Nhiều năm qua, Anisa Hassan (48 tuổi - Singapore) làm công việc mai mối hôn nhân. Cô là người sáng lập công ty chuyên về môi giới hôn nhân và tình yêu ở Singapore vào năm 2004. 

Gần 20 năm, cô đã giúp hơn 500 người là CEO, bác sĩ, luật sư, chủ ngân hàng, các triệu phú... tìm được một nửa của mình.

Tất cả khách hàng của Anisa đều hài lòng với ý trung nhân được cô kết đôi. 

{keywords}
Nữ triệu phú Anisa Hassan.

Bà mẹ bỉm sữa khởi nghiệp nhờ tư vấn của chồng

Anisa lớn lên trong một gia đình đông con, với 16 anh chị em, bao gồm cả anh chị em cùng cha khác mẹ. Tuy vậy, Anisa rất yêu quý anh chị em của mình.

Cô chia sẻ: "Tôi luôn mong đợi những buổi họp mặt gia đình tại nhà của mình. Chúng tôi luôn muốn chia sẻ, giúp đỡ nhau trong mọi giai đoạn quan trọng của cuộc đời".

Kể về quá trình khởi nghiệp của mình, Anisa cho biết, cô tốt nghiệp loại ưu ngành Quan hệ Quốc tế tại trường Đại học Quốc gia Singapore. Sau đó cô làm công việc của một nhà báo tại tờ Singapore Press Holdings.

{keywords}
Khách hàng của Anisa là những người giàu hoặc có vị trí nổi bật trong xã hội.

Sáu tháng làm việc tại đây, cô được Tổng công ty Truyền hình Singapore (TCS) tuyển chọn làm nhà sản xuất cho chương trình "Vấn đề thời sự" bằng tiếng Malaysia. 

Trong vòng một năm kể từ khi trở thành nhà sản xuất, cô tiếp tục được chọn tham gia dẫn chương trình tin tức cho Channel NewsAsia.

Cuối cùng, Anisa làm việc cho tờ Primetime Morning News vài năm trước khi quyết định rời bỏ công việc báo chí để dành thời gian cho đứa con bị sinh non.

Con lớn hơn, cô quay lại tìm kiếm công việc. Ngành nghề cô thích là liên quan đến gặp gỡ, kết nối mọi người với nhau.

Tuy nhiên, Anisa khẳng định, cô không thích nghề quan hệ công chúng, truyền thông, tư vấn hay đào tạo. Nhiều lần, cô cảm thấy bế tắc vì không tìm được lĩnh vực đúng với ý nguyện. 

Đến khi chồng Anisa nhận thấy cơ hội kinh doanh mai mối ở Singapore có tiềm năng, anh đã thuyết phục cô khởi nghiệp. "Chồng tôi nói tôi có thể gặt hái thành công", Anisa nhớ lại.

Hai vợ chồng Anisa đã mua nhượng quyền công ty mai mối của Hoa Kỳ để hoạt động tại Singapore vào tháng 7 năm 2004.

Do từng được đào tạo qua môi trường báo chí, với sự hiểu biết của mình, Anisa phát hiện ra nhiều lỗ hổng trong thị trường mai mối hôn nhân ở Singapore. Điều này khiến việc mai mối hôn nhân không thu hút được khách hàng. 

{keywords}
Anisa ghi chép thông tin khách hàng trong các quyển sổ tay.

Vợ chồng Anisa đã tạo ra không gian tuyệt vời cho những người độc thân, để họ có thể thoải mái tâm sự những yêu cầu tìm bạn đời với bà mối. Chỉ sau thời gian ngắn hoạt động, nhiều người chưa từng kết hôn, đã ly hôn, góa vợ tìm đến nhờ Anisa mai mối ngày một đông. 

Đặc biệt, khách hàng Anisa nhắm đến thuộc tầng lớp thượng lưu, sở hữu tài sản khổng lồ hoặc những người có bằng cấp, có vị trí cao trong xã hội. Công ty của cô được cho là tiên phong khi hướng đến giới nhà giàu. 

"Những khách hàng đã ly hôn và góa bụa tìm đến tôi vì tin tưởng tôi sẽ kết nối cho họ mối nhân duyên nghiêm túc", Anisa chia sẻ.

