1. Không cố trở thành "quan tòa" mọi lúc

Việc nàng dâu có những cuộc tranh luận với chồng là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống. Thậm chí tranh luận giữa họ có thể dẫn tới cãi vã, căng thẳng. Song mẹ chồng nên để nàng dâu tự tìm cách giải quyết mâu thuẫn với "nửa kia" của mình. Bởi nếu mẹ chồng luôn cố gắng trở thành "quan tòa" giải quyết mọi chuyện, rất có thể càng khiến mâu thuẫn giữa con dâu và con trai thêm căng thẳng.

2. Không bảo thủ, cố chấp

Mẹ chồng không nên kiểm soát tất cả mọi hoạt động của gia đình, đưa ra ý kiến và bắt nàng dâu phải hoàn toàn nghe theo. Để đưa ra quyết định cuối cùng cho những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống, mẹ chồng cũng nên lắng nghe ý kiến, mong muốn của nàng dâu. Mẹ chồng hãy để nàng dâu làm theo những quyết định của mình một cách tự nguyện, thoải mái nhất thay vì làm với tư tưởng đối phó.

{keywords}
 

3. Không soi mói

Người mẹ thường muốn thể hiện sự quan tâm tới cuộc sống sinh hoạt của con trai mình mà trở nên soi mói nàng dâu. Sự quan tâm của người mẹ dành cho con là đúng nhưng nên thể hiện theo cách tích cực. Mẹ chồng nên góp ý, khuyên bảo nàng dâu những điều chưa hợp ý thay vì thường xuyên xét nét từng hành động, thái độ, moi móc những sai sót của nàng dâu để phê bình, trách móc.

4. Không phân biệt đối xử

Đơn giản như việc khi mua sắm bất cứ thứ gì cho gia đình, mẹ chồng nên nghĩ tới cả nàng dâu của mình. Không nên chỉ quan tâm tới mục đích sử dụng của con trai hay các cháu mà thôi. Mẹ chồng không nên tạo khoảng cách khi thể hiện sự quan tâm của mình khiến nàng dâu có cảm giác họ giống như người ngoài.

5. Không nên xem con trai là người hoàn hảo nhất

Thường suy nghĩ con trai là tốt nhất, là hoàn hảo nhất nên mẹ chồng hay có tâm lý cho rằng nàng dâu may mắn khi lấy được con trai mình. Bởi thế với bất cứ việc gì không hoàn thành, không thành công, mẹ chồng đều dễ dàng đổ lỗi cho nàng dâu. Không ai là hoàn hảo cả, bởi thế mẹ chồng nên thay đổi suy nghĩ để có thể hiểu hơn nàng dâu của mình.

Và để có được những điểm tốt đẹp như vậy, mẹ chồng cũng phải học và sửa mình mỗi ngày. Trước hết phải luôn giữ được tâm thế coi con dâu như con đẻ, không nên đóng lại vai diễn thời lễ giáo cổ xưa, coi uy quyền trên hết. Mẹ chồng nên dành cho con dâu một không gian riêng và tuyệt đối được tôn trọng.

Ngoài ra, mẹ chồng cũng không nên so sánh con dâu mình với bất kỳ ai, đặc biệt với con gái của mình. Thái độ so sánh là thể hiện sự mưu cầu ở con dâu, đó là nguyên nhân gốc rễ dễ dẫn đến không hài lòng và mâu thuẫn nảy sinh.

Theo Gia đình và Xã hội

Bí quyết thu hẹp khoảng cách giữa cha mẹ và con cái

Bí quyết thu hẹp khoảng cách giữa cha mẹ và con cái

Khi cha mẹ có thể thu hẹp khoảng cách với con cái, họ đã thực hiện một bước quan trọng để hướng tới giáo dục thành công.