Bé Hoàng Lê Đại Phúc mới 5 tháng tuổi hiện sống với bà nội 75 tuổi sức khỏe yếu ở Tĩnh Gia, Thanh Hóa. Cha, mẹ và anh trai của bé mất trong tai nạn hôm 22/5. Vụ tai nạn giao thông khiến anh Hoàng Văn Đức (SN 1984) và vợ là chị Lê Thị Hằng (SN 1989) cùng con trai Hoàng Lê Đại Nhân (4 tuổi) tử vong.

Sau biến cố, bà Hoàng Thị Khéo (bà nội của bé) vốn đã không minh mẫn càng trở nên trầm cảm. Hình ảnh bà héo mòn, khi nhớ khi quên, bế đứa cháu còn đỏ hỏn trên tay đi khắp xóm làng xin sữa khiến ai cũng không thể cầm lòng, xót thương cho bà và đứa cháu không biết tương lai sẽ về đâu.

Ngay sau khi Vietnamnet đưa tin về hoàn cảnh đặc biệt của bà cháu bé Phúc, nhiều độc giả sẵn sàng đóng góp và giúp đỡ về tài chính gửi về. Đặc biệt, cháu bé đã không còn lo về nguồn sữa mẹ. 

{keywords}
Bé Phúc ngủ trong vòng tay người bà năm nay đã 75 tuổi 

Chị Lê Thị Lan, cháu ruột bà Khéo, cho biết, khi câu chuyện của gia đình được chia sẻ trên báo, gia đình đã nhận được sự giúp đỡ rất lớn từ cộng đồng.

‘Cháu Hoàng Lê Đại Phúc được tặng rất nhiều sữa. Đó là các túi sữa trữ đông của những người mẹ đang nuôi con nhỏ. Nhiều đến nỗi, chúng tôi phải thông báo ngừng nhận vì không thể bảo quản hết số sữa, sợ bị hỏng’.

Cũng theo chị Lan, rất nhiều bà mẹ đang nuôi con nhỏ ở gần nhà hoặc xa hơn cũng thường xuyên thay nhau ghé qua cho bé bú nhờ. Cảm động nhất là hành động của một cặp vợ chồng ở Nông Công, Thanh Hóa. 

Chị Lan kể: ‘Tôi nhận được cuộc điện thoại của người chồng. Anh rất chân tình bảo hai vợ chồng anh vừa đi công tác ở Tân Trường. Vợ anh đang nuôi con nhỏ nên quyết định ghé qua cho cháu Phúc bú nhờ. Giữa ngày nắng gắt như vậy, họ không quản ngại đường xa đến giúp cháu, chúng tôi cảm động rơi nước mắt". Nhờ sự đùm bọc của cộng đồng, cháu bé hiện tại ăn ngủ đều và có sức khỏe tốt.

Theo chị Lan, hoàn cảnh gia đình bà Khéo khá khó khăn. Trước đây, bà là thanh niên xung phong. Sau khi trở về quê hương, bà không lấy chồng và có anh Đức là con trai duy nhất.

Nhiều năm trước bà làm ruộng, nuôi con khôn lớn. Nay tuổi già, bà không còn minh mẫn, thường xuyên nhớ nhớ quên quên. Không có nguồn thu nhập, cuộc sống của bà chỉ trông chờ vào các con. Tuy nhiên tai nạn vừa qua đã cướp đi trụ cột của gia đình, để lại cho bà cháu nhỏ đang cần sữa mẹ.

Trước khi gặp tai nạn, anh Đức - con trai duy nhất của bà, có nhiều năm làm ăn tại miền Nam. Năm 2016, anh lập gia đình với chị Lê Thị Hằng.

Sau ngày kết hôn, chị Hằng làm công nhân công ty giày da, anh Đức làm nghề tự do để nuôi các con. Hai vợ chồng vừa vay mượn để sửa và hoàn thiện lại căn nhà sau nhiều năm xây dựng.

‘Vừa qua, gia đình Đức vừa bán được con bò, có khoản tiền 15 triệu đồng nên hai vợ chồng cùng con trai đến nhà một người họ hàng để thanh toán khoản nợ. Không ngờ, trên đường về cả nhà gặp tai nạn. Thời điểm đó, khoản tiền nợ của họ vẫn chưa thể trả hết’.

Cũng theo chị Lan, hoàn cảnh của hai bà cháu khiến nhiều người cảm động. Rất nhiều món quà như quần áo, sữa được gửi về cho cháu bé. Nhiều nhà hảo tâm cũng đã hỗ trợ gia đình về tiền mặt, lập sổ tiết kiệm để bà có thể nuôi cháu về sau này.

‘Chính tấm lòng của cộng đồng là liều thuốc tinh thần với bà. Từ ngày các con mất, bà khóc rất nhiều. Tâm lý của bà phải cần thời gian mới có thể ổn định lại, để có thể lo cho cháu’, chị Lan chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Tuyên, Bí thư chi đoàn thôn 4, nơi hai bà cháu sinh sống cho biết, sáng 2/6, chính quyền địa phương phối hợp cùng ngân hàng chính sách xã hội, cùng các nhà hảo tâm đã trao cuốn sổ tiết kiệm trị giá  300 triệu đồng cho gia đình. "Chúng tôi hy vọng bà có sức khỏe để có thể vượt qua nỗi đau và nuôi cháu trưởng thành’, ông nói.

Ngôi nhà của hai bà cháu em bé 5 tháng tuổi mồ côi giờ đây trở nên ấm áp khi mỗi ngày em được bú dòng sữa ngọt lành của những người mẹ. Em sẽ lớn lên bằng dòng sữa của tình yêu, sự sẻ chia từ cộng đồng còn rất nhiều điều tử tế.

Bố mẹ và anh mất sau tai nạn, bé 5 tháng tuổi khát sữa khóc cả ngày

Bố mẹ và anh mất sau tai nạn, bé 5 tháng tuổi khát sữa khóc cả ngày

 Bố mẹ và anh đều mất trong một vụ tai nạn giao thông. Hàng ngày, bé trai hơn 5 tháng tuổi được bà nội già yếu bế đi khắp xóm làng xin sữa.

Ngọc Trang