Clay Cockrell (sống tại Kentucky, Mỹ) có 25 kinh nghiệm tư vấn và trị liệu tâm lý cho giới siêu giàu.

"Cơ duyên đặc biệt đã giúp tôi làm việc với các tỷ phú. Tôi từng trị liệu cho một người giàu có, vị khách này sau đó đưa danh thiếp của tôi cho bạn bè và người quen", ông Cockrell nói với Guardian.

Làm việc và tư vấn cho những người sở hữu khối tài sản lớn, vị chuyên gia tâm lý biết được nhiều góc khuất cùng nỗi khổ phía sau sự giàu có của họ.

gioi sieu giau anh 1

Brian Cox trong vai Logan Roy, nam chính bộ phim Kế nghiệp. Ảnh: HBO.

Mặt trái của giàu có

Nhiều người giàu vật lộn khi không thể tin tưởng người khác, thậm chí cả bạn bè thân thiết. Họ nghi ngờ khi có bất cứ người mới nào bước vào cuộc sống.

Những câu Cockrell thường xuyên nghe được từ người giàu có đó là: "Người ta muốn gì ở tôi?", "Liệu họ có thao túng tôi không?", "Có lẽ họ chỉ làm bạn vì tiền của tôi".

Người giàu có còn phải vật lộn khi không tìm kiếm được mục đích sống. Nhiều người rơi vào trầm cảm khi không thấy động lực để bước ra khỏi giường.

Họ không biết làm gì khi doanh nghiệp tự gây dựng hay được thừa kế có thể vận hành mà không cần đến mình nữa. Khi những nhu cầu cần thiết cho cả quãng đời còn lại đều đã được thỏa mãn, người giàu khó tìm được ý nghĩa và tham vọng trong cuộc sống.

Vì sự nhàm chán đó, những khách hàng của Cockrell phải nỗ lực bước lên nấc thang mới để lấp đầy khoảng trống.

"Hầu hết người tôi gặp đều thích nói về đời sống tình dục hoặc việc họ lạm dụng chất kích thích hơn là phô bày số tiền trong tài khoản. Tiền bị coi là bẩn thỉu và bí mật. Chuyện tiền bạc thật khó nói, chúng bị bao phủ bởi cảm giác tội lỗi, xấu hổ và sợ hãi".

Có quan điểm cho rằng tiêu tiền giúp người ta giải quyết những vấn đề tâm lý, song Cockrell nhận thấy tiền bạc có thể khiến người giàu và cả những người xung quanh họ bị ảnh hưởng rất nhiều.

gioi sieu giau anh 2

Người giàu phải cố gắng để thoát ra khỏi sự nhàm chán vì không có mục tiêu phấn đấu.

Vị chuyên gia tâm lý thường xuyên gặp những tình huống tương tự như phim Succession (Kế vị).

Mọi người thích nhân vật chính trong phim, Logan Roy, người có khởi đầu khiêm tốn nhưng đã xây dựng được đế chế truyền thông thành công. Toàn bộ cuộc đời, anh tập trung vào công việc kinh doanh. Tuy nhiên, Roy lại thất bại thảm hại trong việc nuôi dạy những đứa con của mình.

"Quá nhiều khách hàng của tôi nuông chiều con cái để chúng không phải chịu đựng những nỗi khổ như họ trước đây. Kết quả, họ đã ngăn cấm con cái trải nghiệm chính những điều làm nên thành công của mình: biết hy sinh, làm việc chăm chỉ, vượt qua thất bại và biết đứng dậy sau vấp ngã. Điều này có thể khiến đứa trẻ cảm thấy cô lập và kẹt trong chiếc bóng an toàn".

Những đứa trẻ con nhà giàu ít được tiếp xúc với xã hội bên ngoài, chủ yếu giao lưu với bạn bè cùng giới tài phiệt, dẫn đến việc chúng thiếu đi sự đồng cảm.

Thật đáng sợ khi một người sống cuộc đời "không hậu quả": họ có thể cư xử thô lỗ với người phục vụ bàn hoặc tàn nhẫn với chính anh em ruột. Cuộc sống không có quy tắc là điều nguy hại đối với bất kỳ ai.

Những bậc cha mẹ giàu có mà Cockrell thấy thường không chuẩn bị cho con cái trước những thách thức trong việc quản lý tài sản.

Nhiều rich kid đã từng chia sẻ với chuyên gia tâm lý rằng họ chưa bao giờ được cha mẹ nói về tiền bạc, họ không biết mình có bao nhiêu và phải làm gì với nó.

Theo Zing

Nỗi thống khổ của chàng trai thừa kế hàng tỷ USD ở tuổi 23

Nỗi thống khổ của chàng trai thừa kế hàng tỷ USD ở tuổi 23

Trở thành tỷ phú ở tuổi 23 nhưng chàng trai người Singapore lại cho rằng đó là bi kịch cuộc đời anh.