- Giữa cái nóng như thiêu như đốt của mùa hè, không có điều kiện lắp điều hòa, một số gia đình đã rủ nhau cùng đi nhà nghỉ tránh nóng, chia đôi tiền để tiết kiệm chi phí.

“Ngủ chung” cho tiết kiệm

Không chịu nổi cái nóng, nhiều người nghĩ ra cách “ngủ chung” để tránh nóng và tiết kiệm điện. Theo đó, họ cùng nhau thuê nhà nghỉ hoặc chung phòng có điều hòa.

Thúy Hằng, trọ tại ngõ 329 Cầu Giấy, cho biết cả tuần nay chị đi ngủ nhờ phòng bên cạnh có điều hòa vì phòng chị nóng quá không chịu được.

“Phòng mình có 2 bạn nữ, phòng bên cạnh cũng 2 bạn nữ. Phòng bên cạnh đã lắp điều hòa rồi nên chúng mình rủ nhau sang ngủ chung, tiền điện thì sẽ chia đều theo đầu người, vừa tiết kiệm mà ai cũng được mát”, Hằng chia sẻ.

{keywords}
Nhiều gia đình đã phải đi nhà nghỉ liên tục suốt mấy ngày qua để tránh nóng

Không có điều kiện để lắp điều hòa cho từng phòng, chị Thanh Hà (Mỹ Đình, Hà Nội) đành quyết định lắp điều hòa ở một phòng rồi cả nhà ngủ chung. “Bố mẹ chồng ngủ trên giường, vợ chồng mình và con gái trải chiếu trúc ngủ dưới đất. Hơi bất tiện một chút nhưng cả nhà cùng mát, chứ nắng nóng thế này không tài nào ngủ nổi”, chị Hà nói.

Các gia đình có con nhỏ cũng rủ nhau ra thuê chung nhà nghỉ để con có giấc ngủ ngon. Gia đình chị Nguyễn Tâm (Xuân Phương, Nam Từ Liêm) sau giờ cơm tối lại lục đục kéo nhau ra nhà nghỉ ở gần nhà. 

Chị nói: "Nhà tôi điều hòa hỏng gọi mấy hôm nay nhưng thợ điều hòa kêu bận chưa đến sửa được. Nhà cậu em chồng cũng chưa lắp điều hòa nên cả hai nhà rủ nhau đi nhà nghỉ thuê chung một phòng ngủ cho đỡ tốn tiền".

“Mùa nắng đỉnh điểm nào cũng phải ra nhà nghỉ lánh nạn mấy đêm, người lớn thì chịu được chứ trẻ con nó mọc rôm sẩy khắp người, khổ thân lắm. Cũng xót tiền nhưng biết lắm sao được. Tối hôm vừa rồi, nhà hàng xóm bên cạnh cũng không có điều hòa vì đang cảnh ở thuê đã gia đình tôi cùng thuê phòng. Số tiền sẽ chia đôi, mỗi nhà rẻ hơn được một chút”, một cư dân khác ở Đình Thôn, Mỹ Đình chia sẻ.

“Tăng ca” không cần lương

Cái nóng lên đến 40 độ C càng khủng khiếp hơn với một số gia đình khi họ sống ở những khu xảy ra tình trạng sụt điện, mất nước.

Chị Lê Hiền, trú tại một xóm trọ ở Cầu Giấy, cho biết, dãy nhà trọ cấp 4 của chị đông người nhưng đường điện yếu nên thường xuyên bị sụt điện. Về nhà nắng nóng, điện yếu quạt quay lờ đờ “như đuổi muỗi” nên ngày nào chị Hiền cũng ở lại cơ quan “lánh nạn” cho đến 8-9 giờ trời mát hơn mới về nhà.

“Nóng thế này chỉ mong ngày làm việc 24 giờ, cứ ngồi văn phòng điều hòa cho mát chứ chả thiết tha ăn uống, ngủ nghỉ gì”, chị Hiền nói.

Chị Hiền cho biết, xóm trọ của chị chủ yếu là người thu nhập thấp nên chỉ có cái quạt điện đối phó với cơn nóng. Nhiều nhà có trẻ con, nóng quá không chịu được phải kéo nhau đi công viên, siêu thị tránh nóng đến 10-11 giờ đêm mới về nhà.

{keywords}

Cư dân thu nhập thấp chỉ có quạt điện để chống chọi với cái nóng đỉnh điểm ở Hà Nội có nơi lên đến 40 độ C.

Người thu nhập thấp, không có điều kiện lắp điều hòa thì phải chịu, một số khu dân cư do điện yếu, hay sụt điện, có điều hòa nhưng không dùng được thì càng bốc hỏa hơn. Theo chia sẻ của một cư dân ở khu Xuân Thủy, Cầu Giấy, mấy hôm nay khu vực nhà chị liên tục mất điện, sụt điện nên cả nhà chỉ dám mở 1 cái điều hòa, tắt hết điện sinh hoạt trong bóng tối mà vẫn bị sụt điện.

Không chỉ thế, khu vực Cổ Nhuế (Bắc Từ Liêm) cũng liên tục mất điện từ hơn 6 giờ sáng đến quá trưa khiến người dân “điêu đứng” trong sinh hoạt. 

Thủy Tiên (sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) trú tại ngõ 145, Cổ Nhuế kể: “Em đang trong giai đoạn ôn thi nên phải thức khuya để học bài, đến 2 – 3 giờ sáng mới đi ngủ để lấy sức mai dậy ôn tiếp. Nhưng cứ tầm 6-7 giờ sáng lại mất điện, nóng bức không ngủ được. Thời tiết nóng bức em phải đắp khăn ướt, xối nước, tắm liên tục nhưng cứ tắm gội 5 phút sau người lại...khô rang”.

Kim Minh – Thúy Nga