Sau khi Hà Nội nới lỏng các quy định giãn cách, cho phép đi lại trong thành phố và tụ tập không quá 10 người, nhiều người dân Thủ đô đã có chuyến dã ngoại đầu tiên sau nhiều tháng ở yên trong nhà.

Phấn khích với chuyến đi đầu tiên

{keywords}
Nhóm chị Thịnh chọn chuyến leo núi để tận hưởng không gian khoáng đạt của thiên nhiên sau nhiều ngày giãn cách. 

Mấy tháng qua, chị Cao Thịnh (Nam Từ Liêm) chưa một lần ra khỏi nhà trừ lần đi tiêm vắc-xin. Cuối tuần qua, chị và nhóm bạn 5 nguời quyết định thực hiện chuyến đi dã ngoại để tận hưởng chút không khí thiên nhiên. Điểm đến của nhóm là núi Hàm Lợn, Sóc Sơn và lịch trình dự kiến là leo lên núi rồi lại leo xuống chỉ trong một buổi sáng.

Xuất phát từ Nam Từ Liêm lúc 5h sáng, chỉ 6h kém cả nhóm đã có mặt ở chân núi. Đến 11h cả nhóm lại xuống núi và lên xe về Hà Nội chứ không ở lại.

Tuy chỉ được tận hưởng không khí thiên nhiên trong vòng vài tiếng đồng hồ nhưng tất cả thành viên đều cảm thấy phấn khích và sảng khoái. Đặc biệt, chị Thịnh cảm thấy mình rất may mắn khi vẫn còn khoẻ mạnh để được hít thở không khí trong lành sau giai đoạn dịch bệnh căng thẳng vừa qua.

{keywords}
Gia đình chị Phạm Hồng chọn một khu cắm trại vắng vẻ ở Sóc Sơn, Hà Nội.

Giống như nhóm bạn của chị Thịnh, gia đình chị Phạm Hồng (Quan Hoa, Cầu Giấy) cũng đợi chờ mãi đến ngày này để được “sổ lồng” hít thở bầu không khí trong lành của thiên nhiên.

Dù quyết đi chơi nhưng bà mẹ này cũng rất thận trọng để hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm bệnh cho cả nhà. Chị Hồng chọn một khu cắm trại vắng vẻ bên hồ Kèo Cà, xã Hiền Ninh, Sóc Sơn. Địa điểm cắm trại này thuộc sở hữu tư nhân và phải trả phí. Đó cũng là yếu tố quan trọng để khu vực không thu hút quá nhiều du khách ghé qua.

“Cả khu rộng 12 hecta mà chỉ có 3 đoàn cắm trại, mỗi đoàn cách nhau rất xa. Đoàn mình có 8 người cả người lớn và trẻ con, hầu hết người lớn đều đã được tiêm 2 mũi vắc-xin, ít nhất là 1 mũi” - chị Hồng chia sẻ.

Để đảm bảo an toàn hơn, đoàn của chị cũng chỉ đi về trong ngày - từ 10h sáng đến 5h chiều. “Gia đình mình di chuyển bằng xe gia đình, không gặp bất cứ khó khăn gì trên đường từ Hà Nội lên Sóc Sơn. Hiện không còn chốt kiểm dịch nào trên đường tới đây”.

{keywords}
Một bữa nướng BBQ ngoài trời của gia đình chị Hồng.

Tới điểm cắm trại, trẻ con được thả diều, đạp xe, đi dạo quanh hồ và khám phá các loại cỏ cây, sâu bọ… Buổi trưa, cả nhà nướng BBQ bên hồ, tận hưởng không gian mát mẻ, dễ chịu.

“Sau rất nhiều ngày ở trong nhà, chuyến đi này thực sự thư giãn và vui vẻ. Trẻ con vui chơi không biết mệt. Tuy nhiên, do dịch bệnh vẫn còn phức tạp nên gia đình vẫn có tâm lý dè dặt, không giao lưu với người lạ” - chị Hồng cho biết.

Cũng giống gia đình chị Hồng, gia đình chị Nguyễn Thanh Thảo (Hoàng Mai) cũng chọn dã ngoại cắm trại cho ngày cuối tuần vừa qua. 10h30 phút sáng cả nhà mới bắt đầu di chuyển đến hồ Chòm Núi (Sóc Sơn) và kết thúc chuyến vui chơi vào lúc 5h chiều.

