Vợ chồng chị Mỹ Hiền là chủ công ty sản xuất sản phẩm làm đẹp ở quận Ninh Kiều, Cần Thơ. Đầu tháng Tư vừa qua, dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, cả nước sống giãn cách xã hội.

Chị Hiền (35 tuổi) bàn với chồng trồng rau trên sân thượng để thời gian nghỉ dịch có ý nghĩa và tự cung cấp rau sạch cho các bữa ăn gia đình.

{keywords}

Căn nhà phố của vợ chồng chị Hiền cao 5 tầng, sân thượng rộng 84 m2. Ban đầu, chồng chị muốn gọi dịch vụ đến thiết kế vườn, mua các vật dụng về trồng rau nhưng chị Hiền gạt đi. "Tôi muốn tận dụng các vật dụng có sẵn trong nhà để làm", chị Hiền nói. 

{keywords}
Trong nhà lúc đó có 100 can nhựa, chị Hiền mang ra đục lỗ, mua 3 tấn đất cho vào trồng hành, rau cải, mồng tơi, cà chua, cà tím, mướp đắng, bầu, bí xanh, bí đỏ...

{keywords}

Không đầy ba tháng sau, vườn rau của chị Hiền đã xanh tốt.
{keywords}
Ngoài trồng các loại rau dễ chăm sóc, nhanh thu hoạch, chị Hiền còn trồng bắp cải, củ cải, đậu bắp...
{keywords}
Chị Hiền trồng cả cà tím, dưa leo.
{keywords}
Những trái đậu que, mướp đắng luôn trĩu quả, trái xanh mướt, căng mọng. 
{keywords}
Chia sẻ về bí quyết trồng rau, chị Hiền cho biết, chị tận dụng bã mía phơi khô, ủ cho phân hủy rồi bón cho cây. "Dùng bã mía để trồng rau vừa giữ nước vừa cung cấp dinh dưỡng cho cây", chị Hiền nói. Một phần, vườn rau của chị ở trên sân thượng, được chăm sóc, tưới nước hằng ngày nên ít sâu bệnh.
{keywords}
Có vườn rau xanh tốt, đủ các loại cây trên sân thượng nên mỗi ngày, các con chị Hiền rất thích lên chơi đùa, cùng mẹ thu hoạch thành phẩm. 
{keywords}
Chị Hiền cho biết, ban đầu, chị chỉ nghĩ trồng rau để ăn và để các con có không gian chơi, không ngờ chị lại "mát tay" đến vậy. "Ba mẹ tôi ở dưới quê cũng trồng rau, nhưng chỉ trồng được một vài loại thôi. Lúc đến nhà tôi chơi, nhìn thấy tôi trồng được bắp cải, su hào, củ cải, các loại dưa... ba thích lắm. Ông nói, tôi ở thành phố mà trồng rau còn nhiều hơn dưới quê", chị Hiền kể.

{keywords}

Những cây dưa hấu, dưa lưới xanh tốt, quả to, căng bóng. Chị Hiền cho biết, các loại dưa này chị không mua giống mà mua trái về ăn rồi rải hạt xuống đất. "Mấy trái dưa này không dùng hóa chất, lớn tự nhiên nên quả ăn rất thơm, ngọt", chị Hiền khoe.
{keywords}
Những cây cà xanh tốt, đang bắt đầu cho ra trái.
{keywords}
Chị Hiền cho biết, mỗi ngày, chị tưới nước cho rau 3 lần và thường nhổ cỏ, chăm sóc cây vào buổi tối vì ban ngày chị bận việc công ty và chăm con nhỏ. Thấy vợ vất vả, chồng chị muốn lắp hệ thống phun tưới tự động nhưng chị không đồng ý. "Mỗi loại cây cần lượng nước khác nhau, tôi muốn tự mình tưới nước cho cây để vừa thể dục vừa dành tình yêu của mình vào sản phẩm mình làm ra", người mẹ ba con nói.

 

{keywords}
Chị Hiền khoe, mấy tháng qua, gia đình chị luôn có đầy đủ các loại rau ăn, nhiều khi ăn không hết, chị mang đi biếu hàng xóm, họ hàng.
Say đắm Việt kiều Mỹ, bà chủ homestay chết lặng trước sự thật

Say đắm Việt kiều Mỹ, bà chủ homestay chết lặng trước sự thật

Trước tình trạng kinh doanh bị "đóng băng" vì dịch bệnh, bà chủ homestay rơi vào trạng thái mất ngủ, dễ cáu gắt và liên tục hồi tưởng lại những chuyện buồn trong quá khứ.

Tú Anh