1. Cho thấy sự hiện diện của bạn

Việc khẳng định sự hiện diện của bạn trong tình huống sẽ có tác động rất lớn, giúp thay đổi hoàn toàn tính chất của cuộc trò chuyện giữa con bạn và nhân vật kia. Khi thấy bạn, con của bạn sẽ có cảm giác an toàn và được bảo vệ, che chở. Trong khi người lớn kia buộc phải tôn trọng hơn, khi có sự hiện diện của một người "bằng vai phải lứa" là bạn. Tự khắc họ sẽ hiểu rằng họ không nên quát mắng hay có thái độ nặng nề với con bạn và không phải là người có thẩm quyền cuối cùng trong tình huống này.

2. Đánh giá tình hình trước khi phản ứng

Giận dữ không bao giờ là một lời khuyên khôn ngoan, vì vậy điều quan trọng bạn phải hạ nhiệt bản thân, giữ cho mình một cái đầu lạnh và giải quyết tình huống một cách hợp lý. Hãy thu thập thông tin về toàn bộ sự việc xảy ra. Họ có thể đã sai khi nặng lời với con bạn. Nhưng con bạn cũng hoàn toàn có thể sai: đánh bạn khác, đập phá tài sản của ai đó, hay cư xử không đúng mực trong lớp,…

Sự bốc đồng, nóng nảy của bạn có thể muốn đả kích người khác, nhưng sẽ rất hữu ích nếu bạn cân nhắc xem bạn sẽ làm gì trong tình huống này nếu các vai trò bị đảo ngược

3. Làm cho con bạn cảm thấy được hiểu

Toàn bộ tình huống có thể khiến con bạn cảm thấy mất phương hướng hoặc sợ hãi. Điều quan trọng là phải kiên nhẫn với con và làm cho chúng thấy cảm xúc của chúng được thấu hiểu và xác thực. Ngồi lại và yêu cầu con giải thích những gì đang diễn ra. Hãy giữ lại phán đoán của bạn tại thời điểm này và lắng nghe cách giải thích của con về các sự kiện. Nếu đứa trẻ cảm thấy được hiểu, có nhiều khả năng chúng sẽ hiểu những gì bạn nói và xem xét lại hành vi của mình trong tương lai.

4. Trực tiếp nói chuyện với người lớn kia

Hãy thẳng thắn với người đã la mắng con bạn. Lịch sự thông báo cho họ biết rằng bạn tin rằng việc kỷ luật con là mối quan tâm của bạn và bạn sẽ đánh giá cao điều đó nếu chúng không can dự vào tình huống này. Hãy cho họ biết rằng, lời nói của họ có thể ảnh hưởng đến tâm hồn một đứa trẻ như thế nào. Bạn cũng có thể đề nghị họ xem xét, đặt mình vào tình huống với các vai trò được đảo ngược - bạn là người mắng con họ nếu chính họ là cha mẹ. Hãy trực tiếp yêu cầu một mức độ quyết đoán trong khi giao tiếp, bình tĩnh, trung thực và cởi mở về tình hình.

5. Sử dụng sự hài hước để lan tỏa

Sự hài hước có khả năng rất lớn trong việc giải tỏa các tình huống khó khăn và giảm mức độ căng thẳng. Kể một câu chuyện cười nhẹ nhàng có thể ngay lập tức khiến những người xung quanh cảm thấy gần gũi với bạn hơn. Nó cũng có thể giúp loại bỏ tính khẩn cấp và nghiêm trọng của sự kiện và cung cấp cho tất cả các bên liên quan một cái nhìn mới về tình hình.

Tất nhiên, bạn phải cẩn thận với những trò đùa cụ thể mà bạn đang thực hiện. Một số kiểu hài hước có thể trở thành châm biếm và coi thường, chắc chắn có thể khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

6. Đặt ranh giới

Nếu người lớn được đề cập là một nhân vật có thẩm quyền trong cuộc sống của con bạn như giáo viên, huấn luyện viên, người thân, điều quan trọng phải đặt ra ranh giới để ngăn ngừa các tình huống tương tự.

Tất nhiên, bạn không yêu cầu bật đèn xanh cho con. Bạn chỉ đang thương lượng rằng người đó sử dụng các kỹ thuật kỷ luật tương tự như bạn đang sử dụng ở nhà. Bằng cách đó, bạn đang tạo ra một cái nhìn nhất quán trong mắt con bạn về điều gì là đúng, sai và những việc làm sai sẽ bị trừng phạt như thế nào.

7. Giải thích tình hình cho con bạn

Khi căng thẳng lắng xuống, cha mẹ cần thảo luận và kiên nhẫn giải thích mọi thứ. Bạn nên nói chuyện với con một cách tôn trọng, nhưng cần nói cho con hiểu có những hành vi không được tha thứ. Bước này rất quan trọng vì cách bạn nhận thức sai lầm có thể ảnh hưởng lâu dài đến cách con bạn giải quyết sai lầm và thất bại.

An ủi con bạn nhưng không cho chúng sự thương hại. Nó có thể gửi một thông điệp có hại rằng con hoàn toàn có quyền hoặc không thể biết điều gì là tốt nhất. Thay vào đó, hãy giữ vững lập trường của bạn và bình tĩnh giải thích lý do tại sao những loại hành động đó là không mong muốn./.

Theo VOV

3 hành động cha mẹ tuyệt đối không được làm khi con đã lớn

3 hành động cha mẹ tuyệt đối không được làm khi con đã lớn

Khi con bước vào tuổi teen cha mẹ cần cẩn thận với mọi lời nói, hành động của mình trong ứng xử với con.