen đá vào lần sinh nhật thứ 39 của mình. Năm ấy, chị được cậu con trai tặng một chậu sen đá nho nhỏ. Thấy chậu cây “đáng yêu”, chị đem trồng và bắt đầu tìm hiểu cách chăm sóc, nhân giống.

Càng tìm hiểu, chị càng mê mẩn sen đá và quyết định mua thêm cây về trồng. Sau thời gian làm việc, chăm sóc gia đình, chị đều vùi đầu vào việc “làm sao cho những cây sen đá của mình không còi cọc, thối rễ, chết úng…”.

{keywords}
Sen đá phủ kín các ban công của căn nhà 4 tầng.

Chị nghiên cứu, tìm tòi rồi tự tích lũy kinh nghiệm trồng, chăm sóc sen đá. Đến nay, sau hơn 1 năm, chị đã nắm vững kỹ thuật trồng, chăm sóc loài cây cảnh này.

Chị Nhung nói: “Trồng và chăm sóc sen đá cũng khá đơn giản. Khi mua cây giống về, tôi xả hết đất cũ đi. Tôi hay cắt rễ của cây và để như thế khoảng 4 ngày sau mới trồng lại. Sau khi trồng khoảng 3 ngày, tôi tưới một chút nước. Chú ý là không tưới đẫm”.

{keywords}
Sen đá đều được trồng trong các chậu, bình đẹp, sang trọng.

“Tôi trộn đất với xỉ than, phân bò đã qua xử lý, trấu hun, đá perlite để làm đất trồng sen đá. Cứ 3-5 ngày, tôi tưới nước cho cây một lần. Khoảng 15-20 ngày, tôi phun thuốc phòng nấm cho cây”, chị chia sẻ thêm.

Không gian thư giãn, gắn kết gia đình

Vườn sen đá không chỉ là nơi chị Nhung thỏa mãn đam mê trồng cây mà còn cho chị không gian thư giãn sau ngày dài vùi đầu vào công việc.

{keywords}
Vườn sen đá của chị bắt nguồn từ món quà sinh nhật của người con trai.

Mỗi ngày, sau khi hoàn tất công việc, chăm lo cho gia đình, chị Nhung lại lên sân thượng ngắm sen đá, hít thở không khí trong lành.

Màu sắc xanh, tím, đỏ… từ những chiếc lá mọng nước của loài cây tượng trưng cho tình yêu bất diệt khiến tâm hồn chị thư thái, an nhiên. Hơn thế, khu vườn cũng là nơi gắn kết tình cảm gia đình của chị.

{keywords}
Anh Thành tự tay đúc, trang trí chậu để cho vợ trồng sen đá.

Thấy vợ yêu sen đá, anh Xuân Thành (chồng chị Nhung) cũng mày mò đúc, trang trí chậu, bình trồng cây cho vợ. Khi chị quyết định biến sân thượng thành vườn cây xanh biếc, anh Thành cũng tự tay thiết kế giàn, khung sắt, kệ… để vợ đặt chậu cây.

“Các việc đúc, trang trí chậu đến hàn khung, kệ để cây đều một tay anh ấy làm cho tôi. Việc này cũng rất công phu và đòi hỏi sự khéo tay. Có lẽ vì yêu vợ nên anh ấy đã cố gắng làm những việc đó để cho tôi thỏa đam mê của mình”, chị Nhung tâm sự.

{keywords}
Anh cũng tự tay hàn khung, giàn, kệ sắt để chị Nhung trồng sen đá.

Hiện nay, niềm đam mê của chị Nhung đã lan tỏa đến tất cả các thành viên trong gia đình. Ngoài anh Thành, các con chị Nhung cũng rất yêu thích vườn cây.

Mỗi cuối tuần, các thành viên gia đình chị Nhung đều cùng nhau lên sân thượng uống nước, ngắm cây để thư giãn, trò chuyện. Chị Nhung kể: “Các con tôi thích vườn sen đá lắm. Khi vườn hình thành, các con cũng mày mò học hỏi về việc trồng cây, chăm sóc vườn”.

{keywords}
Khu vườn sen đá là khoảng không gian thư giãn, gắn kết gia đình của chị Nhung.

“Thậm chí, các bé còn mang sách vở, máy vi tính lên vườn cây để học bài. Ai cũng xem khu vườn là góc yêu thích nhất của cả nhà. Mỗi khi có thời gian, chúng tôi lại lên vườn cùng nhau chăm sóc, ngắm cây và chuyện trò”, chị chia sẻ thêm.

Bài: Nguyễn Sơn

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Khu vườn sân thượng 'siêu to khổng lồ' rộng 500m2 của gia đình Bắc Giang

Khu vườn sân thượng 'siêu to khổng lồ' rộng 500m2 của gia đình Bắc Giang

Gia đình chị Thủy Nguyễn (sinh năm 1986, Bắc Giang) có một khu vườn sân thượng "siêu to khổng lồ" với diện tích lên tới 500m2.