Mấy ngày đầu tiên đóng cửa ở trong nhà, quả thật, tôi cũng thấy bí bách và cả... ấm ức nữa. Ở công ty vừa bận vừa mệt nhưng có hội đồng nghiệp vui tính nên tranh thủ buôn dưa, cụng ly trà sữa... thì bao nhiêu stress cũng tan sạch. Ở nhà nào chồng con, nào dọn dẹp nhưng deadline của sếp vẫn "bám đuôi" không ngừng nghỉ, tôi cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi vô cùng.

Tuy nhiên, khi tâm sự với một cô bạn đang sống ở Úc - người đã trải qua không biết bao lần mở cửa rồi lại... lock down, tôi chợt nhận ra "mùa giãn cách" là cơ hội đặc biệt để hâm nóng cuộc sống!

{keywords}
Ảnh: Nguyễn Sơn

Cân đối chi tiêu

Đây chắc chắn là việc mọi gia đình, mọi bà nội trợ và cả những người độc thân vui vẻ phải làm ngay khi bước vào những ngày đặc biệt này. Nhiều người bảo "Mùa này còn việc để làm là còn phải ăn mừng!" - đúng thế thật.

Trong thời kỳ giãn cách, làm việc rồi ăn ngủ nghỉ ở nhà cả ngày, tiền điện nước tăng lên.

Thu nhập giảm nhiều, tôi và nhiều bà nội trợ đau đầu khi "đong đếm" các con số trong tài khoản ngân hàng. Nhưng đây thực sự là bài toán thú vị mà không phải lúc nào cũng có cơ hội để... "giải" nên hãy thử ngay từ hôm nay nhé!

Tận hưởng những bữa "chuẩn cơm mẹ nấu"

Cuộc sống thường nhật bận rộn đôi khi đẩy chúng ta xa rời những người thân thương. Yêu thương, quan tâm đôi khi chỉ còn là vài dòng tin nhắn hay cuộc điện thoại ngắn ngủi. "Mùa giãn cách" trở nên đặc biệt khi cho những ông chồng bận rộn cơ hội ở bên các bà vợ luôn đầu tắt mặt tối, giúp những đứa con xa nhà được ở bên cha mẹ nhiều hơn...

Ông xã giúp tôi phân chia công việc cụ thể: lũ trẻ nhặt rau, phơi quần áo, mẹ vào bếp, lo chuyện giặt giũ còn bố rửa bát, lau nhà... Mỗi người một việc, chỉ chốc lát đã đâu vào đấy mà cả nhà như gắn kết và hạnh phúc hơn nhiều!

Học thêm vài kỹ năng

Thời thơ ấu, tôi mơ ước trở thành họa sĩ; anh mong muốn trở thành một nhạc công; bạn hoài bão là cô thợ làm bánh vừa xinh vừa đảm... Nhưng cơm áo gạo tiền đôi khi cuốn phăng những giấc mơ đẹp đẽ ấy.

Trong tuần đầu làm việc tại nhà, tôi và cô con gái nhỏ đã hoàn thành bức tranh thêu chữ thập. Sau đó, ông xã cùng cậu con trai lại tận dụng nan tủ cũ để làm thành chiếc khung tranh rất “cute” và trưng ở phòng khách.

Tối tối, bọn trẻ lại vây quanh bố để học đàn guitar. Tôi vẫn trêu là "bố con anh bật bông vui quá" khi bản thân tranh thủ nhồi bột, chuẩn bị mẻ bánh mì ngon lành cho cả gia đình.

Trong một bài viết từng đăng tải trên VietNamNet, các bạn đã viết: Mùa dịch là dịp để học cách san sẻ, cho đi và nhận lại. Gia đình không giàu có, tôi chỉ có thể đóng góp chút chút vào Quỹ Vắc xin và một vài bếp ăn từ thiện trong TP.HCM. Nhưng tôi muốn san sẻ năng lượng tích cực từ gia đình tới với bạn bè, để mọi người thấy nhẹ nhàng, thoải mái hơn trong "mùa giãn cách".

Chỉ mong ai cũng thấy đây là cơ hội chứ không phải điều khó khăn để cùng chung sức đẩy lùi dịch bệnh. Hôm nay cứ mỉm cười, và ngày mai sẽ tươi cười chào đón bạn!

Độc giả Quỳnh Anh

'Tận dụng ngày giãn cách để tạo ra phiên bản tốt hơn của chính mình'

'Tận dụng ngày giãn cách để tạo ra phiên bản tốt hơn của chính mình'

Trong khoảng thời gian này, tôi đặc biệt tâm đắc một câu nói: “Cuộc sống có cách riêng của nó khiến mọi thứ cuối cùng đều trở nên tốt đẹp”.