Ngắm “thác nước” hoa tóc tiên, bồi hồi nhớ tuổi thơ

Hoa tóc tiên mỏng manh, mềm mại tựa như sương như gió. Những người yêu hoa chắc chắn sẽ không khỏi xuyến xao khi ngắm nhìn những khóm tóc tiên nở rộ trước sân nhà.

Loài hoa ấy đã góp phần không nhỏ “tô điểm” cho tuổi thơ của chị Phạm Thị Thảo (35 tuổi, Hải Phòng). Với chị Thảo, tóc tiên là “hoa của tuổi thơ” lưu giữ những kỷ niệm êm đềm nhất.

{keywords}
Chị Thảo đam mê các loài hoa đồng nội.

“Hồi nhỏ, trẻ con trong xóm thường hái hoa nghịch chơi. Tụi mình hay bứt những cánh hoa tóc tiên, dính lên móng tay như người ta làm nail. Khi đã trưởng thành, mỗi người một nơi nhưng chỉ cần thấy tóc tiên, những kỷ niệm ngày xưa lại ùa về”, chị tâm sự.

Được hỏi cảm xúc nào giúp cắm được những bình hoa tóc tiên đẹp như vậy, chị Thảo kể về những bụi tóc tiên trồng quanh nhà hay con đường trước ngõ. Sau mỗi trận mưa cuối hè, những bông hoa nhìn yếu đuối lại nở rộ rực rỡ, trông vô cùng hút mắt. Tình yêu loài hoa này cũng bắt nguồn từ tuổi thơ của chị. Rồi dần, chị thích những loài hoa đồng nội thậm chí hoa dại ngoài sông hồ.

{keywords}
Tóc tiên gợi nhớ tuổi thơ nhiều người. Mỗi sớm thức dậy thấy hoa lòng lại xuyến xao.

Chị cho biết, cấu trúc để cắm một bình hoa tóc tiên không quá phức tạp. Việc quan trọng là phải ưu tiên phong cách “freestyle” bởi cánh hoa nhỏ xíu, thân thẳng và mềm. Cách cắm ở dạng tỏa tròn, các bông sắp xếp so le.

Với người không quá khéo léo, chỉ cần ôm bó hoa thả nhẹ vào lọ cũng đã thấy đẹp. Còn chị Thảo cẩn thận chọn từng chiếc bình để tôn dáng cho sắc hoa. Chiếc bình thủy tinh trong suốt sẽ khoe trọn phần thân hoa màu xanh non mềm. Chiếc bình gốm giúp đóa hoa thêm phần tinh tế, trẻ trung.

{keywords}
Khóm hoa tóc tiên được chị Thảo tạo hình như thác nước khiến nhiều người thích thú.

Chị còn thử thách bản thân bằng cách cắm hoa dạng suối đổ. Chị sử dụng tấm xốp, cắt thành nhiều miếng nhỏ. Tiếp đến chị cho xốp thấm đầy nước, luồn qua dây thép để cố định và tạo độ cứng, chắc chắn. Sau đó, chị bắt tay vào cắm từng bông hoa theo chiều từ trên xuống, lan rộng dần như một thác nước đổ.

Mỗi lần "chơi" hoa tóc tiên, chị cắm từ 200-500 bông nên mất khá nhiều thời gian, khoảng 1-2 tiếng mới hoàn thành. Tác phẩm sau đó được chị Thảo đặt ở phòng khách như một cách trang trí cho ngôi nhà thêm đẹp. Đó cũng là để các thành viên có cơ hội ngắm nghía và thưởng thức “nghệ thuật”.

Biến hoa dại thành “tác phẩm nghệ thuật” độc đáo

Mặc dù yêu hoa nhưng sự bận rộn khiến chị Thảo quên mất những sở thích thuở thiếu thời. Gần đây, do tình hình dịch bệnh, chị chọn cách sống chậm để trân trọng những giá trị cuộc sống. Chị bắt đầu tìm niềm vui cho bản thân bằng cách cắm hoa để giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi.

{keywords}
Những bình hoa dại đầy nghệ thuật của chị Thảo.

