- Tết là thời điểm mọi người cùng quây quần chúc nhau một năm mới phát tài, may mắn. Tuy nhiên, có những điều chúng ta nên tránh làm vào ngày mùng 1 Tết để có được một năm mới thuận buồm xuôi gió và nhiều tài lộc.

Kiêng quét nhà, hót rác

Từ mùng 1 đến mùng 3 Tết, kiêng không quét nhà hay hót đổ rác đi. Th.s Võ Thị Thu Nguyệt, Giảng viên Khoa Đông Phương học, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn chia sẻ: “Từ ngày mùng 1 đến mùng 3, người ta quan niệm tất cả các thứ trong nhà đều là lộc trời, lộc tổ tiên ban cho. Nếu mình quét đi tức là mình đẩy đi tài lộc may mắn. 

Nếu nhà quá bừa bộn và nhiều rác thì gia chủ có thể quét nhà sạch sẽ rồi thu dọn rác vào một góc, không nên đổ bỏ hay quét đi".

{keywords}

Ngày Tết chỉ nên trao nhau những lời hay ý đẹp

Kiêng nói chuyện xui xẻo

“Trong ngày mùng 1, mọi người chỉ nên nói lời hay ý đẹp, không chỉ nói ra miệng mà trong tâm mình cũng nghĩ thế. Ai cũng luôn hướng đến chân thiện mỹ, kiêng không nói những gì xấu, làm gì xấu để cả năm được mát mẻ, xuôi chèo mát mái trong mọi chuyện. Người ta làm vậy để tránh việc bị “giông” cả năm như các cụ vẫn hay nói”, Th.s Võ Thị Thu Nguyệt chia sẻ.

Thay vì nói những lời không may mắn, chúng ta nên chúc nhau những điều tốt đẹp, nói những chuyện vui vẻ để cả năm luôn may mắn.

Kiêng cho nước, cho lửa

Vào ngày mùng 1 Tết đầu năm, người ta rất kỵ việc cho nước và lửa vì quan niệm lửa đỏ là may mắn và nước là tài lộc. Nếu cho mất may mắn và tài lộc đi ngay trong ngày đầu năm thì cả năm sẽ không gặp được may mắn, thậm chí là thua lỗ, thất bại trong công việc.

Theo Th.s Võ Thị Thu Nguyệt, những gia đình buôn bán càng nên tránh những điều này để có một năm buôn bán thuận lợi, nhiều tài lộc.

Kiêng đến xông nhà khi gia đình có tang

“Theo phong tục từ lâu đời, người đầu tiên bước vào nhà ai trong ngày mùng 1 Tết chính là người đem lại sự may mắn hoặc xui xẻo cho gia đình ấy trong cả năm. 

Nếu gia đình ai có tang vẫn trong khoảng thời gian 3 năm trở lại thì không nên đến xông nhà người khác vì dễ mang lại những điều không may và xui xẻo cho gia đình họ”, Th.s Võ Thị Thu Nguyệt cho biết.

Trịnh Thảo