Chua 700 tuoi xuong cap tram trong anh 1

Chùa Tre ở thôn Đại Nghiệp, xã Tân Dân, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, được xây dựng ít nhất trước năm 1328 (vào thời nhà Trần).

Chua 700 tuoi xuong cap tram trong anh 2

Sau gần 700 năm tuổi, ngôi chùa đang trong tình trạng xuống cấp trầm trọng.

Chua 700 tuoi xuong cap tram trong anh 3

Chùa có tên chữ là Diễn Phúc tự. Trong sân chùa dựng một tượng Phật bà Quan Âm lớn, cao hơn 5 m. Trước cửa chùa có một cây cổ thụ với bộ rễ to, phá vỡ nền gạch xung quanh.

Chua 700 tuoi xuong cap tram trong anh 4

Cổng tam quan lớn của chùa khắc 3 chữ Hán: Diễn Phúc Tự. Theo thời gian, bức tượng Phật bà Quan Âm bị hư hỏng.

Chua 700 tuoi xuong cap tram trong anh 5

Trụ trì Thích Đàm Vinh cho biết chùa xuống cấp khoảng 10 năm trước. Hiện, mái ngói của ngôi chùa đã hỏng. Trụ bằng gỗ mục nát, rỗng bên trong. Các hạng mục khác cũng xuống cấp trầm trọng, rêu phong mọc um tùm.

Chua 700 tuoi xuong cap tram trong anh 6

"Chùa gần 700 tuổi nhưng không được chứng nhận là di tích lịch sử quốc gia do những sắc phong đã bị mất từ lâu", thầy Vinh nói và cho biết đã nhiều lần gửi đơn đề nghị được tu sửa chùa nhưng không thành. Trong ảnh là bia đá cổ khắc ghi nội dung: Đời Khai Thái thứ 5, tháng Giêng ngày mồng 7 năm Mậu Thìn (1328), đời vua Trần Minh Tông dựng bia ở nơi đây.

Chua 700 tuoi xuong cap tram trong anh 7

Theo vị trụ trì, khoảng giữa năm 2019, các lãnh đạo xã và thôn có đến chùa để bàn bạc về việc tu sửa lại Diễn Phúc tự. "Trong buổi làm việc, những người trong đoàn thống nhất và nói với tôi 'Trăm sự nhờ thầy'. Ngoài ra, khoảng 200 người dân trong làng cũng ký đơn đồng ý để tôi tu sửa chùa. Tuy nhiên, khi tôi vừa bắt đầu làm thì chính quyền lại phản ứng nên tôi dừng luôn", thầy Vinh nói và cho biết toàn bộ kinh phí tu sửa chùa, thầy đều huy động từ những tăng ni phật tử ở nhiều nơi và do một số mạnh thường quân hỗ trợ.

Chua 700 tuoi xuong cap tram trong anh 8

Khác với vẻ ngoài xuống cấp bên ngoài, phía trong chùa vẫn giữ được vẻ sự sạch sẽ.

Chua 700 tuoi xuong cap tram trong anh 9

Thầy Thích Đàm Vinh (trong ảnh) cho biết Diễn Phúc tự có nhiều bức tượng cổ rất đẹp, tiêu biểu là tượng Quan Âm Nam Hải có 18 tay, cao 2 m, ngồi kiết già trên bệ sen. Ngoài ra, chùa Tre còn lưu giữ pho tượng Phật Thế Tôn.

Chua 700 tuoi xuong cap tram trong anh 10

"Tôi hy vọng chùa được tu sửa càng sớm càng tốt, để chúng tôi có nơi đến niệm Phật", một phật tử bày tỏ sự sốt ruột khi nhìn ngôi chùa của làng trong tình trạng chờ sập.

Chua 700 tuoi xuong cap tram trong anh 11

Lô gạch được một mạnh thường quân ở Lai Châu tặng để tu sửa lại chùa vào năm 2019. Do việc tu sửa bị dừng đột ngột, số gạch vẫn nằm trong khuôn viên chùa những năm qua.

Chua 700 tuoi xuong cap tram trong anh 12

Ông Nguyễn Xuân Thành, Trưởng thôn Đại Nghiệp, cho hay chính quyền địa phương đã có kế hoạch để tu sửa lại chùa vào khoảng tháng 3 năm nay. Thời gian qua, chùa ở trong tình trạng xuống cấp do chính quyền và trụ trì chùa chưa thống nhất được về phương án tu sửa, kinh phí cũng như nhiều hạng mục khác.

Theo Zing

Huê Nghiêm: Ngôi tổ đình 300 năm tuổi ở đất Sài Gòn - Gia Định

Huê Nghiêm: Ngôi tổ đình 300 năm tuổi ở đất Sài Gòn - Gia Định

Huê Nghiêm là một trong những ngôi chùa xưa nhất, có thể coi như một “chứng tích” cho đời sống tinh thần của những lưu dân trong buổi đầu đi mở cõi.chua