{keywords}
 

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, khi tiến hành các nghi lễ cúng trong tiết Rằm tháng 7 âm lịch, mọi người nên lưu ý những điều sau:

1. Không cúng chúng sinh, cô hồn trong nhà. Nên cúng ngoài sân, ngoài đường hoặc đăng kí cúng ở đình, chùa. Tuy nhiên, trước tình hình dịch Covid-19, mọi người cũng không nên đến chỗ đông người.

2. Không tùy tiện đốt giấy, vàng mã 

3. Trong văn khấn cúng chúng sinh không nhất thiết phải đọc tên tuổi địa chỉ của bản thân và người thân trong gia đình vì khi làm phúc không nhất thiết phải đợi báo ân.

Thế giới tâm linh quan niệm vong linh cũng có thiện vong và tà vong cho nên để tránh việc các tà vong gây ảnh hưởng xấu tới người dương trần, trong văn khấn cúng chúng sinh cúng cô hồn không nên ghi và đọc xướng tên tuổi địa chỉ của bản thân và người thân trong gia đình.

4. Không mặc quần áo trang phục màu đen hay kết hợp 2 màu đen trắng khi cúng chúng sinh bởi đây là những màu sắc kết hợp mang năng lượng âm cao và là biểu hiện của tang chế. Khi đứng cúng hoặc tham gia lễ cúng chúng sinh nên mặc áo màu đỏ, hồng, cam, vàng, xanh ngọc ... những màu sắc tươi sáng.

5. Trước ngày tiến hành nghi lễ cúng chúng sinh, người đứng cúng giữ thân thể thanh tịnh. Trước đó 2 ngày phải kiêng chuyện phòng the, kiêng ăn mắm tôm, mắm tép, tỏi, tiết canh, kiêng ăn cá chép, ba ba, rùa, rắn, lươn, trạch, kiêng ăn thịt chó, thịt mèo, kiêng uống rượu cao hổ cốt, rượu ngâm rắn hay ngâm động vật, kiêng bôi mỡ trăn.

6. Khi mâm cỗ cúng đã lên hương tuyệt đối không để trẻ em ở gần mâm cúng vừa tránh trẻ ăn vụng đồ cúng vừa để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ tâm linh của trẻ trước các vong linh cô hồn.

7. Trong khi cúng lễ mà có mèo hay chó đen đến ngồi gần mâm lễ thì cần cúng nhanh chóng và sớm rời khỏi chỗ cúng.

8. Cúng chúng sinh xong trước khi bước vào cửa chính nam đi qua lửa 7 lần, nữ đi qua lửa 9 lần mới được đi vào.

Do lửa nóng ấm mang năng lượng dương cao sẽ giúp thể phách của nam (7 vía) của nữ (9 vía) được đẩy đi các năng lượng xấu, năng lượng âm tiêu cực và giúp phần thể xác khoẻ mạnh hơn.

9. Sau khi cúng chúng sinh, cô hồn, bước vào nhà phải thay ngay trang phục đã đứng cúng lễ, uống 1 cốc trà gừng, ai huyết áp thấp có thể uống trà gừng mật ong. Mọi người cũng nên chuẩn bị sẵn một nồi nước lá gồm xả, hương nhu, mùi thơm, lá bưởi, lá nếp ... để xông 10 đến 15 phút  rồi lau khô toàn thân (không tắm). Điều này rất cần làm với người già trên 60 tuổi, người huyết áp thấp, người có tiền sử đột quỵ, người yếu bóng vía, người hay bị bóng đè, người bị bệnh mộng du, người mới ốm dậy mà vẫn phải lo toan mọi việc lễ nghi...

Những việc làm này cũng giúp tăng cường năng lượng dương, đẩy đi các năng lượng xấu, năng lượng âm tiêu cực và cơ thể cũng khoẻ mạnh hơn.

Linh Giang