Nói về những loài hoa, chị Thảo từng “chơi” rất nhiều như hoa hồng, hoa sen, hoa súng... Tuy nhiên, chị dành tình cảm đặc biệt cho loài hoa đồng nội vốn mọc tự nhiên như trong các mảnh vườn hoang, bên lề đường, triền đê, bờ ao…

Hoa đồng nội vốn là tên gọi chung của rất nhiều loài hoa dại. Khác với các loài hoa trong vườn, hoa đồng nội không quá rực rỡ cũng không có hương thơm quyến rũ nhưng vẫn khiến chị “phải lòng”.

Chị cho hay: “Dù vẻ ngoài tầm thường nhưng khi cắm bình, những bó đồng nội ấy bỗng trở nên tỏa sáng lạ thường. Chúng mang một vẻ đẹp rất mộc mạc, hoang dại khiến mình mê mẩn”.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Dùng tình yêu của mình để cắm hoa, chị Thảo tin rằng sẽ lan tỏa được vẻ đẹp cũng như giá trị bình dị của muôn loài ấy đến với người yêu hoa. Cùng với suy nghĩ đó, chị ngày càng chịu khó sưu tầm “loài hoa chẳng ai chịu bán” này.

Bộ sưu tập tác phẩm cắm hoa đồng nội của chị Thảo đến nay đã có trên dưới vài chục loài. Đó là những cái tên nghe rất “quê” như: hoa bèo, tóc tiên, sài đất, hoa riềng, cải cúc, chiều tím, dừa cạn, dã quỳ, cỏ mào gà, cỏ đuôi chồn, hoa cánh bướm,... Mỗi loài hoa đều mang sắc thái khác nhau nhưng chị vẫn chọn chung một lối cắm tự nhiên, đơn giản đúng như vẻ đẹp vốn bình dị, thân quen kia.

{keywords}
Hoa thanh long được chị Thảo tạo hình rất nghệ thuật.

Để có được bình hoa đồng nội đẹp mắt lại chơi được lâu, chị Thảo thường tuốt bớt phần lá. Chị chỉ giữ lại 1 hoặc 2 chiếc lá ở phía thân trên, rồi cắm hoa ngập nước. Có những bông đã sớm héo nhưng chỉ cần ngập nước sẽ “tỉnh” rất nhanh. Sau khoảng 2 ngày, chị lại thay nước, cắt bớt - rửa sạch gốc. Sau đó chị thay thế bằng một chiếc bình khác cho phù hợp với độ dài của hoa.

{keywords}
Điều đáng nói là những bình hoa này không mất chi phí, chị Thảo thường đi lượm nhặt ở ngoài về rồi cắm.

Điều bất ngờ là chị Thảo không tốn một đồng nào cho những lọ hoa dại này. Chủ yếu là những loại hoa chị tình cờ nhìn thấy trên đường đi. Chị sẽ lựa những bông đẹp để hái về và tạo hình cho đúng phong cách.

Từ ngày “chơi” hoa, cuộc sống của chị Thảo có nhiều thay đổi. Chị cảm thấy thư thái và yêu đời hơn. Bản thân luôn hướng tới lối sống lành mạnh, tích cực. Các thành viên trong gia đình đều động viên, ủng hộ sở thích này của chị.

Chị vui vẻ: “Những lúc rảnh rỗi, mình thích đi lang thang trên những con đường làng, bờ đê hay xóm nhỏ ven sông. Chỉ cần vô tình bắt gặp bất kỳ loài hoa dại nào, mình lập tức hái mang về nhà và sáng tạo cách cắm hoa. Mình rất vui khi sở hữu những bình hoa độc, lạ, hiếm ai có được”.

{keywords}
 

Tú Linh

Ảnh NVCC

Mẹ đảm 8X nặn sạp rau củ tí hon bằng đất sét, bao người trầm trồ

Mẹ đảm 8X nặn sạp rau củ tí hon bằng đất sét, bao người trầm trồ

4 năm qua, chị Hồng bỏ việc lương cao để thực hiện đam mê bếp núc. Những tác phẩm ẩm thực của chị khiến nhiều người trầm trồ, thích thú.