Câu chuyện được bác sĩ, tác giả Nguyễn Lan Hải chia sẻ tại buổi giao lưu "Tình dục - tặng gì cho nhau" diễn ra tại TPHCM ngày 13/3. Cách đây không lâu, bác sĩ Lan Hải dự một khóa học rất đắt tiền với giá khoảng 15 triệu cho vài buổi học về chủ đề làm nóng chuyện phòng the. 

Giữa những học viên những người ăn mặc thời trang, mát mẻ, bà bị sốc với hình ảnh người phụ nữ khắc khổ, mặt đầy nám, tay chân đen nhẻm, gầy guộc... 

"Chị ấy đã bán một con bò, lấy tiền đi nghe về vấn đề này như là cách cuối cùng, niềm hy vọng cuối để cứu vãn hôn nhân, hạnh phúc. Tất nhiên, chị không thể học được nhiều qua vài buổi học", bác sĩ Lan Hải cho biết. 

Hình ảnh người phụ nữ đó đã thôi thúc bà viết sách về chủ đề vẫn bị xem là nhạy cảm này, với hy vọng tất cả mọi người chỉ cần biết chữ là có thể học về... tình dục. Để phần nào giúp việc giáo dục giới tính và tình dục bớt đi vùng mờ trong quan niệm truyền thống của người Việt. 

Người vợ bán bò đi học... làm nóng phòng the - 2

Bạn trẻ giao lưu tại chương trình "Tình dục - tặng gì cho nhau"

Theo tác giả, chúng ta đang có tình trạng "thất học trong hôn nhân". Thời nào, trước khi làm nghề gì chúng ta cũng phải học, thi cử trần ai mới được hành nghề. 

Nhưng có việc quan trọng của đời người là lấy vợ gả chồng thì lại chờ quy luật "trăng đến rằm trăng tròn". Cha mẹ giữ con tránh xa chuyện trai gái "thiếu đứng đắn" chứ đừng nói đến việc "vẽ đường cho hươu chạy", càng con nhà lành lại càng không được tò mò tìm hiểu chuyện giới tính, phòng the...

Dẫn đến những thắc mắc không biết hỏi ai khi chập chững bước trên đường khám phá bản thân, trên con đường tình và ngay cả khi người đã đầu hai thứ tóc. 

Tình dục là một tài nguyên 

TS Phạm Thị Thúy kể, trong quá trình tham vấn tâm lý tại Nhà Văn hóa Phụ nữ TPHCM, bà gặp nhiều ca vợ chồng chỉ vì lệch pha chuyện chăn gối ảnh hưởng đến hạnh phúc, "cái giường lạnh" dẫn đến "tổ ấm lạnh". 

Rất nhiều cuộc hôn nhân không trọn vẹn, gây tổn thương cho nhau, thậm chí đổ vỡ đôi khi chỉ vì thiếu hiểu biết, xem nhẹ, không chú ý đến vấn đề tình dục. 

Bác sĩ Nguyễn Lan Hải chia sẻ, tình dục là một tài nguyên. Đó chính là hoa trái của tình yêu và là cánh cửa mở cho sự sống từ đời này sang đời khác. 

Người vợ bán bò đi học... làm nóng phòng the - 3

Chúng ta đang có tình trạng "thất học trong hôn nhân" (Ảnh minh họa trong cuốn sách)

Nhưng thực tế, "vùng mờ" trong vấn đề này nên không ít người phải trải qua những chuyện đau lòng, nuối tiếc với nhiều hậu quả có thể theo suốt cuộc đời hay không tìm được sự thăng hoa trong đời sống vợ chồng kéo theo nhiều bất hạnh, bi kịch. 

Đó có thể là những bạn trẻ có quan niệm lệch lạc về tình dục, tình yêu; chỉ lần lỡ dại rồi trượt dài không phanh. Nhiều cặp vợ chồng rơi vào tình trạng "suy dinh dưỡng tình dục", sống mòn... 

"Tình dục không phải là những gì chúng ta làm, hay chúng ta gọi là "làm tình" mà tình dục là tất cả những gì chúng ta có. Đời sống tình dục, chúng ta đối xử với tình dục như thế nào, diễn đạt, thực hiện ra sao... nó trình bày, phản ánh về con người, giới tính, phẩm chất, phẩm giá của mình", Bác sĩ Nguyễn Lan Hải nhấn mạnh. 

Vấn đề giới tính, tình dục, cha mẹ, người lớn phải học hỏi, phải trang bị kiến thức cho mình, phải đi trước một bước thì mới có thể đi cùng, hỗ trợ con trẻ. Nhất là trong bối cảnh chúng ta đang rất lo lắng con trẻ yêu sớm, quan niệm yêu là cho bằng hết, tình dục mới đến tình yêu... 

Cốt lõi trong giáo dục giới tính cho con trẻ là dạy các em bài học về trân quý thân thể của mình. Một cô gái biết giá trị thân thể sẽ không cho đi một cách dễ dàng. Một chàng trai biết về giá trị thân thể mình sẽ không ứng xử với người khác phái bừa bãi, vô trách nhiệm. 

Bởi giáo dục giới tính, tình dục chính giáo dục làm người!

Theo Dân trí

Bài học quan trọng rút ra từ một cuộc hôn nhân thất bại

Bài học quan trọng rút ra từ một cuộc hôn nhân thất bại

Điều tốt nhất là bạn có thể cứu vãn một cuộc hôn nhân đang đổ vỡ. Nhưng ngay cả khi bạn không thể làm được điều đó, vẫn có những bài học quý giá để rút ra.