{keywords}
Hà Hoàng Ánh và chồng người Đài Loan kết hôn đã được 2 năm.

Hà Hoàng Ánh, sinh năm 1988, hiện là nhân viên kế toán của một khách sạn ở Cao Hùng, Đài Loan (Trung Quốc). Chia sẻ về hạnh phúc hiện tại của mình, Hoàng Ánh cho biết “ông Trời đã không lấy đi của tôi tất cả”. Những thiệt thòi, mất mát mà cô phải gánh chịu đã được bù đắp bằng một bà mẹ chồng tâm lý, một ông chồng yêu thương cô hết mực và một cô con gái mà cô tưởng chừng không bao giờ có được.

Hoàng Ánh kể, năm 2012 cô sang Đài Loan làm việc. Chồng cô lúc ấy cũng là kế toán và là “sếp” của cô. “Khi ấy, anh đã ly hôn và có một cô con gái, còn tôi cũng có bạn trai”.

Cảm mến cô gái Việt Nam xinh xắn, dễ thương, anh chàng Ngô Minh Triết (sinh năm 1983) ngày ngày cắm một bông hoa vào chiếc lọ trên bàn làm việc của Ánh. Những ngày phải tăng ca đêm, anh âm thầm mua đồ ăn cho cô.

Anh không nói năng gì mà chỉ thể hiện tình cảm của mình bằng những hành động. Đoán được ý đồ của người đàn ông này, Ánh đã nhiều lần từ chối khéo.

Một lần, Triết lấy hết can đảm để xin nói chuyện riêng với Ánh ở góc sân. Anh mở lời tỏ tình nhưng Ánh vẫn tiếp tục từ chối vì đã có bạn trai.

Bạn trai cô lúc ấy là một người Việt cũng đang làm việc ở Đài Loan. Nhưng mọi chuyện không suôn sẻ như cô nghĩ. Sau 3 năm yêu nhau, trong một lần tới thăm người yêu không báo trước để tạo bất ngờ cho anh, cô chết điếng người khi thấy đi bên cạnh anh là một người phụ nữ, trên tay anh còn bế một đứa bé.

Sự việc vỡ lở, anh người yêu thú nhận đã có gia đình. Ánh không nói gì nhiều, chỉ chia sẻ vỏn vẹn vài câu để kết thúc mối quan hệ.

Cô quay trở lại với công việc trong tâm trạng suy sụp. Một hôm trên đường đi làm, trời mưa to khiến tầm nhìn của cô không tốt, cộng với tâm trạng rất tệ lúc đó, cô không may va chạm với một chiếc taxi vượt đèn đỏ.

Cô bị thương khá nặng, nhưng nguy hiểm hơn là cô mất đi thiên chức làm mẹ sau vụ tai nạn. Nằm viện được hơn 1 tuần thì cô lại nhận tin dữ: Ba qua đời.

Mọi thứ ập đến với cô quá bất ngờ. Cô gái 28 tuổi lúc đó đau khổ cả về thể xác lẫn tinh thần. Cô thu xếp trở về Việt Nam an táng cho ba và xin nghỉ phép một thời gian.

Ánh mất mẹ từ nhỏ, không có anh em ruột thịt. Từ nhỏ đến lớn chỉ có ba là người thân duy nhất. Vì thế, sau khi ba qua đời, cô lâm vào tình trạng hoang mang, đau khổ tột độ. Khi trở về Đài Loan, cô sống trong tâm trạng mệt mỏi, không có động lực sống và bắt đầu nghĩ đến cái chết.

Cô uống thuốc ngủ và nằm bẹp trên giường, không biết gì. Rất may trong thời gian đó, đồng nghiệp đến nhà thăm cô thì phát hiện ra. Chính Triết là người đã phá cửa để đưa cô đi cấp cứu kịp thời.

Khi tỉnh dậy lúc nửa đêm, cô thấy anh đang ngồi đọc sách bên cạnh. Thấy cô tỉnh, anh lo lắng hỏi han nhưng khi xác nhận cô đã ổn, anh lại mắng cô té tát. “Anh mắng tôi rất nhiều, nhưng tôi chỉ nhớ anh đã bảo rằng ‘biết bao người đấu tranh vì sự sống, còn em thì không biết trân trọng'”.

Thời gian sau đó, Ánh xuất viện, đi làm trở lại. Cô được đồng nghiệp, bạn bè động viên, an ủi. Tất nhiên, từ đó cô luôn có anh bên cạnh.

“Mỗi sáng anh lại cắm một cành hoa vào chiếc bình, nhưng bây giờ còn kèm theo một lời chúc và một phần cơm sáng. Đến chiều tối thì anh qua nhà tôi, tay xách nách mang đồ ăn. Nhưng anh nấu ăn rất vụng nên tôi là người đứng bếp, còn anh giúp dọn dẹp”.