Anisa gọi công việc mình làm là "Dịch vụ mai mối sang trọng". Anisa cùng các nhân viên của mình thực hiện "săn" đầu người - tìm các ứng cử viên sáng giá, có gia thế, trình độ, ngoại hình...

Cô lập 1 danh sách, khi khách hàng yêu cầu, cô sẽ chọn lọc trong đó. Ban đầu, do công ty nhượng quyền, Anisa chỉ hoạt động ở Singapore. 

Sau này, cô tách ra hoạt động riêng, thị trường mở khắp châu Á. Khách hàng từ Philippines, Qatar, Indonesia... bay đến Singapore để gặp cô. 

Khoảng 40% hoạt động kinh doanh của Anisa trong những năm qua đến từ mai mối trực tiếp. Nay, cô đang nghiên cứu, mở rộng hoạt động sang mai mối trực tuyến, sử dụng công nghệ hiện đại. Cô cũng tìm kiếm khách hàng tiềm năng thông qua kênh radio.

Trở thành triệu phú và tận hưởng cuộc sống

Công việc kinh doanh thuận lợi, thu nhập khủng, Anisa nhanh chóng trở thành triệu phú. Cô tâm sự, việc mai mối cho giới trí thức, giàu có không hề đơn giản. "Nó đòi hỏi nhiều thách thức", Anisa khẳng định. 

Anisa cũng có nguyên tắc riêng trong hoạt động mai mối. Các khách hàng buộc phải cam kết sẽ kết hôn hoặc thực sự có ý định tìm bạn đời. "Tôi từ chối những vị khách chỉ muốn tìm đối tượng hẹn hò", người phụ nữ này nhấn mạnh. 

{keywords}
Anisa khi còn trẻ.

Tấ cả các cuộc gặp giữa Anisa với khách hàng không bao giờ diễn ra tại nhà của họ. Cô thường hẹn khách đến quán cà phê, sảnh khách sạn và các khu vực công cộng. 

Bà mối mát tay thường khuyến khích khách hàng cởi mở, chia sẻ thật nhiều về bản thân. Qua đó, Anisa có thể hiểu được khách hàng thực sự cần người bạn đời ra sao?

Sau khi ký kết hợp đồng, Anisa sẽ tìm ứng cử viên trong danh sách. Nếu không có người phù hợp, cô sẽ tìm trên mạng xã hội, săn đầu người thông qua các kênh mạng.

Cặp đôi gần đây cô mai mối là người đàn ông 60 tuổi và người phụ nữ 40 tuổi. Anisa đã thuyết phục họ tìm hiểu nhau qua điện thoại, video và tin nhắn. Khi cả 2 thấy ưng ý, họ gặp mặt trực tiếp.

Hiện người đàn ông đã cầu hôn bạn gái và hẹn gặp gia đình cô ấy. "Hạnh phúc của các cặp vợ chồng được mai mối là động lực để tôi tiếp tục công việc", Anisa tâm sự. 

Anisa thường bắt đầu 1 ngày bằng cách đi dạo ở bãi biển với các con. Cô dành gần 1 giờ đế đi bộ hoặc ngồi thiền. 

Anisa có một căn nhà vườn rộng ở gần biển. Nữ CEO rất thích làm vườn, trồng và thu hoạch khoai mì. Khoảng thời gian cô hạnh phúc nhất là ở bên gia đình và con mèo cưng của mình. 

Với tài sản có được, cô có thể nghỉ ngơi và tận hưởng cuộc sống thoải mái. Tuy nhiên, Anisa khẳng định, cô sẽ không từ bỏ sự nghiệp mình đã gây dựng. "Đó chính là niềm vui của tôi", cô nói. 

Cụ ông 82 tuổi kết hôn, nghẹn ngào nhận ra người vợ cưới 60 năm trước

Cụ ông 82 tuổi kết hôn, nghẹn ngào nhận ra người vợ cưới 60 năm trước

Khi tìm hiểu thông tin để làm thủ tục kết hôn, cả hai mới giật mình nhận ra bên kia chính là người chồng/người vợ mà họ đã cưới cách đây 60 năm.

Diệu Bình (Theo Asiaone, MKasia)