- Sáng ngày 17/10, tại BV Hữu nghị Việt Nam- Cuba (Hà Nội) đã diễn ra chương trình “Phẫu thuật nụ cười” cho trẻ bị dị tật bẩm sinh hở môi, hàm ếch khu vực phía Bắc.

Chương trình phẫu thuật miễn phí lần này do Tổ chức phẫu thuật nụ cười Việt Nam (Operation Smile Việt Nam) phối hợp BV Hữu nghị Việt Nam – Cuba tổ chức.

Đây là hoạt động thường niên nhằm giúp cho những trẻ em kém may mắn trong cuộc sống. Đó là các em bị tật bẩm sinh sứt môi, hở hàm ếch khiến cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn như suy hô hấp, suy dinh dưỡng…Không những thế, nó còn ảnh hưởng không nhỏ về mặt thẩm mỹ dễ làm trẻ tự ti, mặc cảm hoặc bị xa lánh, kì thị.

{keywords}

Dị tật bẩm sinh hở môi hàm ếch khiến nhiều trẻ tự ti trong cuộc sống.

Chương trình phẫu thuật miễn phí lần này dự kiến sẽ có khoảng 120 trẻ em bị dị tật khe hở môi, hàm ếch bẩm sinh sẽ được tham gia khám sàng lọc và điều trị trong năm nay. Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe bao gồm tư vấn, điều trị và thuốc men sẽ được cung cấp miễn phí cho những bệnh nhi đến từ các tỉnh: Lai Châu, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Thanh Hóa và Hà Nội.

Ông Nguyễn Việt Phương, Phó chủ tịch Operation Smile Châu Á Thái Bình Dương, Trưởng Đại diện Operation Smile Việt Nam, chia sẻ: “Suốt 3 thập kỷ qua, Operation Smile Việt Nam đã chia sẽ ước mơ của hàng ngàn bệnh nhân và gia đình, của các y bác sĩ tình nguyện và những tấm lòng hảo tâm.

Ước mơ của chúng tôi dừng lại ở việc tăng số ca mỗ qua mỗi năm mà còn tạo dựng lên một thế giới nơi không có trẻ em nào bị tổn thương từ những dị tật hàm mặt”.

Được biết, từ năm 2014 đến nay hơn 900 trẻ em bị dị tật hàm mặt bẩm sinh đã được khám sàng lọc và hơn 500 trẻ em thuộc các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam được phẫu thuật.

Tại Việt Nam, ước tính cứ 700 trẻ sinh ra có một trường hợp bị khe hở môi, hàm ếch và dị tật hàm - mặt.

Phẫu thuật miễn phí cho các em nhỏ bị dị tật bẩm sinh môi, hàm ếch củaTổ chức phẫu thuật nụ cười Việt Namđã góp phần sưởi ấm những mảnh đời, những số phận kém may mắn trong xã hội.

Minh Giang