Theo quan niệm của dân gian, chuẩn bị năm hết Tết đến, các gia đình thường dọn dẹp, tỉa chân nhang, lau chùi ban thờ Thổ Công, Gia tiên. Công việc được nhiều người thực hiện vào ngày 23 tháng Chạp, sau lễ cúng tiễn ông Công ông Táo lên chầu trời.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia phong thủy, việc này phải được làm cẩn thận để không bị tán tài lộc, ảnh hưởng đến gia đình.

{keywords}
 

Chuyên gia phong thủy Song Hà cho biết, trên ban thờ, bát hương là vị trí phải an vị, tĩnh tại không bao giờ được xê dịch. Nếu xê dịch, gia chủ phải làm lễ xin xê dịch và sau đó xin an vị.

Do đó, khi bao sái (lễ dọn dẹp, làm sạch), rút chân nhang, một tay gia chủ phải giữ chặt bát hương, một tay nhẹ nhàng rút từng chân nhang ra khỏi bát hương đó. Đồng thời, chủ nhà phải nhớ, nếu trạch chủ (người đứng tên nhập trạch) là nam nhân, thì để 7, 17, 27, hoặc 37 chân nhang lại trên bát hương.

Với trạch chủ là nữ nhân, khi rút chân nhang thì để lại 9, 19 hoặc 29, 39 chân nhang.

Sau đó gia chủ sử dụng hỗn hợp nước có 5 mùi hương (loại dung dịch được bán sẵn) hoặc sử dụng hương tự nhiên từ các loại lá như: lá bưởi, lá hương nhu, bồ kết... để lau dọn ban thờ.

{keywords}
Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà

Nhà nghiên cứu phong thủy Bùi Quang Minh tiếp lời cho biết, chân hương đã rút nên được mang đi hóa thành tro rồi vùi tro vào gốc cây.

Nếu được, gia chủ nên vùi vào gốc cây chuối bởi đây là loài cây mang ý nghĩa “lá rụng về cội” rất cao đẹp.

"Lá cây chuối già nhưng suốt đời không rụng lá, không chịu rời bỏ thân cây mà rụng về “cội”. Và con người hướng về tổ tông, gia tiên tiền tổ như cây có cội, như sông có nguồn".

Bên cạnh đó, nhà nghiên cứu cũng lưu ý, tuyệt đối không được vứt chân hương vào thùng rác hoặc các nơi ô uế. Việc mang tro thả sông cũng không nên bởi sẽ làm sông ô nhiễm.

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo đầy đủ gồm những gì?

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo đầy đủ gồm những gì?

Dưới đây là cách thức chuẩn bị một mâm cỗ cúng ông Công ông Táo cơ bản, nhiều gia đình hay áp dụng.

Minh Anh