Anh Lê Quang Trung (43 tuổi, người Đà Nẵng) sinh sống tại TP. Hạ Long (Quảng Ninh) ngót nghét hơn thập kỷ. Trong tâm thức của anh, gia đình ngày trước có những món đồ mà hiện nay không thể tìm lại vì đã qua nhiều lần sửa chữa nhà.

Đau đáu trong lòng, anh bắt đầu sưu tầm những món đồ xưa như đèn cầy đồng, bàn là con gà, quạt con cóc và loa băng cối. Dần dần thói quen này trở thành đam mê, đi đâu anh cũng để ý những nơi có bán những món đồ xưa.

Những món đồ mang về mỗi lúc một nhiều khiến nhà anh chật cứng, tuy nhiên vẫn được sắp xếp theo bố cục, chủ đề hài hoà.

Nhiều người chung đam mê đã tìm tới anh để giao lưu, có người còn mang đồ tới để góp vui, họ nhâm nhi ly cà phê rồi kể lại những kỷ niệm gắn liền với từng món đồ. Cũng từ đó, ý tưởng làm quán cà phê đồ xưa nhen nhóm. Năm 2019, quán cà phê của anh Trung mang tên Xưa 73 được dựng lên.

"Có những món đồ, người chủ hét giá cao nhưng vì quá mê nên tôi vẫn bỏ tiền ra mua bằng được.

Nay khách đến quán toàn người trung tuổi để ngắm nhìn một thời đã qua kèm theo đó là những kỷ vật mà thời nay khó tìm thấy", anh Trung bộc bạch.

Từng món đồ trong quán cà phê nhỏ của anh gắn liền với từng câu chuyện khắc khoải về một thời đã xa. Đó là thời mà anh chỉ dám từ xa đứng nhìn vào những gia đình khá giả có nhiều đồ đạc.

Cầm trên tay chiếc bàn là con gà, anh Trung chỉ rõ từng bộ phận và cách thức vận hành để là quần áo. Chiếc bàn là này được người xưa dùng khi chưa có điện.

Đây cũng là một trong những món đồ anh yêu thích, ngoài ra anh còn sưu tầm được hệ thống loa cối, hiện vẫn có thể vận hành. Âm thanh trầm ấm, lời ca mộc mạc trữ tình phát ra từ bộ loa không lẫn vào đâu được. Mỗi khi ngồi tại quán, thời gian như ngừng lại.

Một số hình ảnh đồ sưu tầm của anh Trung:

{keywords}
Góc nhỏ tầng 1 đầy ắp những vật dụng xuất hiện trong thời bao cấp.
{keywords}
Anh Trung bên chiếc bàn là con gà yêu quý của mình.
{keywords}
Những món đồ xưa được sắp xếp gọn gàng trên kệ.
{keywords}
Tivi đen trắng thời xưa.
{keywords}
Những chiếc đèn dầu bằng đồng anh Trung bỏ nhiều công sức ra sưu tầm.
{keywords}
Những món đồ chỉ nhà giàu xưa mới có.
{keywords}
Máy đánh chữ thời bao cấp.
{keywords}
Loa chạy bằng đĩa than cũng là món đồ xa xỉ.
{keywords}
Nhiều món đồ xa lạ với giới trẻ hiện nay.
{keywords}
Tầng 2 nhà anh Trung cũng toàn đồ xưa.
{keywords}
Tẩu thuốc, loa, bình nước thời chiến.
{keywords}
Một góc nhỏ tại nhà anh Trung.

Phạm Công

Kết thúc có hậu của cặp đôi yêu từ thời đi học khiến cộng đồng mạng thích thú

Kết thúc có hậu của cặp đôi yêu từ thời đi học khiến cộng đồng mạng thích thú

Câu chuyện tình yêu kéo dài 10 năm của cặp đôi 9X sinh cùng tháng, cùng năm và kết thúc bằng một đám cưới viên mãn đã gây ấn tượng mạnh với cư dân mạng, nhận được 50.000 lượt thả tim cùng hơn 6000 bình luận tương tác.