{keywords}
Robert DuBoise (trái) đã ngồi tù oan 37 năm và nạn nhân Barbara Grams (phải)

Luật sư Andrew Warren của quận Hillsborough, tiểu bang Florida, Mỹ đã thông báo hôm 26/8 rằng bộ phận xem xét việc kết tội đã xác định Robert DuBoise không có tội trong vụ sát hại Barbara Grams.

Grams là cô gái mới 19 tuổi vào thời điểm bị giết. Cô được tìm thấy trong tình trạng bị đánh tới chết vào năm 1983. Các nhà chức trách cho rằng cô đã bị đánh bằng một thanh gỗ trên đường đi bộ về nhà từ chỗ làm. Khi đó, Grams làm việc cho một nhà hàng nằm ở trung tâm thương mại Tampa gần đó.

“Hôm nay là một ngày quan trọng để lập lại công lý – công lý cho gia đình của một nạn nhân và cho một người đàn ông đã bị kết tội giết chết cô ấy”, luật sư Warren phát biểu trong cuộc họp báo.

“Điều này thật đau đớn và bi thảm. Nhưng đó là sự thật, và khi bạn nói sự thật, công lý đã được thực thi”.

Theo đài WFLA, các bài báo vào thời điểm xảy ra sự việc từng đưa tin rằng tóc, nước bọt và các mẫu máu đã không đem lại kết quả cuối cùng. Tuy nhiên, bồi thẩm đoàn đã kết tội DuBoise dựa trên các vết cắn được tái tạo lại mà bên nguyên cho rằng khớp với răng của DuBoise.

Một phần quyết định kết tội cũng dựa trên lời khai của một nhân chứng chống lại DuBoise thời điểm đó.

Nhân chứng này khẳng định, DuBoise đã nói với anh ta rằng có 2 người đàn ông khác giết Grams, còn anh ta thì hãm hiếp cô.

“Bây giờ khi xem xét lại, lời khai của nhân chứng có sự mâu thuẫn đáng kể. Và quan trọng hơn là bằng chứng DNA mới đã bác bỏ lời khai của anh ta”, luật sư Warren khẳng định.

{keywords}
Luật sư Warren phát biểu trong cuộc họp báo.

“Những kết án sai lầm làm xói mòn nền tảng hệ thống tư pháp của chúng ta. Trong suốt 37 năm, chúng ta đã nhốt một người đàn ông vô tội trong tù, trong khi thủ phạm thực sự lại không phải chịu trách nhiệm về tội ác tày trời này”.

Ông Warren cũng cho rằng, gia đình của nạn nhân Barbara Grams xứng đáng được biết sự thật. Theo vị luật sư này, bằng chứng DNA được lấy từ hiện trường được cho là đã bị tiêu hủy vào năm 1990. Nhưng bằng chứng đó đã được tìm thấy trong suốt 11 tháng xem xét lại vụ án DuBoise bởi dự án Innocence Project.

Ông Warren cho biết, trong quá trình xem xét lại vụ án, các nhân viên điều tra cũng phát hiện 2 mẫu vật thuộc về nam giới. Một trong hai đã được xác định là của một người có liên quan tới vụ án. Tuy nhiên, vị luật sư không tiết lộ bất cứ thông tin nào về người này.

Chủ nhà hàng bị kết án... 723 năm tù vì lừa dối khách hàng

Chủ nhà hàng bị kết án... 723 năm tù vì lừa dối khách hàng

Tổng cộng số năm tù giam của hai người chủ nhà hàng hải sản lên tới gần 1.500 năm.

Đăng Dương (Theo Daily Mail)