Mẹ đơn thân nuôi con

Chị Nguyễn Thị Yến (SN 1978, quê một tỉnh miền Trung) vào TP.HCM lập nghiệp từ hơn 20 năm trước. Tại đây, chị gặp anh Tuấn rồi nên duyên vợ chồng. Con gái lớn của họ đang học đại học. Con gái út là bé Na, năm nay 7 tuổi.

5 năm trước, vợ chồng chị Yến ra tòa ly hôn vì nhiều mâu thuẫn không thể giải quyết. Sau đó, anh Tuấn dọn ra ngoài sống, rồi lấy vợ mới. Một mình chị Yến nuôi hai con gái với nghề buôn bán tự do.

Năm 2019, ba mẹ con chị Yến thuê trọ tại một con hẻm ở Phường 14, quận Tân Bình. Hằng ngày, chị Yến bán hàng ở đầu hẻm, con gái lớn đi học, còn bé Na đến trường mẫu giáo. Các ngày cuối tuần, chị nhờ hàng xóm trong khu trọ trông bé giúp để yên tâm bán hàng.

Người mẹ ấy không ngờ rằng, điều này đã tạo cơ hội cho Nguyễn Văn Chín (SN 1965, làm nghề xe ôm, sống cùng khu trọ) dâm ô bé Na suốt hai năm liền, từ khi bé 3-5 tuổi. Sự việc được phát hiện vào buổi sáng ngày 14/4/2019, khi Chín giở trò với bé Na lần nữa.

Hôm đó, con gái lớn chị Yến được nghỉ học nên ra phụ bán hàng với mẹ. Còn bé Na ở trong phòng trọ tập vẽ. Khi vào phòng trọ đi vệ sinh, thấy em có biểu hiện khác thường nên người chị hỏi chuyện thì bé Na kể chuyện mình bị Chín xâm hại. Người chị sau đó kể lại với mẹ.

{keywords}
Chị Nguyễn Thị Yến, mẹ của nạn nhân.

Ban đầu, nghe con gái lớn nói, chị Yến không tin. “Khu trọ tôi thuê có 6 phòng. Các gia đình thuê sống lâu năm ở đây. Ở chỗ quen biết nên đi đâu, tôi gửi chìa khóa phòng và gửi con gái nhờ hàng xóm trông giúp. Tôi cũng nghĩ, con gái còn nhỏ nên không ai làm gì”, chị Yến kể bằng giọng hối hận.

Nhưng sau đó, chị bàng hoàng khi thấy vùng kín của con gái sưng đỏ, bé kêu đau và khẳng định bị ông Chín dâm ô. Camera khu trọ cũng ghi lại hình ảnh Chín vào phòng trọ của chị rồi đóng cửa lại.

“Trước đó, tôi hay đọc báo, xem tivi thấy nhiều đứa trẻ bị xâm hại. Tôi không tưởng tượng được chuyện này lại đến với con mình. Một lần, con kêu ngứa đầu, tôi mua bồ kết về nấu lên gội đầu cho con. Nước bồ kết chảy xuống vùng kín làm con bị rát nên kêu đau. Vậy mà tôi cứ nghĩ, con bị đau là do nước bồ kết gây nên”, chị kể với đôi mắt đẫm lệ vì thương con và tự trách mình.

Vợ đi trình báo, chồng phản đối

Chiều hôm đó, sau khi cho con gái ăn ngủ, chị Yến tìm gặp Chín hỏi chuyện thì ông ta chối, khẳng định chỉ vào phòng chơi rồi đi ra chứ không làm gì.

Sau cuộc nói chuyện với Chín, chị Yến đến Công an Phường 14, Quận Tân Bình trình báo sự việc. Tại đây, chị được hướng dẫn đưa con gái đi giám định pháp y.

“Mẹ con tôi phải đi lòng vòng 3 bệnh viện mà chưa thể giám định được. Khi về đến phòng trọ là 12h khuya. Cả buổi tối phải đi với mẹ, không được tắm rửa, vùng kín lại bị đau, bé Na rất mệt", chị nhớ lại.

Biết chuyện con gái bị dâm ô, anh Tuấn về mắng chửi vợ cũ, yêu cầu dừng việc tố cáo. Họ hàng, người thân cũng khuyên chị Yến đừng đưa chuyện xấu hổ của cả dòng họ cho thiên hạ biết.

Những người hàng xóm thì xì xào bán tàn, nói chị: “Bà đi làm, để con ở nhà. Cửa mở ông ấy vào phòng chơi chứ có gì đâu mà làm quá”. Ngày hôm sau, vợ và chị gái Chín qua xin lỗi, mong chị bỏ qua vì là “chỗ quen biết”.

