"Tôi luôn nói rằng tư vấn hôn nhân ở Trung Quốc giống như điều trị ung thư giai đoạn cuối", chuyên gia tư vấn Chu Sân Dũng chia sẻ. Hầu hết khách hàng tìm đến anh đều rơi vào tình trạng "khủng hoảng hoàn toàn".

Trong xã hội Trung Quốc hiện đại, tỷ lệ ly hôn đang tăng cao nên các dịch vụ như của ông Chu đang rất đắt khách.

Số liệu chính thức cho hay số vụ ly dị thông qua chính quyền tại Trung Quốc đã đạt mức kỷ lục 8,6 triệu vào năm 2020 – gần gấp đôi năm 2019 và là lần đầu tiên lấn áp số lượng người đăng ký kết hôn.

Sau nhiều thập kỷ theo đuổi "chính sách một con", Trung Quốc đang đối mặt với sự mất cân bằng về giới tính trầm trọng với số lượng nam giới nhiều hơn nữ giới 30 triệu người. Cùng với tỷ lệ sinh chạm đáy, một cuộc khủng hoảng nhân khẩu học đang dần hiện rõ.

Áp lực phải kết hôn sớm từ phía gia đình, sự cạnh tranh gay gắt của cuộc sống đô thị, giá nhà tăng chóng mặt, nghĩa vụ chăm sóc con cái cùng với tình trạng thiếu biện pháp hỗ trợ nghề nghiệp cho các bà mẹ… tất cả đều là nguyên nhân dẫn đến rạn nứt hôn nhân, đặc biệt đối với thế hệ trẻ ưu tiên quyền tự do cá nhân.

Mới đây, The Lancet dự đoán dân số của Trung Quốc có thể giảm 50% vào năm 2100, tụt hạng so với Ấn Độ và Nigeria. Điều đó khiến các quan chức Bắc Kinh lo ngại. Họ đang khuyến khích công dân kết hôn và duy trì hôn nhân.

Nghề cứu vãn hôn nhân 'bên bờ vực thẳm' nở rộ và phát triển cực thịnh, lý do thật không thể ngờ đến - Ảnh 2.

Phần lớn khách hàng tìm đến ông Chu đều trong tâm trạng hoàn toàn khủng hoảng.

Đầu năm nay, ông Chu gây bão mạng khi cho biết mình kiếm được 1 triệu nhân dân tệ (3,5 tỉ đồng)/năm từ dịch vụ tư vấn hôn nhân. Hiện ông có đến 500 người luôn đăng ký theo dõi mỗi khi ông tư vấn trực tuyến nhằm "tránh những cuộc ly hôn không cần thiết".

Song song đó, ông cũng là người thực tế khi tìm cách giúp các cặp đôi "hạ cánh an toàn" sau cuộc hôn nhân bất hạnh, nhằm giảm thiểu tổn thương, tác động tiêu cực đến những đứa con của họ.

"Chỉ một số ít người cân nhắc việc ly hôn, nhưng muốn được tư vấn xem đó là quyết định đúng hay sai", chuyên viên tư vấn 44 tuổi chia sẻ. 

Nhiều tỉnh ở Trung Quốc đã triển khai hoạt động tư vấn hôn nhân cho hàng chục nghìn cặp vợ chồng, bao gồm những cặp mới cưới và các cặp vợ chồng đang trên đà tan vỡ.

Nghề cứu vãn hôn nhân 'bên bờ vực thẳm' nở rộ và phát triển cực thịnh, lý do thật không thể ngờ đến - Ảnh 3.

Ông Chu luôn đội mũ lưỡi trai trong các buổi livestream của mình. Hồi đầu năm, ông Chu nổi tiếng sau khi tuyên bố kiếm được 1 triệu NDT (tương đương 154.000 USD) mỗi năm nhờ công việc tư vấn hôn nhân.

Tại Vũ Hán, nhà chức trách thành phố ghi nhận sáng kiến "30 ngày hòa giải" đã cứu vãn gần 2/3 trong số 3.096 cặp vợ chồng nộp đơn ly hôn trong tháng 1.

Tuy nhiên, đối với anh Wallace, 36 tuổi, các buổi hòa giải là quá muộn đối với cuộc hôn nhân đổ vỡ của anh. "Đối với những người thực sự muốn ly hôn, hòa giải chỉ là hình thức", anh chia sẻ. Mùa hè năm 2020, anh Wallace đã kết thúc cuộc kết hôn kéo dài 3 năm của mình.

Anh Wallace nằm trong nhóm thuộc thế hệ Millennials (những người sinh từ năm 1981 đến 1995) của Trung Quốc vỡ mộng vì hôn nhân. Nhiều người bạn của anh cố kết hôn rồi lại tìm cách thoát khỏi hôn nhân.

"Một số không cân nhắc liệu họ có thể chịu đựng được những điểm yếu của bạn đời hay không", anh Wallace bình luận. Theo anh, tỷ lệ ly hôn cao ở Thượng Hải một phần do sự cạnh tranh gay gắt tại thành phố, nỗi ám ảnh về địa vị khiến ngày càng nhiều người không hài lòng với cuộc sống của họ.

Theo Gia đình & Xã hội

Người phụ nữ kiếm bộn tiền nhờ tán tỉnh hộ người khác

Người phụ nữ kiếm bộn tiền nhờ tán tỉnh hộ người khác

Với 10.000 USD cho gói tư vấn 4 tháng, chuyên gia tư vấn sẽ "cầm tay chỉ việc" để khách hàng tìm được một đối tượng phù hợp trên các ứng dụng hẹn hò.