Một tuần trước Ngày của mẹ, chồng và con gái nữ nhà văn Jancee Dunn hỏi cô thích tổ chức như thế nào. Cô ngay lập tức nghĩ tới một bữa ăn trưa nhàn nhã, sau đó sẽ là một chuyến đi dạo ở công viên… với một ai đó.

Thông thường, những món quà dành tặng người thân sẽ xoay quanh việc dành thời gian bên nhau. Nhưng năm nay, gia đình cô đã có quá nhiều thời gian bên nhau.

“Hôm nay là ngày của mẹ” – con gái Jancee thông báo vào sáng ngày Chủ nhật. Vì thế, sau khi thưởng thức bữa sáng với bánh kếp và dâu tây trên giường, lau nước mắt khi đọc tấm thiệp tự làm của con gái, Jancee đã làm theo lời cô bé.

Cô hối hả tới cuộc hẹn ăn trưa với 2 người bạn – những người mà cô đã không gặp suốt 1 năm qua – ở một quán cà phê ngoài trời. Họ lâng lâng trước những ly “mocktail”. Họ ngồi pha trò đùa với nhau, rồi đi dạo trong công viên. Đó là một trong những Ngày của mẹ tuyệt vời nhất mà Jancee từng có.

Sau gần 15 tháng sống trong không gian kín với ít quyền kiểm soát về thời gian và không gian, món quà tốt nhất mà bạn có thể tặng cho người thân yêu có thể là một vài ngày ở một mình.

Ariel Fulmer, một nhà thiết kế nội thất ở Los Angeles (Mỹ) gần đây đã có trải nghiệm tương tự. Khi chồng cô, Ned, nhận ra vợ mình mệt mỏi đến mức nào khi phải vừa chăm sóc 2 đứa con nhỏ vừa làm việc toàn thời gian, anh đã đặt cho cô 1 phòng ở khách sạn gần nhà.

“Nó không quá đẹp hay đắt tiền” – Fulmer nhận xét. “Chỉ là một căn phòng có giường và tivi”. Đó là tất cả những gì cô cần. Fulmer đã dành cả buổi chiều một mình ở bể bơi, đọc tạp chí. “Chỉ cần mang theo bộ đồ bơi và kem chống nắng, tôi chỉ muốn ra khỏi nhà và không nghĩ về bất cứ thứ gì”.

Sau bữa ăn ở ngoài, Fulmer đến cửa hàng rượu để mua một chai mang về khách sạn, rồi cô ngồi trên chiếc giường lớn trống trải để xem một bộ phim. Sau một ly rượu, cô đã thiếp đi đến 10 giờ tối. “Tôi đã ngủ một giấc kéo dài 10 tiếng đồng hồ”.

Một đêm với bạn bè, nửa ngày không có lũ trẻ vây quanh… đều có thể là một món quà quý giá. Jancee khuyên các bậc phụ huynh hãy tự tìm kiếm cơ hội để được ở một mình trong quãng thời gian này. “Lần sau nếu bạn đưa lũ trẻ đi thăm ông bà vào cuối tuần, chồng/vợ bạn có thực sự cần đi cùng hay không?”.

{keywords}
 

Robert Coplan, giáo sư tâm lý học của ĐH Carleton (Canada) cho rằng, đôi khi chúng ta không nhận ra sự cáu kỉnh và căng thẳng của mình là do thiếu thời gian ở một mình.

Nedra Tawwab, nhà trị liệu ở Charlotte, North Carolina cho rằng, việc cho một ai đó có 24 giờ nghỉ ngơi, thậm chí là chỉ vài giờ không bị làm phiền “có thể giúp thay đổi cách mà họ thể hiện với người khác”.

“Nhiều phụ huynh không có thời gian để phục hồi bản thân. Không làm gì cả cũng là một cách phục hồi, và được tạo cơ hội để không phải làm gì cả là một hành động của tình yêu thương”.

Jessica Griscavage, chủ sở hữu công ty du lịch Runway Travel ở McLean, Virginia cho biết, nhu cầu đi du lịch một mình tăng cao hơn. “Ai cũng có nhu cầu được có thời gian riêng tư, đặc biệt là sau năm vừa qua”.

Trinita Brown, chủ sở hữu công ty du lịch Dream Vacations có trụ sở ở Washington cũng nhận thấy sự gia tăng các chuyến đi riêng lẻ của các cặp vợ chồng hoặc đi cùng bạn bè. “Trước đây, chúng tôi thường sắp xếp những chuyến du lịch lớn. Nhưng bây giờ, có một hiện tượng mới hơn là các chuyến đi dành cho bạn bè lâu ngày chưa gặp nhau, muốn cùng nhau trò chuyện, uống rượu và ôm nhau”.

Bà Brown cũng chia sẻ rằng, chồng bà – người thường không đi du lịch riêng cùng bạn bè – cũng đang xem xét một chuyến đi như thế trong năm nay.

Nhà tâm lý học lâm sàng Jodie Eisner đánh giá: “Một ngày hoàn toàn tự do vừa là cơ hội kết nối với cá nhân bạn, vừa giúp nuôi dưỡng cảm xúc được trao quyền – một liều thuốc giải độc mạnh mẽ cho sự bất lực mà rất nhiều người trong chúng ta đang cảm thấy trong suốt đại dịch. Nó mở rộng vùng an toàn vừa bị thu hẹp của bạn bằng cách nhắc nhở rằng bạn có khả năng và độc lập”.

Đăng Dương (Theo New York Times)

Đại dịch Covid-19 khiến phụ nữ suy kiệt, đàn ông vẫn hạnh phúc như thường

Đại dịch Covid-19 khiến phụ nữ suy kiệt, đàn ông vẫn hạnh phúc như thường

Một nghiên cứu ở Anh cho thấy các bà mẹ phải chịu đựng nỗi cô đơn, trầm cảm và khó ngủ khi đại dịch bùng phát nhiều hơn là đàn ông.