- Tôi có miếng đất 2 mặt tiền, diện tích 8x20 m, nhờ kiến trúc sư (KTS) tư vấn xây nhà 3 tầng và một tum, phong cách tân cổ điển, nội thất gỗ tự nhiên.

Gia đình tôi gồm có bố mẹ và 2 con gái (5 tuổi và 10 tuổi). Tầng 1 chúng tôi muốn sử dụng để làm văn phòng đại diện của công ty (gia đình tôi có công ty riêng).

Tầng 2 tôi muốn thiết kế để có 2 phòng ngủ và 1 phòng đọc sách, làm việc.

{keywords}
KTS Nguyễn Vĩnh Tiến

Tầng 3 tôi muốn dành không gian cho 1 phòng ngủ (phòng trường hợp gia đình có khách) và không gian cho nơi tiệc tùng, tiếp đón bạn bè. Phần tum tôi muốn dành cho phòng thờ, đặt máy giặt, sân phơi. Mong kiến trúc sư tư vấn giúp. Xin cảm ơn.

Phương Mai (Hoài Đức, Hà Nội)

KTS Nguyễn Vĩnh Tiến trả lời: Chào bạn Phương Mai. Tôi xin tư vấn thiết kế cho ngôi nhà của bạn như sau:

{keywords}
Mẫu thiết kế KTS Nguyễn Vĩnh Tiến gợi ý cho căn biệt thự. Ảnh: KTS cung cấp

1. Về diện tích mảnh đất, thì đây là diện tích rất đẹp và rộng rãi phù hợp với thiết kế mô hình như bạn mong muốn đó là tầng 1 có văn phòng đại diện công ty và tầng 2,3 là không gian của các phòng ngủ. Như vậy đối với cơ cấu mà bạn đề xuất thì công trình được xác định quy mô là 3,5 tầng và có chiều cao là 4 tầng.

Trong trường hợp bạn dùng văn phòng đại diện công ty ở tầng 1 thì phòng ngủ của bố và mẹ nên ưu tiên ở tầng 2, giải pháp tối ưu là thiết kế thang bộ dễ đi (tức là chiều cao cổ thang từ 15-17 cm) và an toàn để phục vụ những người cao tuổi.

2. Với diện tích đất rộng như thế này, tôi cũng khuyến nghị các bạn nên để khoảng sân trong để có ánh nắng tự nhiên và bóng cây xanh trong nhà. Đồng thời nếu khéo léo bạn có thể có cả vườn trước và vườn sau nhỏ nhắn và xinh xắn được thiết kế theo phong cách vườn nhiệt đới.

Đối với phong cách tân cổ điển mà bạn hướng tới thì đây là một phong cách rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây. Tuy nhiên chúng ta nên phân biệt phong cách tân cổ điên với sự sao chép vụng về từ kiến trúc châu Âu, nếu đắp quá nhiều chi tiết thì đó thực sự không phải tân cổ điển mà là một mớ hổ lốn. 

Kiến trúc tân cổ điển được hiểu là sự tương tác và thiết kế với tỉ lệ vàng của kiến trúc cổ điển nhưng lại được cộng hưởng và sáng tạo với người kiến trúc sư đương đại cũng như việc vận dụng một cách khéo léo các họa tiết của Việt Nam cùng các giải pháp kỹ thuật phù hợp với vi khí hậu của từng vùng miền.

Bên cạnh đó là việc chủ đầu tư sử dụng các vật liệu địa phương thích hợp thì mới tạo ra dòng kiến trúc tân cổ điển hoặc tân Đông Dương theo đúng nghĩa.

Chúc bạn có được một ngôi nhà như ý!

Tham khảo một số thiết kế biệt thự nhiệt đới của KTS Nguyễn Vĩnh Tiến:

{keywords}

Biệt thự hiện đại phù hợp khí hậu nhiệt đới có bể bơi trên nóc gara.


{keywords}

Biệt thự theo phong cách hiện đại tạo hình phù hơp với giới trẻ và nghệ sĩ


{keywords}

Các giải pháp kỹ thuật phù hợp với vi khí hậu của từng vùng miền là một trong những yếu tố quan trọng trong thiết kế. 


Mời độc giả gửi câu hỏi tư vấn Nhà đẹp về địa chỉ email: bandoisong@vietnamnet.vn. Các tình huống sẽ được chuyên gia, kiến trúc sư hồi đáp. Trân trọng!

Khám phá biệt thự ven hồ của ông trùm Phan Quân trong 'Người phán xử'

Khám phá biệt thự ven hồ của ông trùm Phan Quân trong 'Người phán xử'

Ít ai biết, gần 10 năm trước, người thiết kế căn biệt thự ven hồ này là tác giả ca khúc "Bà tôi" - nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến.

Ông bố tuyệt vời mang biệt thự  ra 'dụ' chàng trai lấy con gái mình

Ông bố tuyệt vời mang biệt thự ra 'dụ' chàng trai lấy con gái mình

Ông bố tuyệt vời nhất năm khi đề nghị chàng trai hẹn hò cùng con gái mình, nếu thành vợ chồng ông sẽ cho hai vợ chồng căn biệt thự ông đang ở hiện nay...

Biệt thự 'huyền thoại' 4 mặt tiền của đại gia ô tô ở Sài Gòn

Biệt thự 'huyền thoại' 4 mặt tiền của đại gia ô tô ở Sài Gòn

Có lẽ đến nay, ít người còn nhớ đến một ngôi biệt thự có diện tích sàn lên đến 800m2 với 4 mặt tiền ngay giữa trung tâm Sài Gòn.

KTS Nguyễn Vĩnh Tiến 

(Nguyên Trưởng Khoa Kiến Trúc, Đại Học Chu Văn An)