Xem clip: Phố các lóc nướng sực nức mùi thơm ngày vía Thần Tài

Thơm nức “phố cá lóc nướng mía lau”

Ngày vía Thần Tài, những hộ kinh doanh món cá lóc nướng trên đường Tân Kỳ- Tân Quý (Quận Tân Phú, TP.HCM) đỏ lửa từ sáng sớm. Trời chưa hửng nắng, những người này đã quạt than, nướng cá cho kịp nhu cầu của khách hàng.

Vào ngày này, cá lóc với nhiều trọng lượng khác nhau đã được người bán chuẩn bị, làm sạch từ trước. Thậm chí, có người đã bán cá nướng từ chiều 20/2 (mùng 9 tháng Giêng). Từ nhiều năm qua, đoạn đường này là điểm bán cá lóc nướng tập trung lớn nhất TP.HCM.

{keywords}
Phố cá lóc nướng tất bật kẻ bán người mua ngay từ sáng sớm.

Vào dịp cúng vía Thần Tài hàng năm, những người bán món ăn này lại chuẩn bị một lượng cá lóc rất lớn để đáp ứng nhu cầu của người dân. Trao đổi với VietNamNet, chị Dung, chủ điểm bán cá lóc nướng muối ớt Thanh Phong cho biết, thường ngày, gia đình chị vẫn bán món ăn này.

Tuy nhiên, vào ngày vía Thần Tài, chị phải chuẩn bị một lượng cá lóc lớn gấp nhiều lần ngày thường. Bởi, người dân quan niệm rằng, cúng cá lóc nướng sẽ mang lại nhiều may mắn, tài lộc. Lâu dần thành quen, đến ngày này, người dân đều đổ xô đi mua món ăn này.

{keywords}
Vào ngày vía Thần Tài, những hộ bán món cá lóc nướng phải chuẩn bị một lượng lớn cá và nướng từ sáng sớm tinh mơ.

Thường ngày, các điểm bán cá lóc nướng muối ớt, mía lau trên đường Tân Kỳ-Tân Quý chỉ sử dụng một bếp than với 1-2 nhân viên đứng bán sát vỉa hè. Tuy nhiên, vào ngày vía Thần Tài, các điểm này sử dụng nhiều bếp với nhiều nhân viên tham gia việc nướng, bán cá.

Tại đây, có hai loại cá lóc nướng gồm: cá nướng sẵn, cá tươi nướng trực tiếp cho khách hàng. Tuy nhiên, vào ngày cúng Thần Tài, để có thể mua được con cá theo ý thích của mình, khách hàng phải chờ đợi, chen lấn một cách mệt mỏi.

{keywords}
Cá sau khi nướng chín được người bán bày lên các kệ sắt nhiều tầng đợi khách.

Nếu không muốn chờ đợi, khách có thể chọn mua cá đã được nướng sẵn. Khi mua loại cá này, chủ quán sẽ nướng, hâm nóng cá lại cho khách theo yêu cầu. Cá lóc nướng được bán kèm rau sống, bánh tráng, bún, nước chấm...

Các điểm kinh doanh cá lóc nướng đồng loạt nướng cá với số lượng lớn vào ngày cúng Thần Tài khiến đoạn đường dài chưa đến 1km sực nức mùi thơm. Vào ngày này, màu khói xám và mùi hương cá nướng quyện vào nhau khiến nơi đây trở thành phố cá lóc nướng đặc sắc giữa Sài Gòn.

{keywords}
Càng về trưa, công việc nướng, bán cá lóc càng trở nên tất bật, náo nhiệt.

Tấp nập kẻ bán người mua

Ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch, phố cá lóc nướng tại Quận Tân Phú tấp nập ngay từ sáng sớm. Trao đổi với PV, một nhân viên của điểm bán cá lóc nướng mang tên Bà Tám cho biết, quán đã bán cá từ chiều qua, mùng 9 tháng Giêng.

Thậm chí, điểm bán này đã chuẩn bị sẵn các kệ sắt nhiều tầng để chứa cá lóc nướng sẵn phục vụ khách hàng. Khi khách có nhu cầu, người bán chỉ việc đem cá đến nướng, hâm nóng lại rồi gói, bán cho khách.

{keywords}
Chị Dung cho biết, ngày thường chị vẫn bán cá lóc nướng. Tuy nhiên, vào ngày vía Thần Tài, chị phải vận động người thân ra nướng cá giúp mới kịp phục vụ khách hàng.

Dù vậy, điểm bán này vẫn gần như không kịp phục vụ nhu cầu người mua xếp hàng dài chờ được mua cá. Cách đó không xa, điểm bán cá nướng mang tên Trung cũng tấp nập người mua, kẻ bán.

Điểm này có đến 5-6 nhân viên đứng nướng cá trên nhiều bếp than. Phía bên trong nhà, các kệ sắt nhiều tầng cũng chất đầy cá lóc nướng sẵn đã được xiên bằng một đoạn mía lau. Vừa cạo lớp da cháy vừa phết thêm lớp mỡ hành lên mình con cá lóc đã chín vàng, nhân viên tại đây nói cá lóc nướng được bán theo con.

{keywords}
Sau khi chín, cá sẽ được người bán rắc mỡ hành, đậu phộng rang, gói giấy bạc giữ nóng.

Tùy vào kích thước, trọng lượng, cá đã được nướng chín có giá từ 150.000 - 300.000 đồng/con. Khi chọn được con cá ưng ý, khách sẽ được các nhân viên tại đây làm nóng lại rồi bọc thêm đậu phộng rang, mỡ hành và cuốn giấy bạc để giữ nóng. 

Chị Dung cho biết, năm nay, do dịch bệnh, công việc bán cá có vẻ chậm hơn mọi năm. Nếu như năm ngoái, chị đặt trước hơn 1000 con cá lóc sống thì năm nay, chị chỉ đặt ngoài 800 con. Chị bắt đầu nướng cá từ 4h sáng nhưng vẫn không kịp phục vụ khách.

{keywords}
Mua cá lóc nướng đã trở thành nét văn hóa đặc trưng tại TP.HCM vào ngày vía Thần Tài.

“Hôm nay, tôi nướng cá từ 4h sáng và gọi hết anh chị em trong nhà ra hỗ trợ nhưng vẫn không kịp. Tôi chia làm 4 bếp để nướng cho kịp bởi ngoài khách mua vãng lai, tôi còn bỏ mối cho khách đặt trước”, chị Dung nói.

{keywords}
Màu khói xám quyện cùng hương thơm món cá lóc nướng khiến một đoạn ngắn đường Tân Kỳ-Tân Quý trở thành phố các lóc nướng giữa Sài Gòn.

Cũng như chị Dung, các điểm bán cá lóc nướng khác cũng đang tất bật vận chuyển, nướng cá, gói rau, bánh tráng… khiến đoạn đường vốn vắng vẻ nay trở nên tấp nập, sôi động từ tinh sương.

Mâm cúng ngày vía Thần Tài 2021 đầy đủ, chi tiết

Mâm cúng ngày vía Thần Tài 2021 đầy đủ, chi tiết

Theo quan niệm dân gian, ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm là ngày vía Thần Tài. Năm nay, ngày vía Thần Tài rơi vào Chủ nhật, ngày 21/2/2021 dương lịch.  

Bài, ảnh, clip: Nguyễn Sơn