Ăn thực phẩm theo mùa không chỉ tốt cho trái đất và sức khỏe của bạn mà còn tốt cho túi tiền của bạn. Dưới đây là những thực phẩm bạn không nên ăn trong mùa hè.

Trái cây họ cam quýt

{keywords}

Chắc chắn, bạn sẽ tìm thấy trái cam tại các quầy hàng bán trái cây, nhưng hầu hết trái cây họ cam quýt cần thời tiết lạnh để trưởng thành và cho hương vị ngon ngọt mà bạn mong đợi. Tại Mỹ, bưởi Californiachín vào mùa hè, nhưng nóthường có vỏ dày hơn và mềm hơn bưởi chín vào mùa đông ở Florida và Texas.

Khoai lang

Khoai lang được thu hoạch vào mùa thu, và bạn có thể mua được khoai lang cho đến mùa xuân, nhưng chúng sẽ biến mất trên các quầy bán hàng thực phẩm trong mùa hè. Đó là vì khoai langthời hạn sử dụng khá ngắn so với các loại rau củ khác như cà rốt hay khoai tây. Nếu bạn mua được khoai lang trong những tháng mùa hè, thì đó là hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Thịt bò

Thịt bò băm viên là món ăn không thích hợp trong mùa hè, nhưng thực tế là món thịt bò có thể làm tăng thân nhiệt của bạn. Các thực phẩm có chứa một lượng lớn protein và chất béo làm cơ thể nóng hơn một chút khi tiêu hóa thức ăn. Chúng di chuyển từ từ qua hệ tiêu hóa, khiến cơ thể sử dụng nhiều năng lượng hơn. Tuy nhiên, sự tăng đột biến về thân nhiệt không đủ để làm bạn đổ mồ hôi và hạ nhiệt – điều này chỉ xảy ra khi bạn ăn thức ăn cay vào những ngày nóng.

Trái lựu

Nếu bạn muốn ăn lựu tươi trồng ở Mỹ, bạn sẽ được thưởng thức nó cho đến mùa đông. Tại các thời điểm khác trong năm, lựu được nhập khẩu từ Chile, chúng có thể được phun thuốc trừ sâu để tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của chính phủ nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh qua các biên giới quốc tế. Quà vặt thay thế cây nhà lá vườn, như trái đào và xuân đào, trong những tháng còn lại cho đến mùa lạnh.

Trà và cà phê

{keywords}

Loại đồ uống buổi sáng yêu thích này của bạn có tác dụng lợi tiểu, vì vậy nó không phải là thức uống tốt nhất để bắt đầu một ngày oi ả. Tác dụng lợi tiểu của trà và cà phê khiến bạn phải đi tiểu nhiều lần hơn, đào thải muối và nước, gây mất nước trong quá trình này. Thay vào đó, bạn hãy uống 1 cốc nước trái cây tươi vào buổi sáng.

Bột yến mạch

Carbs phức hợp - như bột yến mạch, gạo nâu, và lúa mì nguyên chất - thuộc nhóm các thực phẩm giàu protein. Cơ thể khó tiêu hóa ngũ cốc hơn, vì vậy việc cơ thể phải hoạt động nhiều để tiêu hóa ngũ cốc khiến thân nhiệt tăng nhẹ. Bạn nên thay chúng bằng bữa ăn sáng với món lạnh.

Măng tây

Măng tây được thu hoạch đúng vào mùa xuân, và tại bất kỳ thời điểm nào trong năm, thu hoạch măng tây sẽ không phải là tốt nhất đối với bạn. Bạn vẫn có thể tìm thấy măng tâytrên các kệ hàng vào đầu mùa hè, nhưng nó sẽ mềm và kém hương vị. Măng tây có thể được nhập khẩu từ khắp nơi trên thế giới, thông thường được nhập khẩu từ Mexico hay Peru. May mắn là có rất nhiều loại rau xanh tươi khác phát triển trong mùa hè, như đậu và đậu đũa.

Hải sản có vỏ

Bạn đã bao giờ nghe nói rằng bạn chỉ nên ăn sò trong 1 tháng và không nên ăn trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 8? Hải sản cũng có mùa thu hoạch giống như trái cây và rau. Chúng thường được coi là "trái mùa" nếu thu hoạch khi chúng đang đẻ trứng - xảy ra vào mùa hè đối với hầu hết các loại sò, trai, hến. Thu hoạch hải sản có vỏ đang mùa sinh sản trước khi chúng có cơ hội sinh đẻ có thể có nguy cơ. Thêm vào đó, chúng không chỉ không ngon khi đang mang trứng mà còn yếu và mềm.

(Theo Tiền phong)