“Sau rất nhiều ngày bí bách thì hôm đó, bọn trẻ đã được câu cá, tắm hồ, bắt ốc, nướng thịt… Thực sự, gia đình vẫn cần một ngày đi chơi như thế này nên cố gắng hạn chế tiếp xúc bằng cách chọn một địa điểm vắng và cách xa các gia đình khác”.

{keywords}
Tuấn và nhóm bạn cắm trại qua đêm trên đỉnh núi Hàm Lợn (Sóc Sơn).
{keywords}
Nhóm bạn trẻ trang bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết để ăn ngủ qua đêm trên núi.

Trẻ và có nhiều thời gian hơn, nhóm bạn 9 người của Tuấn (Thanh Xuân) quyết định leo núi Hàm Lợn, Sóc Sơn để cắm trại ngủ qua đêm. Xuất phát từ 13h ngày thứ Bảy, đến chiều tối cả nhóm đã có mặt trên đỉnh núi.

Mặc dù phải khoác trên vai mỗi người 15kg lều trại, đồ ăn, lại gặp phải trời mưa, nhưng tất cả thành viên đều rất háo hức với chuyến đi đầu tiên sau giãn cách. Sau khi ăn uống, hát hò, cả nhóm đi ngủ để 5h sáng hôm sau dậy đón bình minh. Ăn sáng xong, 9h cả đoàn thu dọn lều trại, nhặt rác sạch sẽ để xuống núi, quay về Hà Nội.

Kết thúc chuyến đi, Tuấn cho biết nếu có những lần sau, anh vẫn sẽ chọn đi những điểm vắng vẻ trên cao để tận hưởng không khí mát mẻ, lại rất đẹp về đêm, vừa tránh được chỗ đông đúc, ồn ào. 

Đi chơi an toàn: 5K - vắng vẻ - đã tiêm vắc-xin

{keywords}
Gia đình chị Nhung trong chuyến dã ngoại ở Vịnh Lòng Hồ (Sơn Tây, Hà Nội).

Gia đình chị Nguyễn Hồng Nhung - người cũng có chuyến dã ngoại cuối tuần qua cho rằng, trong thời điểm này, mọi người muốn đi chơi cần phải đảm bảo một số yếu tố: “Thứ nhất là đã tiêm đầy đủ 2 mũi vắc-xin, thứ hai là liên hệ điểm đến trước khi đi để đảm bảo họ chỉ nhận ít khách - như chỗ mình đi, chỉ nhận không quá 20 người/ngày”.

Trong khi đó, chị Cao Thịnh lưu ý mọi người nên chuẩn bị đầy đủ lương thực và đồ dùng cần thiết để tránh các bất tiện có thể xảy ra. Bởi vì các hàng quán chưa phục vụ tại chỗ và lượng khách đang ít nên nhiều dịch vụ chưa hoạt động trở lại.

Ngoài ra, chị cho rằng nên chọn đến các địa điểm nội tỉnh và có không gian gần gũi thiên nhiên như các điểm cắm trại hoặc khu du lịch sinh thái, nên đi với nhóm nhỏ để đảm bảo giãn cách.

Cùng quan điểm, chị Phạm Hồng khuyên mọi người đi chơi vẫn cần tuân thủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. “Mọi người nên chọn nơi vắng vẻ, ít hoạt động cộng đồng, không giao lưu với người lạ, miễn sao đảm bảo được hòa mình với thiên nhiên, rừng núi, cây cỏ hoặc sông suối”.

{keywords}
Những điểm đến có không gian rộng, được hoà mình vào thiên nhiên đang là lựa chọn phổ biến của người Hà Nội. 

Đăng Dương

Ảnh: NVCC

Cuộc gọi thót tim ở ngõ có nghìn người phải rời nhà trong đêm

Cuộc gọi thót tim ở ngõ có nghìn người phải rời nhà trong đêm

Sống trong tâm dịch, một tiếng gõ cửa hay một cuộc gọi từ số lạ cũng khiến chị Hường căng thẳng.