- Mới đây, ngay sau khi sinh đứa con đầu lòng tại Khoa Sản Bệnh viện đa khoa tỉnh, chị Lường Thị Minh Huyền (26 tuổi, Sơn La) đột ngột xuất hiện tình trạng tím tái, ngừng thở, ngừng tim, mạch nhanh nhỏ, huyết áp không đo được...

Trước tình trạng nguy kịch đó, kíp trực đã khẩn trương cấp cứu ngừng hô hấp, ngừng tuần hoàn cho bệnh nhân đồng thời mời kíp trực cấp cứu của các khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức, Hồi sức tích cực chống độc, Huyết học truyền máu để phối hợp cấp cứu bệnh nhân. Hội chẩn kết luận đây là một trường hợp thuyên tắc mạch ối, một tai biến sản khoa với tỷ lệ tử vong rất cao.

Bệnh nhân trong bệnh cảnh rối loạn đông máu, hô hấp tuần hoàn bị đe dọa, được hồi sức tích cực tại Khoa Hồi sức cấp cứu. Sau thời gian hồi sức tích cực, bệnh nhân đảm bảo các chỉ số để có thể can thiệp phẫu thuật.

{keywords}

Ca phẫu thuật được thực hiện trong khoảng một giờ do Ths Nguyễn Tuấn Anh - Trưởng Khoa Sản trực tiếp tiến hành.

Ca phẫu thuật diễn ra trong khoảng một giờ do Ths Nguyễn Tuấn Anh - Trưởng Khoa Sản trực tiếp tiến hành. Đến chiều cùng ngày, tình trạng chảy máu của bệnh nhân đã được khống chế, bệnh nhân tỉnh táo, tự thở và đã có thể vận động nhẹ nhàng tại giường. 

Tổng lượng máu truyền cho chị Huyền lên tới 50 đơn vị (gần 12 lít máu) bao gồm 2 đơn vị Huyết tương tươi đông lạnh, 4 đơn vị khối hồng cầu nhóm O và 41 đơn vị máu tươi toàn phần nhóm O do người nhà, bạn bè, và những người tình nguyện trên địa bàn hiến tặng.

Ths.Bs Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng khoa sản Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La cho biết: "Đây là một trường hợp thuyên tắc mạch ối điển hình trên lâm sàng. Bệnh diễn biến rất nhanh, đưa người bệnh vào trạng thái nguy kịch, đe dọa tính mạng. 

Bệnh hiếm gặp, tỷ lệ gặp vào khoảng 1/8.000 đến 1/30.000 ca, tỷ lệ tử vong rất cao chiếm đến trên 90%. Có khoảng 50% bệnh nhân chết ngay trong giờ đầu xuất hiện triệu chứng, nếu qua khỏi giai đoạn đầu có khoảng 40% bệnh nhân có biểu hiện rối loạn đông máu".

Chia sẻ với phóng viên, Giám đốc bệnh viện, Ths.Bs Nguyễn Đức Toàn: "Trường hợp của chị Lường Thị Minh Huyền bị tắc mạch ối được cứu sống tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La, đây là điều kỳ diệu đối với bản thân chị Huyền và gia đình, đồng thời cũng là một niềm khích lệ đối với tập thể cán bộ Bệnh viện tỉnh Sơn La".

{keywords}

Chị Huyền đã dần hồi phục có thể tự thở và đã có thể vận động nhẹ nhàng tại giường.

Ths.Bs Toàn cũng khẳng định, sự phối hợp giữa các đơn vị và đặc biệt là những tấm lòng nhân ái, sẵn sàng chia sẻ với người bệnh những giọt máu quý giá của các tình nguyện viên đã cứu sống bệnh nhân.

P.V