“Lúc đó, lòng tôi như có một tảng đá to đè nặng. Tôi càng xót xa khi 6 lần đưa con đến cơ quan điều tra để họ lấy lời khai. Từng câu hỏi của cán bộ điều tra, rồi những gì con thuật lại trong các lần bị xâm hại khiến tim tôi quặn thắt, hận vô cùng. 

Người ta hại con tôi vậy mà tôi im lặng, không nói, không làm gì là bao che cho tội phạm. Có khi mình càng im lặng, con mình lại tiếp tục là “con mồi” của chúng”, giọng chị Yến dứt khoát.

{keywords}
Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ- người giúp đỡ chị Yến đưa hành vi dâm ô trẻ em của Chín ra ánh sáng.

Người mẹ ấy quyết định nghỉ bán hàng, đi gõ cửa từng cơ quan chức năng trình bày câu chuyện của mình. Chị cũng chuyển chỗ trọ để tránh những lời thị phi, những ánh mắt dè bỉu của người xung quanh. “Lúc đó, tôi không biết gì về luật, không biết phải bắt đầu tố cáo từ đâu”, chị Yến nhớ lại.

May mắn, khi đăng câu chuyện của mình lên mạng xã hội, chị Yến được nhiều luật sư vào tư vấn giúp, trong đó có luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Chi hội Luật sư, thuộc Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM, Ủy viên ban Thường vụ Hội Bảo vệ quyền trẻ em.

Mong con gái quên đi chuyện quá khứ

Dưới sự giúp đỡ của các chuyên gia pháp luật, một tháng sau khi chị Yến đưa đơn tố cáo, Chín bị bắt. Tháng 4/2020, đúng một năm sau khi hành vi của Chín bị phát hiện, TAND TP.HCM đưa vụ án ra xử phúc thẩm và tuyên phạt Chín 5 năm tù về tội dâm ô với người dưới 16 tuổi.

Nghe mức án của bị cáo, ngồi dưới hàng ghế dành cho người dự khán, chị Yến thở phào. Trở về chỗ trọ, lòng người mẹ ấy quặn thắt khi bé Na, vì bị dâm ô nhiều lần đã mắc bệnh thủ dâm. "Con cứ đưa tay chạm vào vùng kín mỗi khi ở một mình", chị Yến đau lòng nói.

Không còn cách nào khác, chị Yến đành phải đồng ý để luật sư Nữ đưa bé Na đến gửi tại một nhà tạm lánh dành cho các bé gái bị xâm hại tình dục, để bé được chữa bệnh và tạm xa môi trường sống hiện tại.

"Lúc mới đến, con nhớ mẹ, cứ khóc suốt. Tôi không nỡ xa con, vì cháu còn nhỏ. Cứ 2-3 ngày, tôi đi thăm con một lần và lần nào cũng muốn đón con về", chị Yến kể, giọng nức nghẹn.

Đến nay, bé Na đã sống ở nhà tạm lánh được hơn một năm. Mới đây, sau khi đi thăm con gái về, chị Yến mới vui hơn khi nhìn thấy con gái tự tắm rửa, tự xúc cơm ăn, ăn ngủ đúng giờ, học cũng chăm chỉ hơn. 

"Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, con được về nhà hơn 20 ngày. Ở với mẹ và chị, con vui lắm. Bệnh mà con bị cũng cải thiện đi rất nhiều", chị Yến kể bằng giọng vui vẻ.

Chị Yến cho biết, từ sau khi con gái bị Chín dâm ô, chị đã chuyển sang chăm và nuôi những chú vẹt tại căn nhà cấp 4 đang thuê. Công việc này không chỉ giúp chị có thu nhập để lo cho con gái, còn giúp chị có nhiều thời gian bên các con hơn.

"Bây giờ, tôi chỉ mong có nhiều sức khỏe để làm việc lo tương lai các con. Tôi cũng mong, sau con gái tôi lớn lên sẽ không bị ảnh hưởng bởi chuyện quá khứ", chị Yến nói.

* Tên các nhân vật trong bài (bé gái, người bố, người mẹ) đã được thay đổi.

Xem thêm video: Chuyện tình chồng Việt vợ Đài và 'bệnh viện sách cổ' đầu tiên tại Việt Nam

Tú Anh

Trẻ em bị xâm hại trong chính gia đình mình

Trẻ em bị xâm hại trong chính gia đình mình

Khi Hoa mang thai ở tuần thứ 22, người cậu đưa em lên TP.HCM để phá bỏ. Bác sĩ nghi ngờ có chuyện bất thường nên đã trình báo công an.