Suốt nửa năm được anh chăm sóc, quan tâm nhưng Ánh vẫn không dám mở lòng vì cô không thể có con. Dường như nhận ra những suy nghĩ đó của cô nên anh thẳng thắn mở lời: “Anh không quan trọng chuyện con cái vì anh đã có con rồi. Nếu em không ngại thì cho anh một cơ hội nhé!”.

Hai người chính thức hẹn hò. Mỗi người đều có hoàn cảnh riêng nên cuộc tình của Ánh và Triết cũng không giống các cặp đôi bình thường khác. Những buổi hẹn hò của hai người đôi khi có mặt cả cô con gái riêng của Triết. Họ cùng nhau đi ăn uống, mua sắm hoặc về nhà cùng nấu nướng.

“Lần đầu tiên tôi hẹn hò với anh là trong một hàng quán nhỏ. Sau đó, đi dạo hội chợ, tôi cũng nhận ra anh làm thơ rất giỏi. Anh tặng tôi 2 câu thơ: “Người trời ý định trăm năm toả. Thiên ý lý ngôn ngàn năm nhớ”.

{keywords}
Vợ chồng Ánh và bà mẹ chồng sành điệu

Sau 2 năm hẹn hò, Triết ngỏ ý muốn cưới Ánh. Trước khi về ra mắt nhà chồng, cô rất lo lắng. Nhưng thái độ sau đó của mẹ chồng đã khiến cô thở phào nhẹ nhõm. “Bác biết em không thể mang thai, không còn người thân nhưng vẫn vui vẻ đón nhận. Bác bảo: ‘Không sao, sau này con làm vợ của con trai bác thì con chính là con gái bác’”.

Còn cô bé con riêng của Triết cũng tỏ ra rất quý mến bạn gái của bố. “Bé thiếu vắng tình yêu của mẹ nên rất khát khao một người mẹ. Tôi nhìn thấy ở con bé hình ảnh của chính mình. Sự yêu thương và ấm áp của gia đình anh đã lấp đầy sự khát khao của tôi” - Ánh kể.

Trước khi tổ chức đám cưới, cô cũng cùng gia đình anh trở về Việt Nam để lấy tro cốt của ba, đưa sang Đài Loan để thờ cúng về sau. Mẹ chồng và chồng cô đều rất vui vẻ chấp nhận điều đó.

Sau 2 năm hôn nhân, Ánh đang vô cùng hạnh phúc với cuộc sống gia đình. Triết khen chồng là người đàn ông điềm đạm, kiệm lời, kiên nhẫn, rất giỏi quản lý kinh tế và kinh doanh. Bé gái con riêng của chồng cũng rất ngoan và đáng yêu. “Bé quý mình và mình cũng đặc biệt yêu cô bé”.

Nói về mẹ chồng, cô cho biết mẹ chồng là mẫu phụ nữ hiện đại và sành điệu. Chính bà không thích sống chung với các con để tiện rủ bạn bè về chơi và ngủ lại.

“Những lúc rảnh rỗi, mẹ hay đưa mình đi spa, mua sắm”.

Nhớ lại giai đoạn mới cưới, Ánh phì cười khi kể lại một tai nạn nhớ đời do chính mẹ chồng bày cho. “Sau đám cưới, 2 vợ chồng được nghỉ phép 8 ngày. Trước khi đi tuần trăng mật, mẹ chồng bày cho tôi trò còng tay chồng đóng giả ‘cô cảnh sát và tên tội phạm may mắn’. Ngặt nỗi, đến lúc cần tháo thì cái còng không tháo được nên tôi phải gọi nhân viên khách sạn lên. Xấu hổ không để đâu cho hết, đến lúc kể với mẹ mà mẹ còn cười hả hê”.

Tính cách mẹ chồng cô vui vẻ nên ngoài việc truyền thụ kinh nghiệm phòng the, bà còn hay bày trò cho 2 mẹ con trêu ông chồng.

“Ông Trời đã cho tôi một gia đình thật sự hoàn hảo, vượt cả mong đợi của tôi” - cô nói.

{keywords}
Ánh và bé gái con riêng của chồng.

Đăng Dương

Ảnh: NVCC

Cô gái Đài Loan xúc động gặp lại ‘mẹ Việt’ sau nhiều năm đi tìm

Cô gái Đài Loan xúc động gặp lại ‘mẹ Việt’ sau nhiều năm đi tìm

Một buổi tối, chị Lê Thị Thu (sinh năm 1972) nhận được cuộc gọi của cô cháu gái đang làm việc bên Đài Loan báo rằng có người ở bên này đang tìm chị.